VnReview
Hà Nội

Làm sao để bảo vệ mắt khi bạn phải ngồi máy tính cả ngày?

Nếu công việc bắt buộc bạn phải tiếp xúc với máy tính cả ngày, bạn đôi khi sẽ gặp phải cảm giác mệt mỏi, mờ mắt và đau đầu. Nếu nhìn vào mắt mình trong gương, bạn sẽ thấy bạn lờ đờ, thiếu sức sống và đôi mắt có phần sưng lên.

Khi rời mắt khỏi máy tính và nhìn xung quanh, bạn có thấy mọi thứ mờ nhòe đi một lát không? Thi thoảng bạn có thấy đau đầu sau một thời gian nhìn vào máy tính không? Những triệu chứng bạn gặp phải đó gọi là chứng thị giác máy tính. Đây là chứng bệnh mới – được – đặt – tên trong thời kỳ hiện đại của công nghệ hiện nay.

Bạn sẽ không mất nhiều thời gian để có thể trải nghiệm những triệu chứng của căn bệnh này. Chỉ cần bạn ngồi nhìn vào màn hình máy tính trong 2 tiếng đồng hồ liên tiếp, bạn sẽ bắt đầu thấy mắt bị mỏi khi nhắm lại, và mọi vật mờ đi khi bạn rời mắt khỏi màn hình máy tính và nhìn xung quanh. Tuy nhiên, việc nhìn vào máy tính là khó tránh khỏi. Nếu công việc bạn làm liên quan nhiều đến máy tính, có nghĩa một ngày bạn phải tiếp xúc với nó khoảng 8 tiếng đồng hồ, đôi khi là nhiều hơn. Và không chỉ riêng máy tính, ngay cả khi bạn dùng điện thoại thông minh, máy tính bảng, tivi, và các màn hình điện tử khác trong một thời gian đủ dài, bạn cũng sẽ dễ dàng có các triệu chứng kể trên.

Chúng tôi hiểu cảm giác khó chịu gây ra bởi sự mệt mỏi, căng thẳng, mờ mắt, đau đầu của con người khi sử dụng màn hình điện tử trong thời gian dài. Và ở bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn một vài cách thức được các chuyên gia khuyên sử dụng để giảm thiểu sự bất tiện, không thoải mái cũng như giảm thiểu các nguy cơ tiềm ẩn khi bạn bắt buộc phải nhìn vào màn hình điện tử cả một ngày dài. Dưới đây là bốn mẹo giúp bạn vẫn có thể hoàn thành xuất sắc công việc máy tính của mình với một đôi mắt khỏe mạnh và tinh thần thoải mái, nhẹ nhàng.

Tăng cỡ chữ

Theo Business Insider, nhìn quá lâu vào dòng chữ quá bé sẽ bắt buộc bạn phải tập trung mắt hơn và để khuôn mặt gần màn hình hơn. ĐIều này khiến cho bạn bị mệt mỏi và nhức đầu và gặp phải một số vấn đề khác nữa. Bởi vậy, hãy tăng kích cỡ chữ văn bản và tăng độ tương phản để có thể nhìn mọi thứ dễ dàng hơn mà không cần quá tập trung và căng thẳng.

Chớp mắt

Khi chúng ta nhìn chằm chằm vào màn hình, chúng ta thường quên chớp mắt. Điều này khiến đôi mắt chúng ta bị khô. Thật ra, cũng khá khó để chúng ta nhớ phải chớp mắt đều đặn (bởi khi tập trung làm việc, thường chúng ta có nghĩ được nhiều điều xung quanh đâu), nhưng hãy luôn nhớ rằng chớp mắt sẽ giúp mắt bạn không bị khô và hạn chế được tình trạng mỏi mắt. Chớp mắt là một cách dễ dàng và vô cùng hiệu quả giúp bạn giảm thiểu được tình trạng mờ mắt khi nhìn vào máy tính. Vậy nên, bất cứ khi nào nhớ ra điều này, hãy chớp mắt bạn nhé.

Điều chỉnh độ sáng màn hình

Màn hình quá sáng hoặc quá tối có thể gây ra căng thẳng, mỏi mắt và nhức đầu. Bởi vậy, khi có dấu hiệu, bạn hãy thử điều chỉnh độ sáng màn hình để giảm độ lóa của màn hình hoặc làm cho màn hình rõ ràng, mạch lạc hơn. Thay đổi độ sáng màn hình phù hợp sẽ giúp bạn giữ tập trung lâu hơn và giả thiểu tình trạng mệt mỏi, căng thẳng khi làm việc với máy tính.

Áp dụng quy luật 20-20-20

Sau 20 phút làm việc, bạn hãy bỏ ra 20 giây cho mắt nghỉ ngơi, và nhìn xa ra khoảng 5-6 m ra xung quanh. Mắt bạn có rất nhiều cơ, và việc di chuyển mắt xung quanh sẽ giúp cho các cơ mắt cũng di chuyển, tập trung vào các vật thể khác nhau. Sự thật là nếu chúng ta chỉ nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính cả tiếng đồng hồ liên tục, cơ mắt của bạn sẽ rất chậm thích ứng và khó điều chỉnh khi chúng ta nhìn sang phía khác. Và đó chính là nguyên nhân chính gây mỏi mắt. Bởi vậy, hãy để mắt của bạn thư giãn và thay đổi khung cảnh bằng cách chăm chỉ nhìn xung quanh, bạn nhé.

Trên đây là một số cách bạn có thể áp dụng để giảm thiểu sự căng thẳng, mệt mỏi khi phải làm việc với máy tính hàng ngày. Với thời đại của công nghệ, của sự phát triển chóng mặt trong ngành thương mại điện tử, thì việc bạn làm việc bên cạnh chiếc máy tính cả ngày là điều dễ hiểu. Nếu không thể thay đổi công việc, thì bạn hãy thích nghi với nó. Hãy học cách vui vẻ làm việc và tự biết cách bảo vệ đôi mắt của mình bằng một vài cách đơn giản chúng tôi đã nêu ở bài viết này.

Anh Cao

Chủ đề khác