VnReview
Hà Nội

SpaceX sẽ phóng 4.425 vệ tinh lên quỹ đạo Trái Đất

Thống kê tới cuối năm 2016, có khoảng 1.459 vệ tinh bay xung quanh quỹ đạo của Trái Đất. Nhưng Elon Musk, "ông trùm" tại SpaceX, còn muốn đưa 4.425 vệ tinh lên quỹ đạo tầm thấp của Trái Đất để xây dựng một hệ thống mạng lớn nhằm cung cấp Internet tốc độ cao cho tất cả mọi người.

Nhóm các vệ tinh này sẽ hoạt động ở các độ cao từ 1.110 km đến 1.325 km. Trong khi đó, trạm không gian quốc tế hiện đang quay quanh Trái Đất ở độ cao khoảng 400 km.

Theo Neowin, tại phiên điều trần về cơ sở hạ tầng băng thông rộng của Ủy ban Thượng viện Thương mại, Khoa học & Công nghệ Hoa Kỳ, Phó Chủ tịch mảng Vệ tinh với Chính phủ của SpaceX - Patricia Cooper, đã cho biết chính xác thời điểm và cách mà SpaceX lên kế hoạch xây dựng mạng lưới vệ tinh này.

Theo đó, vào cuối năm nay, SpaceX sẽ bắt đầu tiến trình thử nghiệm các thiết bị vệ tinh và bắt đầu chiến dịch phóng các vệ tinh vào năm 2019. Các vệ tinh còn lại trong mạng lưới sẽ được phóng lên theo từng giai đoạn cho tới năm 2024, khi hệ thống đã chứa đầy đủ (các vệ tinh) băng tầng Ka và Ku. SpaceX dự định sẽ phóng các vệ tinh sử dụng hệ thống tên lửa Falcon 9 để tiết kiệm một khoảng chi phí đáng kể (khi bắt đầu triển khai).

Cooper nói rằng mạng lưới (vệ tinh) này có thể "cung cấp nguồn tài nguyên băng thông rộng tức thời, cung cấp đủ cho những nơi cần thiết nhất, quản lý nguồn năng lượng tránh khỏi các khu vực nơi nó có thể gây ảnh hưởng đến hệ thống khác, ở trên trời hay dưới mặt đất". SpaceX muốn internet tới từng nhà của khách hàng, giúp giảm đáng kể chi phí khi triển khai mạng cáp quang.

Theo một báo cáo vào năm 2015 của FCC (Ủy ban truyền thông Liên bang Mỹ), các mạng vệ tinh hiện tại có độ trễ khoảng 600 ms, nhưng mạng vệ tinh của SpaceX sẽ giúp làm giảm con số này thấp hơn nữa. Do các vệ tinh làm việc trong quỹ đạo tầm thấp của Trái Đất với độ trễ khoảng 25 ms. Có thể so sánh ngang với mạng DSL trên mặt đất, nhưng vẫn chưa tốt bằng mạng cáp quang.

Nhiều năm qua, các ông lớn tại thung lũng Silicon cũng đã cố gắng xây dựng mạng lưới vệ tinh để mang Internet đến cho mọi người. Vào năm ngoái, Facebook muốn cung cấp internet cho những khu vực nông thôn ở phía Nam Sahara (châu Phi) nhưng công ty đã thổi bay kế hoạch đó. SpaceX cho biết công nghệ này sẽ không bị lỗi thời và sẽ tiếp tục được nâng cấp để đáp ứng theo nhu cầu của khách hàng.

Thanh Long

Chủ đề khác