VnReview
Hà Nội

Trí thông minh nhân tạo của Google có thể phát hiện ung thư

Với những tiến bộ gần đây trong công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), Google đã và đang làm việc để áp dụng AI vào lĩnh vực y khoa và chăm sóc sức khoẻ.

Lily Peng, Giám đốc sản phẩm của nhóm nghiên cứu y học tại Google Research, đã chia sẻ cách mà công ty công nghệ của Mỹ đang sử dụng thuật toán học sâu để phân tích các hình ảnh y học và tự động phát hiện các dấu hiệu bệnh lý. Ví dụ như các mạch máu bị sưng lên ở mắt hoặc các khối u ung thư.

Dựa trên hoạt động của bộ não con người, thuật toán deep learning sử dụng các mạng thần kinh nhân tạo lớn sắp xếp lại những thông tin mới, cho phép các máy tính học tự học mà không cần lập trình của con người.

Google sẽ thương mại hoá trí thông minh nhân tạo để phát hiện bệnh ung thư

"Mạng thần kinh nhân tạo đã có từ những năm 1960. Nhưng bây giờ với sức mạnh thuật toán mạnh mẽ hơn, chúng ta có thể xây dựng thêm nhiều lớp vào hệ thống để xử lý các nhiệm vụ phức tạp hơn với độ chính xác cao", Giám đốc sản phẩm của Google Research cho biết.

Trên mặt trận y học, Google đã có những tiến bộ đáng kể trong việc xây dựng một thuật toán đọc hình ảnh võng mạc, giúp phân biệt dấu hiệu bệnh võng mạc tiểu đường, một trong nguyên nhân tăng nhanh nhất của chứng mù lòa. Google đã thiết kế một thuật toán AI để phân tích hình ảnh võng mạc và xác định các đặc điểm của bệnh võng mạc tiểu đường.

Một lĩnh vực khác được ứng dụng nhiều công nghệ AI của Google là phát hiện ung thư. Gã khổng lồ công nghệ này đang phát triển một thuật toán Deep Learning khác để khảo sát hình ảnh sinh thiết để xác định vị trí ung thư vú di căn đã lan đến các hạch bạch huyết.

"Những gì chúng tôi đang cố gắng làm là tìm ra chỗ nào có ung thư vú ở hạch bạch huyết, giúp xác định giai đoạn ung thư của bệnh nhân và hướng dẫn điều trị",; Lily Peng chia sẻ.

Nhà nghiên cứu của Google cho biết, sẽ phải mất một thời gian trước khi các thiết bị chạy trên các thuật toán deep learning của Google được thương mại hóa để sử dụng trong ngành y tế. Bởi vì nó phải đảm bảo đủ dữ liệu lâm sàng cho thấy tính hiệu quả và độ chính xác trước khi tìm kiếm sự chấp thuận của cơ quan quản lý.

Theo Dân Việt

Chủ đề khác