VnReview
Hà Nội

Khoa học giải thích vì sao có những người quyến rũ hơn người khác

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chứng minh được rằng nét cuốn hút của một người phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau.

Với vẻ ngoài lịch lãm nhưng cũng đầy phong trần của mình, Aiden Turner đã "đốn gục" trái tim người xem trong Poldark (ảnh: BBC)

Theo Telegraph, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những vận động viên chạy đường dài sẽ trông lôi cuốn hơn hơn bởi vì họ có hàm lượng testosterone cao hơn, dẫn đến việc họ sẽ có vẻ ngoài nam tính hơn so với người thường.

Nhưng còn có nhiều yếu tố về mặt sinh học khiến chúng ta bị một số người nhất định thu hút, kể cả khi chúng ta không nhận ra được là nó đang xảy ra. Các nhà khoa học tại Geneva (Thụy Sĩ) đã tìm ra rằng việc chúng ta bị ai đó thu hút là kết quả của nhiều quá trình phức tạp diễn ra trong não bộ. Và dưới đây là những "bí kíp" giúp bạn trở nên quyến rũ hơn trong mắt người ngoài:

Sự cân đối

Charles Darwin đã từng viết đại ý: "Không hề có một chuẩn mực nào về cái đẹp đối với hình thể con người".

Tuy nhiên những nghiên cứu gần đây đã gợi ra những quan điểm chung về cái đẹp và nó đúng với mọi nền văn hóa, thậm chí với cả thế giới động vật.

Có lẽ yếu tố quan trọng nhất là khuôn mặt cân đối. Có một khuôn mặt cân xứng cả hai bên sẽ là một gợi ý cho "những đối tác tiềm năng" rằng bạn sở hữu một bộ gene khỏe mạnh.

Việc có khuôn mặt bất cân đối phản ánh việc bạn đã đi chệch hướng trong quá trình phát triển của mình, thường là do sức khỏe yếu, DNA xấu, sử dụng thức uống có cồn hay thuốc lá thường xuyên.

Trailer series phim Poldark

Khuôn mặt cân đối cũng có liên quan đến việc dễ có được cảm tình của người khác, vì vậy những người có bề ngoài ưa nhìn sẽ dễ dàng kết bạn và có việc làm hơn.

Đó là lí do vì sao rất nhiều người đang lựa chọn phẫu thuật thẩm mỹ để làm thẳng mũi và "chỉnh sửa" lại những điểm bất cân đối trên khuôn mặt. Tuy nhiên, về mặt sinh học, họ đang lừa dối bạn đời của mình, khi họ vẫn sẽ truyền lại bộ gene xấu của mình cho thế hệ con cháu, bất chấp bề ngoài của họ ra sao.

Và tầm quan trọng của sự cân đối không chỉ dừng lại ở khuôn mặt.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người phụ nữ có bạn đời có thân hình cân đối sẽ dễ đạt cực khoái hơn, và những người có bộ ngực cân đối sẽ trông "đậm đà" và ưa nhìn hơn.

Giống cái của loài chim nhạn cũng sẽ yêu thích những con đực có bộ lông đuôi cân xứng khi chúng luôn tìm kiếm những bộ gene có chất lượng vượt trội và phát triển ổn định.

Những khuôn mặt cân đối như của David Beckham sẽ thu hút mọi ánh nhìn

Độ dài của ngón tay

Trong khi nhiều phụ nữ nhìn vào "dấu hiệu nhận biết" của chiếc nhẫn cưới, nhiều nghiên cứu cho rằng bàn tay của người đàn ông còn ẩn chứa rất nhiều điều.

Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã khám phá ra rằng có một sự liên kết giữa độ dài của ngón tay với hàm lượng testosterone của người đàn ông đó từ khi còn ở trong dạ con.

Ngón tay đeo nhẫn càng dài so với ngón trỏ, càng có nhiều testosterone (càng nam tính).

Điều này rất quan trọng vì hàm lượng testosterone cao đồng nghĩa với tinh trùng khỏe mạnh, tăng khả năng sinh sản, sức khỏe tim mạch tốt và gene tốt hơn. Những người có ngón áp út dài thường cũng có khuôn mặt cân đối.

Nhưng trước khi bạn đi tìm những người đàn ông có ngón đeo nhẫn dài, hãy nhớ rằng Đại học Oxford đã phát hiện ra rằng họ nhiều khả năng sẽ không chung thủy. Ngược lại, những người có chiều dài hai ngón ngang nhau thường sẽ tìm kiếm những mối quan hệ lâu dài và chân thành hơn.

Người có hàm lượng testosterone cao sẽ có ngón tay đeo nhẫn dài hơn (ảnh: The Telegraph)

Tóc vàng;

Yếu tố này khiến ngay cả Darwin cũng phải bối rối, người đã cố tìm kiếm lí do (và đã thất bại) vì sao các quý ông lại thích các cô gái tóc vàng hơn, kể cả không có ưu điểm nào khác về ngoại hình so với màu tóc khác.

"Combo" tóc vàng và mắt màu xanh nước biển xuất hiện ở người da trắng được cho là đã tiến hóa từ các bộ lạc Bắc Âu từ khoảng 11.000 năm trước.

Với những bộ lạc đã mạo hiểm đi lên vùng phương Bắc lạnh lẽo, việc là một "tóc vàng hoe" sẽ có một lợi thế rất lớn. Sự mất sắc tố da của người tóc vàng sẽ khiến những tia cực tím cần cho việc tổng hợp các vitamin cho cơ thể dễ dàng thẩm thấu hơn. Vì vậy họ thường sống khỏe mạnh và tuổi thọ cao hơn.

Một số nhà khảo cổ học cho rằng thời đại đó có tính cạnh tranh rất lớn, khi đàn ông thường xuyên bị giết và phụ nữ phải tranh giành nhau để có được bạn đời như ý. Các thợ săn Palaeolithic luôn chọn những cô gái tóc vàng vì họ trông nổi bật hơn so với các đối thủ và khỏe mạnh hơn.

Mái tóc vàng óng của họ sẽ trở nên sậm hơn khi về già, vì vậy màu tóc vàng cũng tượng trưng cho sức trẻ và sức khỏe tình dục.

Ngoài ra, có một điều rất thú vị là những người tóc vàng da trắng thường có hàm lượng oestrogen cao hơn so với những người tóc nâu đên và nét mặt của họ thường trông trẻ hơn với mũi và quai hàm nhỏ hơn, cằm nhọn, vai hẹp, làn da mịn màng và ít lông cơ thể hơn.

Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây đã xác định người phụ nữ đẹp nhất thế giới là một người tóc nâu đen. Một cuộc khảo sát của Tạp chí Tâm lý Scandinavian cũng cho biết rằng những người tóc nâu đen thường được coi là quyến rũ hơn.

Theo như kết quả một số cuộc khảo sát gần đây, màu nâu đen là màu tóc lôi cuốn nhất (ảnh: The Telegraph)

Hình thể

Giống như việc có một tỉ lệ lí tưởng cho chiều dài của ngón tay, dường như con người được lập trình để có thể đưa ra kết luận nhanh chóng về hình thể của người yêu tương lai.

Đàn ông có xu hướng yêu thích những người phụ nữ có tỉ lệ hông-eo là 7:10. Chiều rộng của hông và kích cỡ của bộ ngực là những nhân tố quan trọng trong sức khỏe sinh sản, khả năng đẻ con và nuôi dưỡng, vì vậy chắc chắn có một mối liên hệ ở đó.

Chỉ số BMI (Body Mass Index) 20,85 được cho là lí tưởng nhất đối với phụ nữ. Nữ diễn viên Scarlett Johansson trước đây đã được bình chọn là người phụ nữ có thân hình quyến rũ nhất.

Tuy không nhận thức được, nhưng phụ nữ luôn kiếm tìm những người đàn ông có tỉ lệ eo-hông 9:10; đồng thời họ cũng bị những người đàn ông có hàm rộng, cằm vuông và lông mày rộng. Góc cạnh khuôn mặt, gò má và chiều dài khuôn mặt cũng như tóc, đóng vai trò rất quan trọng. Hầu hết phụ nữ thích những người có bộ râu "xồm xoàm" hoặc cạo sạch đi. Tuy nhiên, những người đàn ông có bộ râu rậm thường được cho là hình mẫu người cha tốt hơn.

Một người đàn ông hoàn hảo nên có tỉ lệ chất béo trong cơ thể vào khoảng 12 phần trăm. Nó là chỉ số quan trọng để đánh giá xem hệ miễn dịch của họ hoạt động tốt thế nào.

Và vòng mống mắt - nơi giao nhau giữa mống mắt và phần trắng của mắt - cũng là một tín hiệu của tuổi trẻ và sức khỏe. Theo nghiên cứu mới đây năm 2011, đàn ông và phụ nữ có vòng mống mắt tối màu là những người quyến rũ hơn.

Scarlett Johansson đã được bình chọn là người phụ nữ có thân hình quyến rũ nhất (ảnh: The Telegraph)

Mùi cơ thể

Các nhà khoa học đã có nhiều tranh cãi về việc con người có thực sự tiết ra pheromones - chất hóa học giúp thu hút bạn tình ở động vật - nhưng chắc chắn chúng ta có dựa trên mùi cơ thể để đánh giá sự tương thích về mặt di truyền của người bạn đời của mình.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng chúng ta có thể "đánh hơi" được những người có hệ miễn dịch phù hợp với mình, có bộ gene có khả năng bổ sung cho những gì mình còn thiếu, từ đó sẽ khiến những đứa bé sinh ra khỏe mạnh hơn.

Trong thực tế, bạn đời tương thích với bạn nhất về mặt di truyền sẽ là người ít giống bạn nhất. Về mặt sinh học, có thể nhận thấy rất rõ ràng những ưu điểm của việc có một người bạn đời ít bị cảm lạnh hay cảm cúm, trong khi người còn lại có khả năng miễn dịch với bệnh sởi tốt hơn.

Khi ngửi những chiếc áo có lẫn mùi mồ hôi của đàn ông, phụ nữ ưa thích mùi của những người đàn ông có hàm lượng testosterone cao hơn, đặc biệt là khi sức khỏe sinh sản của họ đang ở mức đỉnh điểm.

Theo như nghiên cứu của Đại học Newcastle (Anh), sử dụng thuốc có thể khiến phụ nữ bỏ qua những đặc điểm quan trọng về mặt di truyền bởi vì nó làm thay đổi hàm lượng hoóc môn giúp phụ nữ nhận biết được mình đang có thai. Ngăn cản phụ nữ mang thai cũng đồng nghĩa với việc họ muốn được quây quần bên những thành viên gia đình hơn, nên họ sẽ bị những người có sự tương đồng về mặt di truyền thu hút. Trong việc lựa chọn bạn đời, điều này thật là đáng sợ.

Mùi cơ thể sẽ giúp con người tìm được bạn đời phù hợp của mình (ảnh: The Telegraph)

Khả năng hòa nhập

Mặc dù việc nổi bật giữa đám đông nghe có vẻ là một ý kiến hay khi tìm kiếm bạn đời của mình, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng vẻ đẹp "bình thường" sẽ tốt hơn, mang lại hiệu quả cao hơn.

Những người có vẻ bề ngoài "thường thường bậc trung" sẽ sở hữu bộ gene đa dạng hơn và có sức khỏe sinh sản tốt hơn.

Tiến sĩ Kang Lee, nhà tâm lý học tại Đại học Toronto đã chia sẻ: "Về cơ bản, những gì não chúng ta làm là chúng ta đi xung quanh môi trường sống của mình, ghi nhớ những gương mặt thường thấy và từ đó đưa ra một gương mặt kiểu mẫu. Vì vậy, về mặt di truyền học, có một cái gì đó trong ta luôn thôi thúc chúng ta tìm kiếm những nét mặt tương đồng với gương mặt kiểu mẫu đó".

Một khuôn mặt lí tưởng sẽ có khoảng cách giữa mắt và miệng là 36 phần trăm chiều dài khuôn mặt, và khoảng cách giữa hai mắt là 46 phần trăm chiều rộng khuôn mặt.

Natalie Portman là một người có gương mặt kiểu mẫu (ảnh: The Telegraph)

Miệng và giọng nói

Đàn ông ưa thích những người phụ nữ có giọng cao, thanh thoát, khi nó là biểu tượng của tuổi trẻ. Khi về già, giọng của họ sẽ trở nên trầm hơn. Một người có giọng nói cao thường cũng sẽ có thân mình mảnh mai hơn.

Phụ nữ thì thích những người đàn ông có giọng trầm, bộc lộ rằng họ là người có thể hình to lớn.

Đàn ông bị thu hút bởi nụ cười của người phụ nữ, nhưng ngược lại thì không. 

Các nghiên cứu cho thấy phụ nữ khi mỉm cười được đánh giá là quyến rũ hơn, trong khi việc đàn ông bày tỏ cảm xúc hạnh phúc của mình thì lại không hấp dẫn.

Phụ nữ nên cười nhiều hơn nếu muốn tỏ ra lôi cuốn (ảnh: The Telegraph)

Văn Hoàn

Chủ đề khác