Khoa học: Nuôi thú có lông giúp trẻ giảm nguy cơ béo phì và dị ứng

Theo một nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Canada, việc nuôi một loại thú cưng có lông trong gia đình sẽ giúp ngăn chặn bệnh béo phí và dị ứng ở trẻ nhỏ trong suốt cuộc đời.

Trang ScienceAlert dẫn nghiên cứu mới nhất từ các nhà khoa học tại trường ĐH. Alberta, Canada cho biết, trẻ sơ sinh tại các gia đình có nuôi thú cưng sẽ tránh được những căn bệnh liên quan đến béo phì và dị ứng sau này. Những gia đình có nuôi thú cưng thường có mức độ Ruminococcus và Oscillospira khá cao, hai vi khuẩn này có mối liên quan rất lớn đến chứng dị ứng và tình trạng béo phì của trẻ nhỏ. Thậm chí những vi khuẩn này có thể chuyển qua các em bé ngay từ trong bụng mẹ.

Nói cách khác, sự hiện diện của những loài thú có lông trong nhà đem lại tác động rất tốt đối với hệ vi sinh đường ruột của trẻ.

Nhà nghiên cứu dịch tễ học trẻ em Anita Kozyrskyj, đến từ trường ĐH. Alberta, Canada cho biết, nhóm nghiên cứu đã phân tích mẫu phân lấy từ 746 trẻ sơ sinh thuộc Trung tâm chuyên chăm sóc sức khỏe cho trẻ (Canadian Healthy Infant Longitudinal Development Study – CHILD). Những bà mẹ tham gia nghiên cứu này có thời gian mang thai trong giai đoạn từ 2009-2012.

Hơn một nửa trẻ sơ sinh trong nhóm thử nghiệm này đã từng tiếp xúc với ít nhất một con vật cưng trong gia đình kể từ khi chúng còn trong bụng mẹ hoặc sau khi sinh, với 70% trong số đó là loài chó.

Khi tiến hành kiểm tra các mẫu phân từ những đứa trẻ này, đồng thời so sánh với mẫu phân lấy từ những đứa trẻ khác không sống cùng vật nuôi, nghiên cứu cho thấy mức độ các loài vi khuẩn Ruminococcus và Oscillospira có lợi trong những đứa trẻ sống chung với thú cưng lớn hơn đáng kể.

Thậm chí, Kozyrskyj cho biết, lượng vi khuẩn đã tăng lên gấp đôi so với thông thường khi trong nhà có nuôi thú cưng.

Đây là một trong những bằng chứng mới nhất cho thấy, việc tiếp xúc sớm một lượng nhỏ các vi khuẩn có lợi sẽ giúp trẻ nhỏ ít bị ảnh hưởng bởi những căn bệnh dị ứng sau này như hen suyễn, nhờ cơ chế miễn dịch được khởi động ngay từ những giai đoạn đầu.

Thú cưng trước đây từng được khẳng định có lợi cho sự phát triển của nhóm trẻ em bị mắc chứng tự kỷ, làm giảm sự lo lắng và căng thẳng ở trẻ, thậm chí cung cấp những vi sinh vật có lợi cho đường ruột. Kozyrskyj tin rằng, dựa vào nghiên cứu, các nhà khoa học có thể hiểu được cách ứng dụng những những đặc điểm có lợi của các loài sinh vật có lông đối với sức khỏe con người.

Nghiên cứu trên hiện cũng đã được đăng tải trên tạp chí khoa học Microbiome hồi đầu tháng Tư.

Xem thêm một số hình ảnh giữa trẻ nhỏ và thú cưng:

Mai Huyền