VnReview
Hà Nội

Mạng 5G sẽ tạo ra những bước đột phá như thế nào?

Khi dịch vụ 5G ra đời, tải phim HD sẽ nhanh hơn, truyền video trực tuyến ưu việt hơn và thế giới kết nối của xe hơi, thiết bị bay không người lái và robot sẽ trở nên thịnh hành.

Mạng 5G hứa hẹn mang lại sự bùng nổ mạnh mẽ.

Người dùng công nghệ giờ đây không còn lạ lẫm khi được các mạng viễn thông hiện nay chỉ đường tại một thành phố mới. Nhưng với mạng viễn thông của ngày mai, họ có thể yên tâm rung đùi ngồi một chỗ vì sẽ được đưa đón tận nhà.

Dịch vụ 4G hiện nay với nhiều sự tiện lợi được tích hợp đã giải phóng con người khỏi các không gian sống và văn phòng, cho phép chúng ta tìm đường trên những con phố xa lạ theo điều hướng bằng giọng nói từ ứng dụng Google Maps, xem phim trực tuyến của Netflix trên đường đi làm, tranh thủ thời điểm trung chuyển ở sân bay để trao đổi thông tin cần thiết qua FaceTime…

Thế hệ dịch vụ không dây tiếp theo hứa hẹn sẽ còn tiếp tục giải phóng con người, xóa nhòa khoảng cách khi hỗ trợ kết nối không chỉ giữa người với người mà còn giữa các vật thể.

Bloomberg dẫn một bản báo cáo được công bố hồi tháng 1 của công ty nghiên cứu HIS Market có trụ sở ở London, Anh cho biết, sự xuất hiện của dịch vụ 5G vào khoảng năm 2020 sẽ nâng hệ thống không dây lên một tầm cao mới. Nghiên cứu ước tính 5G sẽ tạo ra 3,5 nghìn tỷ USD trong sản lượng kinh tế và 222 triệu việc làm trên toàn thế giới trước năm 2035.

Năm 2011 khi Verizon Wireless giới thiệu dịch vụ 4G ở Mỹ, thuật ngữ "thiết bị di động" dùng để chỉ tai nghe, máy tính bảng và laptop. Còn theo ước tính của tập đoàn mạng máy tính Mỹ Cisco Systems, trước năm 2021 sẽ có 12 tỷ thiết bị được kết nối trên toàn cầu và xấp xỉ ¼ trong số đó sẽ là xe hơi, thiết bị bay không người lái, robot công nghiệp cùng nhiều loại máy móc khác.

Cú nhảy vọt này sẽ đòi hỏi mạng không dây nâng cấp mạnh mẽ sức chứa cũng như tốc độ truyền tải dữ liệu. Trong những điều kiện lý tưởng ngày nay, tốc độ 4G tối đa ở Mỹ thường đạt khoảng 1 GB/giây. Với dịch vụ 5G, con số đó sẽ tăng lên thành 10 GB/giây.

Nói một cách dễ hiểu, bạn sẽ chỉ cần chưa đầy một giây để tải một bộ phim có độ phân giải cao hiện mất vài phút. Nhà sáng lập của công ty nghiên cứu và phân tích Recon Analytics, Roger Entner nhận định, đó sẽ là một môi trường dữ liệu không giới hạn với người tiêu dùng.

Ưu điểm lớn nhất của 5G có thể sẽ là hạn chế tối đa độ trễ bởi độ trễ thấp gần như là điều kiện tiên quyết để thương mại hóa các công nghệ mới, bao gồm xe hơi không người lái, phẫu thuật từ xa và robot...

Nhiều khả năng Mỹ và Hàn Quốc sẽ triển khai các mạng tiền 5G trước thời điểm cuối năm 2019. Trong khi đó, vào mùa hè này, AT&T và Verizon sẽ bắt đầu thử nghiệm phát phim và các kênh truyền hình tới các hộ gia đình tại một số thành phố sử dụng dịch vụ 5G để cạnh tranh với truyền hình cáp và truyền hình vệ tinh.

Trong năm sau, Australia và Hàn Quốc sẽ giới thiệu bản demo 5G nhưng việc triển khai rầm rộ sẽ bắt đầu vào năm 2020, với các công ty vận tải đẩy ưu tiên cho các thành phố.

Đầu tư khủng, tiềm năng lớn

Theo ước tính của HIS, trong quá trình chuyển đổi sang dịch vụ 5G, các công ty vận tải, nhà sản xuất trang thiết bị và các công ty khác sẽ đầu tư lũy tích 200 tỷ USD/năm. Tập đoàn sản xuất ô tô đa quốc gia của Đức Daimler đang nhìn về một tương lai của những chiếc xe không người lái đưa đón khách tại nhà dù Bernhard Weidemann, người phát ngôn của Daimler cho rằng một mạng lưới có thể cung cấp dịch vụ tốt giữa các thành phố khó có thể xuất hiện trong tương lai gần.

Dịch vụ 5G sẽ mở đường cho sự phát triển của ngành công nghiệp xe hơi không người lái.

Tại Aachen, Đức, Ericsson đang thử nghiệm công nghệ 5G tại một nhà máy mẫu có robot làm việc với tốc độ ánh sáng. Ngành công nghiệp thiết bị bay không người lái đang phát triển nhanh chóng cũng háo hức chờ đợi sự xuất hiện của dịch vụ 5G để có thể truyền trực tiếp video độ phân giải cao ngay trong lúc bay thay vì đợi sau thời điểm hạ cánh như hiện nay trong đa số các trường hợp.

Với các công ty vận tải sử dụng hệ thống truyền tải không dây, nhu cầu với dịch vụ 5G là rất lớn và sự phát triển của dịch vụ này không đáp ứng kịp nhu cầu phát triển của các công ty vận tải. Arnaud Vamparys, phó giám đốc cấp cao tại công ty Orange của Pháp dự định triển khai hệ thống sử dụng 5G vào năm 2020 nói: "Chúng tôi có một thị trường khó nhằn ở châu Âu và chúng tôi thật sự muốn thay đổi cuộc chơi".

Không khó để thấy tiềm tàng khả năng xảy ra xung đột trong quá trình chuyển đổi khi Orange hay các tập đoàn tiên phong khác đổ ra những khoản đầu tư khổng lồ để nâng cấp lên hệ thống sử dụng mạng 5G. Các nhà mạng cung cấp dịch vụ không dây đã bất lực ngăn Netflix và YouTube kiếm bộn tiền trên cơ sở hạ tầng của họ. Và sẽ thật khó khẳng định họ sẽ tiếp tục chịu đứng yên để các nhà sản xuất ô tô không người lái hay thiết bị bay không người lái bổn cũ soạn lại.

Các nhà mạng có thể sẽ yêu cầu chia sẻ doanh thu, các chính phủ và các nhóm người tiêu dùng cũng sẽ có tiếng nói vì quyền lợi của họ. Và điều này làm cuộc đua đến dịch vụ không dây 5G càng trở nên lý thú hơn bao giờ hết.

Theo báo Tin Tức

Chủ đề khác