VnReview
Hà Nội

Elon Musk: AI sẽ có thể thay thế con người vào năm 2040

Chỉ trong vòng chưa đầy 30 năm nữa, AI sẽ tốt hơn con người chúng ta về mọi mặt. Nhưng Elon Musk cũng hi vọng rằng mình đã lầm.

Elon Musk - CEO của Tesla và SpaceX

Theo IBTimes, kết quả của một cuộc khảo sát gồm 352 chuyên gia về trí tuệ nhân tạo đã cho thấy họ tin rằng AI sẽ có thể đạt đến những tầm cao mới về mặt hiệu quả công việc so với con người vào năm 2055. Và không chỉ những tác vụ hàng ngày như lái xe hay phiên dịch ngoại ngữ, các nhà nghiên cứu tin rằng robot sẽ có thể thực hiện những ca phẫu thuật phức tạp vào năm 2053 và tất cả công việc của con người sẽ được tự động hóa trong vòng 120 năm tới. Nhưng, Giám đốc điều hành của Tesla và SpaceX, ông Elon Musk cho rằng thời điểm đó sẽ xảy đến sớm hơn so với những dự đoán của các nhà nghiên cứu.

Trên trang Twitter của mình, Elon Musk đã dẫn liên kết đến kết quả của cuộc khảo sát đó và nói rằng, theo quan điểm của ông, việc AI vượt qua con người sẽ xảy đến trong khoảng từ năm 2030 đến năm 2040, cũng có nghĩa là ông không đồng tình với những dự đoán của 352 người đã được hỏi khi họ cho rằng phải đến những năm 2050 trở đi thì điều đó mới có thể trở thành hiện thực.

Tuy nhiên, Elon Musk cũng hi vọng rằng mình đã sai. Ông tin rằng, cách duy nhất để con người có thể tồn tại ở một thế giới mà công nghệ đang ngày càng phát triển là hãy đón nhận lấy chúng. Vào tháng 4 vừa qua, ông đã công bố rằng công ty mới thành lập của mình, Neuralink đang tích cực nghiên cứu để kết hợp não bộ của con người với máy tính.

Trong một cuộc phỏng vấn tại Code Conference vào năm ngoái, Elon Musk cũng đã chia sẻ rằng con người sẽ bị bỏ lại phía sau nếu AI tiếp tục đà phát triển của nó. Thậm chí, con người sẽ phải chịu số phận sống cuộc sống giống như mèo nhà vậy. Nhưng ông cũng đề xuất một giải pháp cho con người, và nó là tạo một lớp kĩ thuật số lên trên não bộ của chúng ta qua một dây thần kinh mà có thể được thêm vào cơ thể qua động mạch và tĩnh mạch.

Elon Musk cũng hiểu rằng mình đang đi ngược với 352 chuyên gia, một con số không hề nhỏ, đặc biệt họ đều là những người giỏi nhất trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Cuộc khảo sát có chứa những câu hỏi cụ thể về khả năng của AI, mức độ hiệu quả của chúng so với con người và sức ảnh hưởng mà những công nghệ như vậy có thể gây ra cho xã hội. Số liệu mà cuộc khảo sát rút ra được là kết quả trung bình của tất cả những người tham gia. Cũng có những yếu tố khác ảnh hưởng đến suy đoán của họ, nhưng chủ yếu là nơi làm việc và sinh sống của nhà nghiên cứu đó.

Giám đốc điều hành và là nhà đồng sáng lập ra mạng xã hội Facebook, Mark Zuckerberg đã khiến cộng đồng AI dậy sóng tại Hội nghị F8 vào tháng 4 vừa qua khi nói rằng Facebook đã và đang phát triển công nghệ cho phép con người có thể gõ văn bản bằng tâm trí và nghe qua da của mình. Công nghệ này ít mang tính chất "xâm lấn" và táo bạo như những gì mà Elon Musk đã đề xuất, nhưng nó cũng là một bước tiến để giúp con người có thể cạnh tranh với chính AI mà họ tạo ra.

Văn Hoàn

Chủ đề khác