VnReview
Hà Nội

Công nghệ "Chat bằng não" và "Nghe bằng da" mà Facebook đang phát triển thực sự là gì?

Facebook sẽ giúp mọi người trên toàn thế giới có thể kết nối và giao tiếp mà không có rào cản nào.

CEO Mark Zuckerberg tiết lộ rằng Facebook đang phát triển một dự án vô cùng táo bạo, mà sẽ cho phép não bộ của chúng ta giao tiếp với máy tính để thực hiện nhiều công việc khác nhau. "Một ngày nào đó bạn sẽ có thể giao tiếp chỉ bằng cách sử dụng bộ não của mình", ông trùm của Facebook chia sẻ.

Đây là một dự án đặc biệt được nghiên cứu và phát triển bởi Phòng thí nghiệm phần cứng Building 8 tại Facebook. Người đứng đầu Building 8, bà Regina Dugan tiết lộ công nghệ mà Facebook đang phát triển có thể giúp chúng ta đánh máy 100 từ mỗi phút chỉ bằng suy nghĩ.

Bên cạnh đó một công nghệ khác sẽ cho phép chúng ta có thể nghe thông qua da. Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng theo bà Dugan thì các công nghệ của tương lai này sẽ giúp kết nối tất cả mọi người trên thế giới và đưa họ tới gần nhau hơn.

"Chat bằng não"

Kết nối bộ não người với máy tính không phải là một ý tưởng mới, thế nhưng để làm thế nào biến công nghệ này thành hiện thực thì không phải ai cũng biết. Facebook cũng muốn biến công nghệ đó trở thành hiện thực, nhưng họ có một tầm nhìn thực tế hơn.

Đó là việc đặt các cảm biến nhận diện tín hiệu sóng não vào trong khu vực trung tâm điều khiển việc nói và phát âm của bộ não. Chúng không có khả năng đọc toàn bộ các suy nghĩ trong bộ não của bạn, nhưng có khả năng đọc các tín hiệu sóng não khi bạn muốn nói một điều gì đó.

Về cơ bản, bạn có thể lựa chọn những suy nghĩ nào mà các cảm biến này có thể đọc được. Chính vì vậy mà công nghệ này hoàn toàn không phải một máy đọc suy nghĩ hay máy phát hiện nói dối như nhiều người lo ngại, nhưng suy nghĩ riêng tư của bạn cũng sẽ luôn được giữ bí mật.

Bà Regina Dugan cho biết công nghệ này có thể giúp bạn đánh máy với tốc độ 100 từ mỗi phút, nhanh hơn gấp 5 lần với tốc độ đánh chữ trên màn hình cảm ứng của smartphone hiện nay. Nó sẽ làm thay đổi cách chúng ta tương tác với các thiết bị thông minh và trải nghiệm trong thế giới thực tế ảo sẽ tuyệt vời hơn.

Hiện tại, Facebook đang có tới hơn 60 nhà khoa học, kỹ sư, chuyên gia ngôn ngữ hàng đầu đến từ khắp nơi trên thế giới. Nhóm nghiên cứu này sẽ tìm ra cách để đọc tín hiệu điện não, dịch chúng ra thành tín hiệu kỹ thuật số, chế tạo các cảm biến gắn vào vỏ não và tìm cách truyền chúng ra bên ngoài mà không làm biến dạng. Đó đều là những kỹ thuật và công nghệ chưa từng tồn tại.

"Nghe bằng da"

Dự án táo bạo tiếp theo của Facebook sau "Chat bằng não", chính là "Nghe bằng da". Building 8 cũng đang nghiên cứu công nghệ này, phát triển phần cứng và phần mềm cần thiết để giúp chúng ta có thể hiểu được ngôn ngữ thông qua da.

Da của chúng ta cũng là một mạng lưới thần kinh truyền thông tin trực tiếp đến não. Nhà khoa học Braille người Pháp vào thế kỷ 19, đã chứng minh rằng sự tiếp xúc trên bề mặt da cũng có thể được truyền thành tín hiệu ngôn ngữ gửi tới bộ não.

Tai của chúng ta có thể nhận âm thanh và tách các tần số để truyền đến bộ não xử lý. Da cũng có thể làm được điều tương tự, nhưng thay vì âm thanh thì nó có thể cảm nhận tần số của sự va chạm.

Với hai công nghệ mới này, Facebook hứa hẹn có thể kết nối thêm nhiều người khuyết tật với mạng xã hội của mình. Từ đó họ có thể giao tiếp như những người bình thường và có một cuộc sống hoàn toàn khác.

Facebook sẽ đưa hai công nghệ này vào một thiết bị di động nhỏ gọn, giống như một chiếc kính đeo bình thường. Khi đó, tất cả mọi người đều có thể giao tiếp với nhau và không còn rào cản nào nữa, đúng như nguyện vọng của Mark Zuckerberg.

Tham khảo: sciencealert

Chủ đề khác