VnReview
Hà Nội

Tóc bạc: dấu hiệu của các bệnh về tim mạch ở nam giới

Khoa học đã chứng minh được rằng có mối quan hệ giữa màu tóc bạc và tỉ lệ mắc các bệnh tim mạch ở nam giới.

Theo kinh nghiệm của chúng ta, sự xuất hiện của tóc bạc là dấu hiệu vô cùng bình thường của tuổi tác. Khi chúng ta già đi, da đầu sẽ xuất hiện nhiều tóc bạc hơn, và nó có thể là tín hiệu của những vấn đề về sức khỏe. Theo Ibtimes, các nhà nghiên cứu tại Đại học Cairo ở Ai Cập đã tìm ra rằng tốc độ phát triển của tóc bạc có mối liên hệ với tỉ lệ mắc các bệnh tim mạch, bất kể tuổi tác.

Trong phát biểu của mình, Tiến sĩ Irini Samuel, bác sĩ tim mạch của Đại học Cairo có nói: "Tuổi già là không thể tránh khỏi, và các triệu chứng của bệnh da liễu có thể là lời cảnh báo về các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng mà chúng ta sẽ gặp phải trong tương lai."

Các nghiên cứu trong quá khứ cũng đã chỉ ra rằng những dấu hiệu của sự lão hóa về thể chất cũng trùng với lão hóa về mặt sinh học. Trong một nghiên cứu năm 2013, nhóm nghiên cứu người Đan Mạch đã tìm ra 4 triệu chứng của tuổi già, bao gồm rụng tóc ở hai bên thái dương, hói ở đỉnh đầu, nếp nhăn và các mảng chất béo tích tụ quanh mí mắt. Khoảng 60% số người có những triệu chứng này có tỉ lệ bị đau tim cao hơn bình thường, và khả năng bị mắc bệnh tim là 40%.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Cairo đã tìm ra mối liên hệ giữa tóc bạc và nguy cơ mắc các bệnh tim mạch (ảnh: Pexels)

Bệnh động mạch vành (Coronary Artery Disease – CAD) là bệnh về tim mạch phổ biến nhất, xảy ra khi các động mạch cung cấp máu cho tim bị đông cứng và thu hẹp. Đây là kết quả của sự tích tụ các cholesterol và các chất khác, bám vào thành trong của động mạch và được gọi là xơ vữa động mạch. Khi đó, lượng máu chảy về tim sẽ bị sụt giảm, dẫn đến việc tim bị thiếu đi lượng máu và oxy cần thiết để có thể hoạt động.

Trong nghiên cứu được công bố ở EuroPrevent năm 2017, ông Samuel và các đồng nghiệp đã; tìm cách xem xét mối liên hệ giữa vẻ bề ngoài và các bệnh tim mạch bằng cách kiểm tra 545 nam giới đã chụp cắt lớp (CT) cho bệnh động mạch vành. Những người đàn ông này được chia thành nhiều nhóm dựa trên mức độ của bệnh động mạch vành và lượng tóc bạc đang có. Màu tóc sẽ được đánh giá theo thang điểm: 1 = chỉ có tóc đen, 2 = tóc đen nhiều hơn tóc bạc, 3 = số tóc đen bằng tóc bạc, 4  = tóc bạc nhiều hơn tóc đen và 5 = chỉ có tóc bạc. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng thu thập các thông tin như huyết áp, tiền sử tiểu đường, rối loạn li-pit máu và di truyền (trong gia đình có ai khác cũng bị CAD hay không).

Nghiên cứu đã cho thấy điểm của màu tóc, huyết áp và rối loạn li-pit máu là những dấu hiệu độc lập về sự xuất hiện của bệnh động mạch vành. Việc tóc chuyển màu là dấu hiệu sinh học của tuổi tác, và cũng là lời cảnh báo nguy cơ mắc các bệnh tim mạch khác.

Các nhà nghiên cứu đã giải thích rằng việc suy giảm chức năng tái tạo DNA, thay đổi hoóc-môn và sự mất đi của khả năng phân chia và phát triển tế bào là những cơ chế mà bệnh xơ vữa động mạch và tóc chuyển màu có điểm tương đồng.

Ông Samuel đưa ra lời cảnh báo đến mọi người và cho rằng những phát hiện của ông và các đồng nghiệp cần phải có sự quan tâm đúng mực. Ông cũng mong muốn được làm việc với các bác sĩ da liễu để tìm hiểu thêm về ảnh hưởng của yếu tố di truyền và môi trường đối với quá trình bạc tóc. Hơn nữa, phụ nữ cũng chưa được nghiên cứu xem họ có tồn tại mối liên hệ giống với đàn ông hay không.

Cụ thể, ông Samuel đã phát biểu: "Chúng ta cần phải mở ra một nghiên cứu mới ở phạm vi rộng hơn, bao gồm cả nam và nữ giới để xác nhận mối liên hệ giữa quá trình bạc tóc và tỉ lệ mắc bệnh ở những bệnh nhân chưa xuất hiện các triệu chứng tim mạch nào khác".

Trong thời gian đó, nam giới có nguy cơ mắc bệnh động mạch vành cao nên liên tục kiểm tra sức khỏe và có những liệu pháp điều trị để phòng tránh rủi ro trong tương lai.

Văn Hoàn

Chủ đề khác