VnReview
Hà Nội

Phát triển thành công dạ con nhân tạo, hy vọng mới cho trẻ sinh non

Các nhà khoa học cho biết họ đã phát triển thành công một loại tử cung nhân tạo mới có thể giúp những con cừu non trong thử nghiệm sống sót sau 4 tuần.

Phát triển thành công dạ con nhân tạo

Các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi ở Philadelphia (Mỹ) đã phát triển một tử cung nhân tạo mới nhằm mục tiêu mang đến lợi ích cho chục hàng ngàn trẻ sinh non tại Hoa Kỳ mỗi năm.

Theo một bài báo mới đăng trên tạp chí Nature Communications, các bác sỹ đã thành công trong việc giữ những con cừu trong túi plastic "tử cung" sau thời gian 4 tuần – dài hơn bất kỳ thiết bị tương tự nào trước đó.

Phát triển thành công dạ con nhân tạo

Khái niệm đằng sau dạ con nhân tạo mới này khá đơn giản: thai nhi được đặt trong túi nhựa mềm được kiểm soát nhiệt độ, chứa đầy nước ối để bắt chước một tử cung thật và dây rốn của chúng được nối với một máy oxy máu.

Tuy nhiên, không giống như các thiết bị trước đây, tử cung nhân tạo của nhóm bác sỹ ở Philadelphia sử dụng trái tim của chính con vật đang được nuôi dưỡng dạ con nhân tạo để tuần hoàn máu, chứ không phải là máy bơm cơ học vốn có thể làm tổn thương động vật và dẫn đến các vấn đề phát triển hoặc các vấn đề về phổi sau đó.

Alan Flake, Giám đốc Viện Khoa học phẫu thuật Trẻ em của bệnh viện cho biết, thiết bị này sẽ không thay thế một tử cung thực sự vì nó không thể lặp lại giai đoạn phát triển sớm nhất của bào thai trong bụng mẹ.

Nhưng đối với trẻ sơ sinh khoảng 22 đến 23 tuần tuổi (trong những trường hợp sinh non) thì tử cung nhân tạo mang lại cơ hội sống sót cao hơn cho trẻ so với những máy ấp trứng đang được sử dụng hiện nay.

Phát triển thành công dạ con nhân tạo

Khi bắt đầu thử nghiệm, những bào thai cừu non có cùng độ tuổi như các trường hợp trẻ sinh non. Sau 4 tuần, 8 con cừu đã được sinh ra từ tử cung nhân tạo và phát triển bình thường, khỏe mạnh, chức năng phổi tương đương với những con cừu sinh đủ ngày theo phương pháp bình thường.

Theo Flake, nhóm nghiên cứu của ông đã tiếp xúc với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ để xin phép thử nghiệm trên con người trong vòng 3 đến 5 năm tới.

Bạch Đằng

Chủ đề khác