Đã tìm ra lục địa thứ tám?

Bạn nghĩ rằng thế giới có 7 lục địa (Á, Âu, Phi, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Nam Cực, Úc)? Điều này có thể thay đổi trong tương lai khi mới đây các nhà khoa học tìm thấy bằng chứng về một lục địa ngầm gọi là Zealandia nằm bên dưới New Zealand.

Có một lục địa thứ tám thuộc New Zealand?

Theo BBC, điều này không quá xa lạ, có thể bạn đã nghe nói nhiều lần về ngọn núi cao nhất của vùng đất này nhưng chỉ có một phần của nó nhô lên mặt nước, đó là New Zealand.

Các nhà khoa học nói rằng nó đủ các tiêu chí để được xem là một lục địa và họ đang cố gắng để điều này được công nhận.

Trong một bài báo được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội địa chất Bắc Mỹ, các nhà nghiên cứu giải thích rằng Zealandia rộng 5 triệu km vuông, tức là bằng 2/3 lục địa Úc nằm cạnh.

Có một lục địa thứ tám thuộc New Zealand?

94% diện tích khu vực này nằm dưới nước với vài hòn đảo và 3 vùng đất chính nhô lên trên là Đảo Nam và Bắc New Zealand và New Caledonia.

Bạn có thể nghĩ rằng phần đất liền nhô lên trên mặt nước là yếu tố quan trọng nhất khi đánh giá về một lục địa nhưng các nhà khoa học xem xét dưới nhiều góc độ khác nhau và vùng đất này đáp ứng được tất cả các tiêu chí, bao gồm:

- Độ cao so với khu vực xung quanh.

- Địa chất đặc biệt.

- Một khu vực được xác định rõ.

- Có lớp vỏ dày hơn đáy đại dương thông thường.

Tác giả chính của bài báo, nhà địa chất New Zealand Nick Mortimer cho biết các nhà khoa học đang tìm kiếm dữ liệu để chứng minh Zealandia là một lục địa. Công việc này đã diễn ra trong khoảng hơn 20 năm trở lại đây.

Có một lục địa thứ tám thuộc New Zealand?

Ông cho biết: "Giá trị khoa học của việc phân loại Zealandia là một lục địa nhiều hơn là chỉ thêm một danh hiệu vào danh sách".

Vậy phải làm thế nào để Zealandia được công nhận là một lục địa? Việc tìm cách công nhận Zealandia là một lục địa mới gợi nhớ đến trường hợp sao Diêm Vương cách đây vài năm khi nó bị giới khoa học "hạ cấp" từ một hành tinh xuống thành tiểu hành tinh do các tiêu chí đánh giá thay đổi (khác với những gì chúng ta học từ trường lớp bấy lâu nay). Vì vậy, các nghiên cứu trong tương lai có thể sẽ thay đổi quan điểm của mọi người để Zealandia trở thành lục địa thứ 8 trên thế giới.

Bạch Đằng