VnReview
Hà Nội

Các nhà khoa học thành công lưu trữ 215 petabyte trong một gram DNA

Các nhà khoa học chứng minh họ có thể lưu trữ 215 petabyte dữ liệu trong một gam và trích xuất chúng mà không hề gây ra lỗi.

Các nhà khoa học thành công lưu trữ 215 petabyte trong một gram DNA

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Columbia đã thúc đẩy các giới hạn lưu trữ của vật liệu DNA và mang công nghệ lưu trữ sinh học thú vị này ra đời thực. Bằng cách sử dụng các kỹ thuật mới, họ có thể lưu trữ một bộ phim, một hệ điều hành cùng các dữ liệu khác trong sợi DNA và có thể sao chép chúng khi cần mà không gây ra lỗi.

Có lẽ bạn không biết điều này, trong một thế giới hiện đại với ổ đĩa trạng thái rắn (SSD) và microSD thì băng từ vẫn là một trong những phương tiện lưu trữ phổ biến và quan trọng nhất. Đó là bởi vì việc lưu trữ một lượng lớn dữ liệu, đáng tin cậy và không sử dụng nhiều tài nguyên vẫn đang là bài toán khó cho các kỹ sư máy tính. Tuy nhiên, câu trả lời có thể đến từ thế giới sinh học, với hình thức lưu trữ trên vật liệu DNA.

Trong nhiều năm qua, các nhà khoa học đã đưa ra giả thuyết rằng DNA có thể được sử dụng như một phương tiện lưu trữ dữ liệu vì nó có một số tính chất lí tưởng cho việc này. Ngay cả Microsoft cũng đang nghiên cứu DNA như một giải pháp lưu trữ để đối phó với một lượng lớn các tập tin trong trung dữ liệu.

Hiện tại, các nhà khoa học đã có thể quản lí việc lưu trữ dữ liệu trên axit nucleic và chứng minh rằng những dữ liệu này có thể được sao chép gần như vô hạn mà không gây ra bất kỳ lỗi gì.

Bằng cách sử dụng kỹ thuật truyền và nén video trực tuyến để lưu dữ liệu lên DNA, các nhà khoa học có thể lưu 1,6 bit dữ liệu vào mỗi nucleotide (gần với giới hạn theo lý thuyết là 1,8). Nói cách khác, các nhà khoa học đã chứng minh họ có thể lưu trữ một cách hiệu quả 215 petabyte dữ liệu trên một gram vật liệu DNA.

Công nghệ này cũng có những ưu điểm khác như độ tin cậy cao và có một thực tế là DNA không bao giờ trở nên lạc hậu như nhiều công nghệ khác. DNA cũng có thể lưu trữ thông tin trong hàng ngàn năm mà vẫn có thể đọc được sau đó.

Dù đạt được nhiều tiến bộ trong nghiên cứu nhưng chi phí thực hiện công nghệ này cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Việc sử dụng kỹ thuật này lưu trữ vài megabyte dữ liệu đã tiêu tốn hàng ngàn USD. Vì vậy, trước khi các nhà khoa học tìm ra cách giảm giá thành của công nghệ này, chúng ta khó lòng thấy nó xuất hiện trên các thiết bị trong một tương lai gần. Tuy nhiên, với những công ty luôn phải xử lí một lượng dữ liệu khổng lồ như Microsoft hay Google thì công nghệ lưu trữ trên DNA có thể mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực.

Bạch Đằng

Chủ đề khác