VnReview
Hà Nội

Egenesis - startup muốn ghép nội tạng của lợn vào cơ thể người nhận đầu tư 38 triệu USD

Bạn có bao giờ nghĩ rằng mình sẽ sở hữu một quả thận của loài lợn bên trong cơ thể mình?

Egenesis, một startup được thành lập vào năm 2015, đang tiến hành thử nghiệm sử dụng công cụ chỉnh sửa gen CRISPR để cấy ghép nội tạng của lợn vào cơ thể người. Ý tưởng điên rồ này vừa giúp Egenesis nhận thêm 38 triệu USD trong vòng gọi vốn mới nhất.

Startup được thành lập bởi giáo sư di truyền học George Church của Đại học Harvard và cô gái 30 tuổi Luhan Yang. Ý tưởng của Egenesis là sử dụng công cụ chỉnh sửa gen, loại bỏ một số gen của loài lợn mà có thể gây ra sự đào thải hoặc gây bệnh cho người.

Đồng sáng lập của Egenesis, cô gái mới 30 tuổi Luhan Yang.

Từ đó, bắt đầu thực hiện việc cấy ghép nội tạng lợn vào cơ thể người. Đây có thể sẽ là một cuộc cách mạng đột phá của ngành cấy ghép nội tạng. Bạn có bao giờ nghĩ rằng mình sẽ sở hữu một quả thận của loài lợn bên trong cơ thể mình?

Việc ghép nội tạng của động vật vào cơ thể người được khoa học gọi là "xenotransplantation", đã từng được rất nhiều nhà khoa học nghiên cứu. Tuy nhiên quá trình này vấp phải 2 rào cản rất lớn mà các nhà khoa học vẫn chưa tìm được giải pháp.

Đầu tiên là việc bộ gen của lợn có chứa một số mã hóa virus mà có thể truyền bệnh cho con người. Việc cấy ghép nội tạng của lợn vào cơ thể người giống như việc mở một cánh cổng để các virus tấn công.

Rào cản lớn thứ hai chính là sự miễn dịch. Hệ miễn dịch có thể nhận biết các thành phần bên ngoài và đào thải chúng nhằm bảo vệ cơ thể. Do các nội tạng của lợn sở hữu mã gen khác với con người, nên chúng càng dễ bị đào thải.

Chỉnh sửa gen sẽ giúp cấy ghép nội tạng lợn vào cơ thể người.

Tuy nhiên Luhan Yang cho biết công cụ chỉnh sửa gen CRISPR có thể giải quyết cả 2 rào cản trên. "Chúng tôi nghĩ rằng sự tiến bộ của công nghệ chỉnh sửa gen có thể giúp chúng ta giải quyết những vấn đề này. Nó thực sự là một bước đột phá", cô cho biết.

Những gì startup Egenesis đang làm đó là tạo ra một đàn lợn biến đổi gen và lấy nội tạng của chúng để thử nghiệm cấy ghép vào cơ thể người. Hiện tại, Egenesis đã thành công trong việc thay đổi gen của tế bào lợn và bắt đầu nhân giống.

Egenesis cũng không phải công ty duy nhất theo đuổi xenotransplantation. Công ty công nghệ sinh học United Therapeutics cũng đang muốn thực hiện một cuộc cách mạng cấy ghép nội tạng, nhưng theo một cách tiếp cận hoàn toàn khác.

United Therapeutics muốn cấy các tế bào gốc của người vào cơ thể lợn, để phát triển các nội tạng của người trong cơ thể lợn sau đó sẽ lấy chúng ra để cấy ghép. Nếu thành công, phương pháp cấy ghép nội tạng mới này chắc chắn sẽ giúp rất nhiều người bệnh sống sót và cũng tạo ra lợi nhuận khổng lồ.

Theo Trí thức trẻ

Chủ đề khác