VnReview
Hà Nội

Danh sách ngày Trăng tròn trong năm 2017

Mặt trăng là vật thể lớn nhất và sáng nhất trên bầu trời đêm của chúng ta và đã làm mê hoặc và là nguồn cảm hứng cho loài người trong nhiều thế kỷ qua.

Theo Telegraph, đây là tất cả mọi thứ bạn cần biết về vệ tinh tự nhiên duy nhất của Trái đất, bao gồm tất cả các tên gọi khác nhau và ngày trăng tròn trong năm để bạn có thể chủ động "chiêm ngưỡng và làm thơ".

Bao lâu Trăng tròn một lần?

Trăng tròn (Full Moon) xảy ra mỗi 29,5 ngày và khi mặt trăng được chiếu sáng hoàn toàn bởi các tia sáng Mặt trời. Nó xảy ra khi Trái đất nằm thẳng hàng giữa Mặt trời và Mặt trăng, tức là theo thứ tự Mặt Trời – Trái Đất – Mặt Trăng.

Tại sao Trăng tròn có tên?

Người Mỹ bản địa thời sơ khai không ghi lại thời gian bằng cách sử dụng ngày tháng theo lịch Julian hoặc Gregorian. Thay vào đó, các bộ lạc đã đặt tên mỗi lần mặt trăng tròn hoàn toàn để theo dõi các mùa và tháng âm lịch.

Hầu hết các tên của Trăng tròn liên quan đến một hoạt động hoặc một sự kiện diễn ra tại thời điểm ở mỗi địa điểm. Tuy nhiên, nó không phải là một hệ thống thống nhất và các bộ lạc có xu hướng đặt tên và đếm chu kỳ trăng tròn khác nhau. Ví dụ như, một số bộ lạc tính bốn mùa một năm trong khi một số khác tính năm mùa trong một năm. Một số bộ lạc định nghĩa một năm là 12 chu kỳ trăng tròn, trong khi những bộ lạc khác là 13 chu kỳ trăng tròn.

Những người Mỹ thực dân đã chấp nhận một số tên mặt trăng và áp dụng chúng vào hệ thống lịch của chính họ, đó là lý do tại sao chúng vẫn tồn tại cho đến ngày nay, theo Farmer's Almanac.

Tháng Giêng: Wolf Moon

Mặt trăng này được đặt tên như vậy là do người dân địa phương thường nghe bầy sói đang đói hú lên trong khoảng thời gian này trong năm. Một tên gọi khác là Old Moon.

Thời gian trăng tròn dự kiến ngày 12/1.

Tháng Hai: Snow Moon

Snow Moon được đặt theo tên của những gì màu trắng vì trong lịch sử nó luôn là tháng tuyết trắng nhất ở Mỹ. Nó còn thường được gọi là Hunger Moon, bởi vì việc săn bắn rất khó khăn trong điều kiện tuyết rơi.

Thời gian trăng tròn dự kiến ngày 11/2.

Tháng Ba: Moon Worm

Khi nhiệt độ ấm, những con giun đất bắt đầu xuất hiện và chim bắt đầu tìm thức ăn. Nó còn được gọi là Sap Moon, Crow Moon và Lenten Moon.

Thời gian trăng tròn dự kiến ngày 12/3

Tháng Tư: Pink Moon

Trăng tròn tháng 4 được gọi là Pink Moon, nhưng đừng bị lừa khi nghĩ rằng nó sẽ chuyển sang màu hồng. Nó thực sự được đặt tên theo những bông hoa dại màu hồng xuất hiện ở Mỹ và Canada vào đầu mùa xuân.

Mặt trăng này còn được gọi là Egg Moon, bởi vì mùa xuân là mùa đẻ trứng. Một số bộ lạc ven biển gọi nó là Fish Moon bởi vì nó xuất hiện cùng thời điểm cá trích bơi ngược dòng.

Mặt trăng này rất quan trọng vì nó dùng để ấn định ngày lễ Phục Sinh, luôn là chủ nhật đầu tiên sau khi Pink Moon xuất hiện. Năm nay, Lễ Phục sinh rơi vào chủ nhật, ngày 16 /4. Pink Moon cũng báo hiệu bắt đầu lễ Giáng Sinh của người Do Thái.

Thời gian trăng tròn dự kiến ngày 11/4.

Tháng Năm: Flower Moon

Mùa xuân đã chính thức bắt đầu vào thời điểm May đến, và hoa và nở đầy màu sắc điểm tô cho cảnh vật. Mặt trăng này còn được gọi là Corn Planting Moon, vì mùa vụ được gieo trồng đúng thời điểm để thu hoạch, và cũng được gọi là Bright Moon vì trăng tròn này được biết đến là mặt trăng sáng nhất. Một số người gọi nó là Milk Moon.

Thời gian trăng tròn dự kiến ngày 10/5.

Tháng Sáu: Strawberry Moon

Mặt trăng này được đặt tên sau khi bắt đầu mùa thu hoạch dâu tây. Một số tên khác của nó là Rose Moon, Hot Moon, hoặc Hay Moon bởi vì cỏ khô thường được thu hoạch vào thời gian này.

Thời gian trăng tròn dự kiến ngày 09/6.

Tháng Bảy: Thunder Moon

Được đặt tên theo sự phổ biến hình thành sấm sét vào mùa hè.

Thời gian trăng tròn dự kiến ngày 09/7.

Tháng Tám: Sturgeon Moon

Các bộ lạc ở Bắc Mỹ thường bắt cá Tầm trong suốt tháng này, nhưng cũng là khi ngũ cốc và ngô được thu hoạch vì vậy còn được gọi là Grain Moon.

Thời gian trăng tròn dự kiến ngày 07/8.

Tháng Chín: Harvest Moon

Đó là vì trong tháng chín hầu hết các vụ mùa đều được thu hoạch. Mặt trăng này cũng soi ánh sáng cho nông dân làm việc vào ban đêm. Một số bộ lạc cũng gọi nó là Barley Moon. Harvest Moon đôi khi xuất hiện vào tháng 10 - gần nhất với điểm Thu phân.

Thời gian trăng tròn dự kiến ngày 06/9.

Tháng Mười: Hunter's Moon

Ánh sáng của mặt trăng này giúp cho các thợ săn dễ dàng theo dấu con mồi trước khi bước vào những tháng mùa đông mất mùa. Nó còn được gọi là Blood Moon.

Thời gian trăng tròn dự kiến ngày 5/10

Tháng Mười một: Frost Moon

Tháng đầu tiên của mùa đông sương giá bắt đầu gây ra những thiệt hại trong suốt mùa.

Thời gian trăng tròn dự kiến ngày 4/11

Tháng 12: Cold Moon

Đêm dài và tối hơn và sự lôi cuốn của mùa đông xuất phát chính từ tên của mặt trăng này. Giáng sinh chỉ cách đó vài ngày, nó cũng được xem như là Mặt Trăng trước Lễ Giáng Sinh, và cũng là Long Nights Moon.

Thời gian trăng tròn dự kiến ngày 3/12.

"Once in blue moon"

Cụm từ nổi tiếng này có liên quan gì đến mặt trăng không? Vâng, chính là như vậy. Chúng ta sử dụng nó để chỉ một thứ hiếm khi xảy ra và Blue Moon hiếm khi xuất hiện.

Blue Moon là một khái niệm theo phương Tây để chỉ hiện tượng trăng tròn không ăn khớp với một tháng dương lịch. Thường thì một năm dương lịch có mười hai lần trăng tròn, trùng hợp mỗi tháng có một lần trăng tròn. Nhưng do mỗi năm dương lịch/năm chí tuyến dài hơn năm âm lịch 11 ngày nên những ngày này dần dồn lại để sau khoảng hai hoặc ba năm (chính xác hơn là chu kỳ 2,7154 năm hay 7 lần trong 19 năm chu kỳ Meton) lại có thêm một lần trăng tròn

Supermoon là gì?

Supermoon (tạm dịch là Siêu Mặt Trăng) xảy ra khi một mặt trăng mới hoặc trăng tròn ở gần Trái Đất hơn bình thường làm cho nó xuất hiện sáng hơn và chúng ta nhìn thấy gần hơn. Siêu Mặt Trăng có thể gây ra các hiệu ứng vật lý thực sự bao gồm thủy triều lớn hơn bình thường.

Có bốn Siêu Mặt Trăng trong năm 2017, mặc dù ba trong số chúng sẽ không thể nhìn thấy được. Và một có thể thấy được vào khoảng ngày 2/12 đến 3/12.

Mặt trăng được hình thành như thế nào?

Một số thông tin thêm về Mặt Trăng:

+ Mặt Trăng khoảng 4,6 tỷ năm tuổi và được hình thành từ 30-50 triệu năm sau hệ mặt trời.

+ Nó nhỏ hơn trái đất - có kích thước thực tế tương đương Sao Diêm Vương (Pluto)

+ Diện tích bề mặt nhỏ hơn so với diện tích bề mặt của châu Á - khoảng 14,6 triệu dặm vuông (theo space.com)

+ Trọng lực trên mặt trăng chỉ bằng 1/6 so với Trái Đất.

+ Mặt trăng không tròn, nhưng có hình dạng quả trứng với đầu lớn hướng về phía Trái Đất.

+ Mất 135 ngày để lái xe đến mặt trăng với tốc độ 70 miles/hour (hoặc 9 năm để đi bộ) từ Trái Đất.

+ Mặt trăng có "rung chấn mặt trăng" do lực hấp dẫn của Trái Đất gây ra.

+ Các chuyên gia tin rằng Mặt Trăng có một lõi nóng chảy, giống như Trái Đất.

Con người trên Mặt Trăng

Chỉ có 12 người đã từng bước lên mặt trăng và tất cả họ đều là người Mỹ, trong đó có Neil Armstrong, người đầu tiên vào năm 1969 trong sứ mệnh Apollo II.

Lần cuối cùng nhân loại gửi một người đến mặt trăng là vào năm 1972 khi Gene Cernan viếng thăm sứ mệnh Apollo 17.

Mặc dù Armstrong là người đầu tiên bước đi trên mặt trăng, nhưng Buzz Aldrin là người đầu tiên đi "" ở đó. Trong khi hàng triệu người xem hạ cánh xuống mặt trăng trên truyền hình trực tiếp, Aldrin đã bị buộc phải đi "" trong một ống được trang bị bên trong bộ đồ phi hành gia.

Khi các phi hành gia cởi mũ bảo hiểm ra sau đi bộ trên mặt trăng, họ ngửi thấy mùi nồng nặc mà Armstrong mô tả giống như là "tro ướt trong lò sưởi" và Aldrin cho là "thuốc súng đã qua sử dụng". Đó là mùi bụi mặt trăng trên đôi giày của họ.

Khoáng chất, armalcolite, được phát hiện ra trong lần hạ cánh đầu tiên xuống mặt trăng và sau đó được tìm thấy tại nhiều địa điểm khác nhau trên Trái Đất, được đặt tên theo tên của ba phi hành gia Apollo 11, Neil ARMstrong, Buzz ALdrin và Michael COLlins.

Khoảng 600 triệu người xem tàu ​​Apollo 11 trực tiếp trên truyền hình, là một kỷ lục thế giới cho đến khi 750 triệu người xem lễ cưới của Hoàng tử xứ Wales và Công nương Diana Spencer năm 1981.

Xem thêm Clip "Sự thật thú vị về Mặt Trăng"

Minh Hiếu

Chủ đề khác