VnReview
Hà Nội

Nhật Bản thúc đẩy mô hình trang trại công nghệ cao

Chính phủ Nhật Bản đang đưa ra những chính sách hiệu quả hơn nhằm kích thích các doanh nghiệp tham gia trồng cây trong nhà.

Nhật báo Nikkei, chính phủ Nhật Bản đang tiến hành cắt giảm thuế cho nhiều công ty kinh doanh trang trại công nghệ cao trong nhà. Đây là động thái tích cực của Nhật Bản nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực đem lại giá trị cao cho cộng động, đồng thời biến nông nghiệp thông minh trở thành một ngành công nghiệp thực sự.

Theo luật pháp Nhật Bản hiện hành, khi một công ty sử dụng đất nông nghiệp để xây dựng trang trại trong nhà, loại đất này không còn được coi là đất nông nghiệp. Và các doanh nghiệp sẽ phải chịu thuế bất động sản cao hơn rất nhiều.

Để giữ đúng cam kết hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp tham gia xây dựng trang trại trong nhà, Nhật Banr sẽ giảm thuế và quy định loại đất sử dụng đó là đất nông nghiệp.

Theo đề xuất cải cách luật dự kiến được trình lên Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vào hôm 23/5, Bộ Nông nghiệp Nhật Bản đề nghị rà soát lại các hoạt động sử dụng đất nông nghiệp, đồng thời định nghĩa lại đất nông nghiệp để các nhà kinh doanh và khai thác trang trại trong nhà bớt đi phần nào gánh nặng về thuế.

Bộ Nội Vụ Nhật bản cho biết, thuế đánh vào đất dùng cho nuôi trong trong nhà trung bình là 12.000 Yên/1000m2 (107 USD) áp dụng cho một năm (tính tới tháng 3/2016). Mức thuế này gấp hơn 10 lần so với con số 1.000 Yên áp dụng cho đất nông nghiệp.

Trên thực tế, kỹ thuật canh tác công nghệ cao trong nhà giúp rau quả đạt chất lượng cao hơn so với phương pháp truyền thống. Do ít bị ảnh hưởng và đảm bảo tốt các điều kiện môi trường phức tạp như nhiệt độ, độ ẩm, nguồn dinh dưỡng nên cây trồng trong nhà đem lại năng suất cao hơn, bất kể mọi thời tiết.

Tuy vậy những khó khăn trong việc tài trợ cho các dự án trang trại trong nhà, gồm chi phí khởi động dự án, thuế đã khiến nhiều doanh nghiệp đành ngậm ngùi từ bỏ. Theo một cuộc điều tra vào năm 2016 của Hiệp hội Trồng cây trong nhà kính Nhật Bản cho biết, hiện chỉ có khoảng 40% doanh nghiệp tham gia điều hành hoạt động trồng cây trong nhà.

Mai Huyền

Chủ đề khác