VnReview
Hà Nội

Xem con robot vô hình âm thầm bắt cá trong hồ nước

Làm thế nào một con robot trong suốt tiếp cận và bắt "cóc" một con cá trong môi trường nước?

Xem con robot vô hình này bí mật bắt cá trong hồ nước

Theo TheVerge, một con robot "tàng hình" (trong suốt) có hình dạng cánh tay với những móng vuốt là sản phẩm lạ mắt tiếp theo trong bộ sưu tập robot của viện MIT (Mỹ).

Móng vuốt của robot lấy cảm hứng từ một loài ấu trùng gần như vô hình nhưng nó đủ cứng rắn để bơi đường dài. Nó được tạo ra từ hydrogel - một gel polymer với hơn 90% trọng lượng là nước. Ánh sáng và âm thanh đi qua loại vật liệu này tương tự như đi qua môi trường nước. Điều này làm cho con robot gần như không thể bị phát hiện dưới nước (theo một bài báo công bố trên tạp chí Nature Communications).

Thông thường, các hydrogel quá mỏng manh để di chuyển với bất kỳ tốc độ nào (vì chúng sẽ bị tan vỡ ra). Đó là vì sao robot mềm thường được làm bằng silicon. Tuy nhiên, silicon rất dễ bị phát hiện. Vì vậy, một nhóm các nhà khoa học tại MIT đã tìm ra một công thức mới của hydrogel – khi cho tác dụng với ánh sáng cực tím – làm cho nó trở nên bền vững hơn nhưng vẫn giữ lại đặc tính linh hoạt.

Sử dụng khuôn mẫu in 3D và cắt laser, các nhà khoa học tạo ra các khối hydrogel mà sau đó họ sẽ lắp ráp thành móng vuốt của con robot. Móng vuốt này có thể co, mở rất linh hoạt, nó có thể đá một quả bóng hay bắt một con cá trong nước dễ dàng. Loại robot hydrogel này chỉ mất một giây để di chuyển quãng đường mà một robot hydrogel thế hệ cũ thực hiện trong... 20 giờ.

Lợi thế của robot mềm là nó có thể tương tác với các sinh vật mong manh trong thế giới này mà không làm tổn thương chúng. Tuy nhiên, vẫn còn một vài vấn đề mà các nhà khoa học đang cố gắng để khắc phục. Máy bơm nước cho robot ở bên ngoài cơ thể nó và nước được bơm vào trong thông qua một ống silicon, do đó robot vẫn bị gắn chặt vào ống bơm này. Điều này hạn chế phần nào tính nhanh nhẹn và linh hoạt của con robot.

Trong tương lai, loại robot mềm này có thể sử dụng trong cấy ghép y học hay trở thành một thiết bị do thám trong vùng biển của đối thủ. Trong cả hai trường hợp này, các nhà khoa học phải tìm cách làm cho những con robot này được hoạt động tự do, nghĩa là không còn phải buộc vào giây bơm nước như hiện nay.

Bạch Đằng

Chủ đề khác