VnReview
Hà Nội

Các nhà khoa học đã tính được có bao nhiêu nước tiểu trong bể bơi công cộng

Các nhà khoa học người Canada đã thực hiện một nghiên cứu để tìm ra mức độ của số lượng nước tiểu trong bể bơi công cộng và kết quả có thể khiến không ít người giật mình.

Theo hãng tin Reuters, các nhà khoa học tới từ Đại học Alberta đã thử nghiệm phát triển một phương pháp đo số lượng nước tiểu mới thông qua việc lấy hơn 250 mẫu nước tại 31 bể bơi công cộng và bồn tắm nước nóng tại hai thành phố của Canada.

Kết quả cho thấy một bể bơi dung tích 830.000 lít nước, tương đương 1/3 so với hồ bơi theo tiêu chuẩn Olympic (50x20 m), có chứa tới 75 lít nước tiểu. Trong khi đó, một hồ bơi nhỏ hơn có chứa khoảng 30 lít nước tiểu.

Con người thường thải ra hồ bơi công cộng "một loạt các hóa chất" thông qua các chất dịch cơ thể như nước tiểu, mồ hôi. Trước đó, sự kiện nước trong bể bơi tại Olympic Rio 2016 đổi màu chỉ sau một đêm đã làm nổi bật lên yêu cầu phải tăng cường giám sát chất lượng nước tại các khu vực bơi lội có đông người tham gia.

Mặc dù bản thân nước tiểu là một chất vô trùng, sự hiện diện của chúng trong hồ bơi vẫn là một mối lo ngại về sức khỏe cho cộng đồng. "Nguyên nhân là do nước tiểu có thể kết hợp với các chất trong hồ bơi để gây hại cho sức khỏe con người", nghiên cứu cho biết.

Để đo được lượng nước tiểu trong hồ bơi, các nhà khoa học đã tiến hành bằng cách đo nồng độ của acesulfame-K (ACE), một chất tạo ngọt nhân tạo được thải ra hoàn toàn khỏi cơ thể con người và trở thành "thước đo số lượng nước tiểu lí tưởng".

Các nhà khoa học cũng nhận thấy là nồng độ của ACE tại các hồ bơi và bồn tắm công cộng lớn hơn tới 570 lần so với nước máy thông thường. Họ đã đi lấy mẫu nước tại các hồ bơi trong hơn 3 tuần để đưa ra ước tính về số lượng nước tiểu tại đó.

Nguyễn Long

Chủ đề khác