VnReview
Hà Nội

Lò vi sóng không thể theo dõi bạn

Lò vi sóng không thể biến thành một chiếc máy ảnh để theo dõi, ghi hình bí mật bạn được.

Không, lò vi sóng không thể biến thành một máy ảnh theo dõi bạn

Ngày nay, nhiều người tỏ ra nghi ngờ về các thiết bị an ninh và giám sát. Nhờ sự gia tăng của các thiết bị kết nối trong gia đình, ngày càng có nhiều tiện ích có thể bị tấn công để theo dõi người dùng. Mặc dù những thứ như camera an ninh và loa thông minh có thể bị tấn công để nghe trộm các cuộc trò chuyện hoặc theo dõi bạn nhưng mọi thứ vẫn phải tuân theo những quy luật vật lý nhất định.

Hôm qua, cố vấn cao cấp của Tổng thống Trump, Kellyanne Conway, đã nói với Mike Kelly rằng lò vi sóng có thể biến thành máy ảnh để giám sát. Làm sao điều này xảy ra được?

Conway đã đưa ra lời nhận xét của mình để trả lời câu hỏi của Kelly về việc liệu chính quyền của ông Obama có thể theo dõi trụ sở chính của tổng thống đương nhiệm Trump hay không. Bà nói: "Thật không may là người ta có nhiều cách để điều tra lẫn nhau. Có một bài báo từng nói về cách bạn có thể thăm dò ai đó thông qua điện thoại của họ hoặc biến bất kỳ thiết bị số như tivi, lò vi sóng thành máy ảnh".

Không, lò vi sóng không thể biến thành một máy ảnh theo dõi bạn

Bà tiếp tục nói rằng đây là một thực tế của cuộc sống hiện đại. Nhưng không phải hoàn toàn như vậy. Để giải quyết vấn đề này, bà nói rằng lò vi sóng và máy quay có cơ chế hoạt động khác nhau. Chúng không thể biến thành nhau được, trừ khi là bạn có phép thuật của Harry Potter.

Vi sóng được sinh ra từ nguồn magnetron, được dẫn theo ống dẫn sóng, vào ngăn nấu rồi phản xạ qua lại giữa các bức tường của ngăn nấu, và bị hấp thụ bởi thức ăn. Ngăn nấu là một lồng Faraday gồm kim loại hay lưới kim loại bao quanh, đảm bảo cho sóng không lọt ra ngoài. Lưới kim loại thường được quan sát ở cửa lò vi sóng. Các lỗ trên lưới này có kích thước nhỏ hơn nhiều bước sóng (12;cm), nên sóng vi sóng không lọt ra, nhưng ánh sáng (ở bước sóng ngắn hơn nhiều) vẫn lọt qua được, giúp quan sát thức ăn bên trong.

Không, lò vi sóng không thể biến thành một máy ảnh theo dõi bạn

Trong khi đó, máy ảnh gồm một ống kính, một bộ cảm biến hình ảnh (hoặc phim ảnh với các máy đời cũ) và một bộ xử lí. Thông qua việc mở ống kính, ánh sáng tiếp xúc với bộ cảm biến hoặc bộ phim để hoàn thành quá trình chụp, chuyển đổi chi tiết và màu sắc. Bộ xử lý (trong các máy ảnh kỹ thuật số hiện đại) biến tất cả dữ liệu đó thành hình ảnh, trong khi nếu dùng máy ảnh có phim bạn phải rửa, tráng phim trong buồng tối.

Bởi vì lò vi sóng không có bộ cảm biến hình ảnh hoặc phim để bắt sáng nên không thể chụp hình ảnh hay quay video. Thêm vào đó, trừ khi lò vi sóng của bạn được kết nối với Internet (rất hiếm dù cho là ở thời điểm hiện tại) nên không có cách nào để hack nó và phục vụ cho hoạt động gián điệp.

Vậy tại sao Conway lại nói như thế? Cô ấy có thể đã đọc một báo cáo của MIT khi họ nghiên cứu về lò vi sóng nhưng thử nghiệm cần một số thiết bị mà thường bạn không thể tìm thấy trong nhà bếp của mình. Có nhiều khả năng cô ấy đang đề cập đến tài liệu Wikileaks Vault 7 mô tả cách CIA lấy dữ liệu từ các thiết bị Android hoặc iOS (mặc dù không có nội dung nào liên quan đến lò vi sóng). Vậy thì bất kể Conway suy nghĩ như thế nào, hãy yên tâm rằng lò vi sóng ngày nay không thể biến thành những chiếc camera theo dõi bạn.

Bạch Đằng

Chủ đề khác