VnReview
Hà Nội

Điểm kém môn toán sẽ gây ra tiêu cực lâu dài ở trẻ em

Một nghiên cứu mới đây cho thấy điểm kém môn toán sẽ gây ra cảm xúc tiêu cực lâu dài ở trẻ em.

Điểm kém môn toán sẽ gây ra tiêu cực lâu dài ở trẻ em

Theo báo Ấn Độ Hindu Times, nếu con bạn học tốt môn toán, chúng sẽ có cơ hội gia tăng các cảm xúc tích cực nhưng nếu kết quả không tốt sẽ gây ra các ảnh hưởng tiêu cực như lo lắng và chán nản. Đây là kết quả được rút ra từ một công trình nghiên cứu mới được công bố gần đây.

Kết quả cho thấy rằng toán học – một môn học luôn gây ra cảm xúc mạnh cho học sinh - ảnh hưởng trực tiếp đến cảm xúc và thành tích học tập của học sinh trong nhiều năm.

Stephanie Lichtenfeld từ Đại học Munich ở Đức cho biết: "Học tốt môn toán làm tăng cảm xúc tích cực ở học sinh và làm giảm cảm xúc tiêu cực của họ nhiều năm sau đó".

Những học sinh có trí thông minh cao hơn thường có điểm thi cao hơn và chúng cũng thường tự hào vì mình có thành tích tốt hơn trong môn toán.

Trong khi đó, những học sinh có thành tích kém hơn thường trải qua những cảm xúc như tức giận, lo lắng, xấu hổ, chán nản hay thất vọng.

Điểm kém môn toán sẽ gây ra tiêu cực lâu dài ở trẻ em

Lichtenfeld nói thêm: "Ngược lại, những học sinh có thành tích và điểm kiểm tra kém thường bị suy giảm cảm xúc tích cực và gia tăng cảm xúc tiêu cực, chẳng hạn như lo lắng và chán nản khi nói đến toán học. Như vậy, học sinh sẽ rơi vào vòng xoáy của các cảm xúc tiêu cực và thành tích nghèo nàn".

Nghiên cứu này vừa được công bố trên tạp chí Child Development. Để thực hiện nghiên cứu, nhóm đã khảo sát 3.425 học sinh Đức từ lớp 5 đến lớp 9 thuộc các thành phần kinh tế, xã hội khác nhau để đánh giá thành tích trong môn toán hàng năm và tác động của chúng đến trạng thái tâm lý của học sinh.

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo những nhà quản lý, giáo dục và các bậc cha mẹ cần phải tìm cách tăng cường cảm xúc tích cực của học sinh và giảm thiểu cảm xúc liên quan đến môn học ở trường.

Bạch Đằng

Chủ đề khác