VnReview
Hà Nội

6 bộ phận của cơ thể vừa được phát hiện

Việc tìm thấy bộ phận mới có tên mạc treo đưa tổng số bộ phận trong cơ thể con người lên con số 79.

Nhân sự kiện này, tạp chí Khoa học phổ thông (Popular Science) của Mỹ đã cập nhật 6 bộ phận vừa được khoa học phát hiện thấy trong thời gian gần đây.

1. Mạc treo

Mạc treo (mesentery) hay màng treo ruột xứng danh trở thành bộ phận mới trong cơ thể, vì nó là bộ phận liền khối, thực hiện nhiều chức năng quan trọng. Ban đầu người ta cho rằng mạc treo chỉ là cấu trúc rời của hệ tiêu hóa, nhưng theo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Lancet Gastroenterology & Hepatology số tháng 11/2016, thì màng treo ruột thực chất là một bộ phận liền khối. Ông J.Calvin Coffey, thành viên; nhóm nghiên cứu đến từ ĐH Limerick, Ireland, nơi tìm ra bộ phận này cho hay, qua nghiên cứu giải phẫu và kết cấu của màng treo cho thấy nó là một bộ phận liền khối, chức năng cụ thể hiện vẫn đang được tiếp tục nghiên cứu và xác định.

Cũng qua nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện thấy mạc treo là một phần của phúc mạc, niêm mạc khoang bụng, gắn ruột vào thành bụng và giữ cố định ruột. Bộ phận này từng được danh họa văn hoa Phục Hưng, Leonardo da Vinci nhắc đến đầu thế kỷ 16 nhưng hậu thế lại xem nó là  bộ phận "tầm gửi" không quan trọng. Nhưng nay nhờ có các phương tiện hiện đại cho thấy đây là một cơ quan riêng biệt, có tầm quan trọng như các bộ phận cấu thành khác của cơ thể.

2. Dây chằng thứ 5 của đầu gối

Theo PS, trong gần một thế kỷ trở lại  đây, giới y khoa đã bỏ sót một bộ phận ở đầu gối liên quan đến các chấn thương. Ngược thời gian về năm 1879, Paul Segond, bác sĩ phẫu thuật người Pháp đã phát hiện thấy một dải dây chằng dẻo, kết nối xương đầu gối, và đến đầu thập niên 70 thế kỷ trước, cấu trúc và chức năng của dải dây chằng này vẫn là điều bí ẩn với khoa học. Cuối năm 2013, nhóm chuyên gia Bệnh viện ĐH Leuven, Bỉ cho biết, họ đã phát hiện ra dải dây chằng này, đặt tên là dây chằng thứ năm của đầu gối, hay dây chằng trước bên (ALL) vì nằm ở phía trước đầu gối. Đảm nhận vai trò kết nối xương đùi và xương chày. Đây là bộ phận khác biệt so với 4 dây chằng khác, giúp ổn định khớp nối xương, giúp con người xoay chân và đổi hướng dễ dàng.

3. Bó chẩm đứng trong não

Một trong những bộ phận khác của cơ thể từng bị lãng quên, đó là bó chẩm đứng trong não, (Vertical Occipital Fasciculus), gọi tắt là VOF. Năm 2012, nhóm chuyên gia ở ĐH Washington, Mỹ do ông Jason Yeatman đứng đầu đã tìm ra một bó sợi thần kinh trong não tham gia vào việc đọc của con người nhưng lại không được mô tả trong các tài liệu y văn hiện đại. Qua tham khảo tài liệu y học, Yeatman và cộng sự đã tìm thấy bằng chứng VOF đã được đề cập trong bản đồ não của Carl Wernicke, nhà thần kinh học người Đức soạn cuối thế kỷ 19,  được gọi là bó chẩm đứng. Nhờ kỹ thuật ghi hình MRI cho thấy, VOF có nhiệm vụ quan trọng, kết nối các khu vực não, giúp não nhận diện khuôn mặt người đối diện, chức năng đọc, chuyển động đôi mắt hay tập trung nhìn đồ vật  cụ thể trong không gian.

4. Lớp Dua sau giác mạc

Cơ quan thứ tư có tên, lớp Dua sau giác mạc mắt (Duas layer (eye), được giáo sư nhãn khoa ở Đại học Nottingham, Anh, Harminder Dua tìm ra  2013. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Ophthalmology, từ đây bộ phận này được mang tên vị giáo sư này. Lớp Dua sau giác mạc có hình vòm, tập trung các mô dày khoảng 15 micromet, nằm ngay phía sau giác mạc mắt. Theo Harminder Dua, lớp Dua tham gia vào các nhóm bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của giác mạc, nó tuy rất nhỏ nhưng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Phát hiện nói trên không chỉ làm thay đổi hiểu biết y khoa về cấu trúc mắt, mà còn giúp cho các ca phẫu thuật mắt đơn giản hơn, an toàn hơn, đặc biệt là tổn thương ở lớp Dua.

5. Mạch bạch huyết não

Cơ thể con người có một hệ thống ống dẫn nhỏ gọi là mạch bạch huyết (lymphatic vessels), làm nhiệm vụ vận chuyển các tế bào miễn dịch đi khắp cơ thể nhằm chống lại nhiễm trùng và khử bỏ chất thải, như tế bào chết chẳng hạn. Trong nhiều thế kỷ, khoa học cho rằng não là cơ quan duy nhất thiếu kết nối đến mạch bạch huyết. Và ngay trong năm 2015 vừa qua, ĐH Virginia, Mỹ, và các nhà khoa học châu Âu đã phát hiện thấy mạch bạch huyết siêu nhỏ trong màng não. Do quá nhỏ lại bị các mạch máu lớn che đi nên trong suốt thời gian dài y học không phát hiện thấy. Nó đảm nhận vai trò dẫn chất dịch vào các hạch bạch huyết kề cạnh, nói cách khác tế bào miễn dịch có thể vào ra hệ thống thần kinh trung ương được dễ dàng nhờ mạch bạch huyết này. Tương lai, việc lập bản đồ mạch bạch huyết não có thể giúp các nhà khoa học hiểu sâu thêm nhiều bệnh nan y liên quan đến thần kinh như Alzheimer hay đa xơ cứng, chứng rối loạn não bộ và tủy sống gây suy giảm chức năng não và hệ thống miễn dịch.

6. Âm vật

Đây là bộ phận quan trọng giúp tạo khoái cảm tình dục nữ, và cũng là một trong những bộ phận cơ thể bị hiểu lầm nhiều nhất. Những gì chúng ta biết về âm vật chỉ làm phần nổi của tảng băng chìm khổng lồ. Các bướu cực nhỏ nhạy cảm, hoặc quy đầu với những đầu tận thần kinh cực nhạy chỉ là phần nổi bên ngoài còn phần chính, tức bên trong gồm có các "xúc tu" ôm chặt lấy âm đạo. Theo thời gian, chức năng và cấu trúc đầy đủ của âm vật " lúc thì tìm thấy, lúc thì mất hút". Và chỉ mới gần đây, âm vật bắt đầu nhận được sự chú ý của khoa học. Đặc biệt, kể từ năm 1998, nhà sinh vật học Alfred Kinsey và các chuyên gia nghiên cứu tình dục William Masters và Virginia Johnson đã nghiên cứu triệt để và nhờ kỹ thuật siêu âm 3D chính thức tìm thấy âm vật vào năm 2009, đây là bộ phận đầy đủ của cơ thể, thực hiện một chức năng quan trọng liên quan đến cuộc sống tình dục của con người.

Theo Sức Khỏe Đời Sống

Chủ đề khác