VnReview
Hà Nội

Những người có con sống thọ hơn người độc thân

Nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng: Những người làm cha mẹ sống lâu hơn những người không có con.

Một nghiên cứu lớn trên 1,4 triệu người cho thấy những người làm cha mẹ có tuổi thọ cao hơn những người không có con. Lợi ích của việc có con duy trì tuổi thọ thậm chí khi người cha và mẹ đã ở tuổi 80.

Học viện nổi tiếng thế giới Karolinska ở Stockholm, Thụy Điển đã tiến hành nghiên cứu trên 1,4 triệu người. Các chuyên gia theo dõi tuổi thọ từ 60 tuổi của cả nam giới (704.481 người) và phụ nữ (725.290 người) sinh ra trong khoảng từ năm 1911 đến 1925 đang sống tại Thụy Điển. Họ nhận thấy rằng nam giới và phụ nữ có ít nhất một con có nguy cơ tử vong thấp hơn những người không có con.

Ở tuổi 60, sự khác biệt về tuổi thọ giữa những người làm cha mẹ và người không có con là gần 2 năm đối với nam giới và 1,5 năm đối với phụ nữ. Cũng ở tuổi này, nam giới có con có thể sống thêm 20,2 năm trong khi nam giới không có con là 18,4 năm – sự khác biệt gần 2 năm.

Trong khi đó, ở tuổi 60 phụ nữ làm mẹ có thể sống thêm 24,6 năm trong khi con số này ở những người không có con là 23,1 năm – sự khác biệt là 1,5 năm.

Ở tuổi 80, nam giới có con có thể sống thêm 7,7 năm trong khi những người độc thân sống thêm 7 năm.

Còn đối với phụ nữ làm mẹ ở tuổi 80 họ có thể sống thêm 9,5 năm trong khi những người không có con sống thêm 8,9 năm.

Nghiên cứu cho thấy, cả những cặp vợ chồng đã kết hôn hay chưa kết hôn đều hưởng lợi từ việc có con, mặc dù những người chưa kết hôn, đặc biệt là nam giới có vẻ được hưởng lợi nhiều hơn. Những người chưa kết hôn dựa vào con cái nhiều hơn trong khi những người đã kết hôn được hỗ trợ bởi người bạn đời của mình.

Tuy nhiên theo một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Dịch tễ học và sức khỏe cộng đồng, việc có con gái không ảnh hưởng đến tuổi thọ của cha mẹ. Các nhà khoa học chỉ ra rằng con trai và con gái có thể hỗ trợ cuộc sống cha mẹ như nhau bao gồm việc định hướng chăm sóc sức khỏe xã hội.

Ngược lại, những người không có con thường phải đấu tranh nhiều hơn cho các hỗ trợ xã hội, điều vốn được mang lại từ con cái.

Nhóm nghiên cứu kết luận: "Việc có con liên quan đến kéo dài tuổi thọ của cha mẹ, đặc biệt có ý nghĩa khi chúng ta về già".

Theo Sức Khỏe Đời Sống

Chủ đề khác