VnReview
Hà Nội

Stephen Hawking: Con người sẽ tuyệt chủng nếu tiếp tục ở lại Trái Đất

Theo nhà vật lý học Stephen Hawking, Trái Đất là một con tàu đang chìm, và chúng ta sẽ phải chuyển sang hành tinh khác để sinh sống nếu không muốn bị tuyệt chủng.

Phát biểu tại hội nghị khoa học và nghệ thuật Starmus ở Na Uy – một sự kiện kéo dài một tuần với chủ đề về cuộc sống và vũ trụ, với sự góp mặt của phi hành gia nổi tiếng của tàu Apollo 11 Buzz Aldrin và nhà thiên văn học Neil de Grasse Tyson – ông Stephen Hawking nhắc lại quan điểm của mình rằng con người cần phải tìm cách định cư trên sao Hỏa, thiết lập các cửa hàng trên các hành tinh khác trong vòng 100 năm tới, nếu không, đó sẽ là dấu chấm hết cho nhân loại.

Theo Ibtimes, đây chỉ là một trong số rất nhiều lần ông Stephen Hawking đưa ra các dự đoán về tương lai của Trái Đất và nhân loại. Vào tháng trước, có nhiều nguồn tin cho rằng ông đang làm một bộ phim tài liệu cho BBC về việc loài người sẽ buộc phải rời Trái Đất và tìm cách khai phá các hành tinh khác, trong trường hợp chúng ta thành công trong việc di cư.

Biến đổi khí hậu, dịch bệnh, chiến tranh hạt nhân, một thiên thạch rơi trúng Trái Đất hay một chuỗi các sự kiện khác có thể dẫn đến sự sụp đổ của loài người, nhưng ông Stephen Hawking không nhìn thấy tia hy vọng nào ở tương lai phía trước. Một trong những dự đoán gần đây của ông là các nhà khoa học sẽ tái tạo lại gen của một virus – thay đổi bản chất của nó – và mặc dù được thiết kế để tạo ra những thành tựu mới về y học, virus này sẽ lây lan và xóa sổ chúng ta.

Nhà vật lý học Stephen Hawking cho rằng con người sẽ tuyệt chủng trên Trái Đất nếu chúng ta không di cư sang hành tinh khác trong vòng 100 năm tới (ảnh: Neil Hall / Reuters)

Ông Stephen Hawking đã từ lâu kêu gọi con người thực hiện khai phá sao Hỏa hoặc những hành tinh khác trong không gian để tìm nơi ở mới, trước khi điều ông tiên đoán trở thành sự thực.

Những khẳng định của ông trong tuần này về số phận của con người trên Trái Đất có mối quan hệ mật thiết với phim tài liệu sắp tới của ông với BBC mang tên Expedition New Earth (tạm dịch: Cuộc Viễn chinh tìm Trái Đất mới), một phần của serie phim Tomorrow's World (Thế giới của Ngày mai), trong đó ông đi sâu vào tìm hiểu cách con người có thể rời khỏi Trái Đất và tìm kiếm sự sống ở một nơi khác.

Theo Ibtimes, ông Stephen Hawking đã phát biểu: "Những lời của tôi đều là vì tương lai của nhân loại và chiến lược lâu dài để có thể đạt được điều này. Trên Trái Đất, không có thế giới mới, không có vùng đất hứa nào cả. Chúng ta đang dần hết không gian để sống, và nơi duy nhất để có thể sinh sống là ngoài vũ trụ".

Các nguồn tin cho biết kế hoạch của ông Stephen Hawking bao gồm làm cho công nghệ du hành vũ trụ trở nên rẻ hơn, tốt hơn, đồng thời tìm kiếm các hành tinh có khả năng duy trì sự sống, cũng như tìm cách để tồn tại trên sao Hỏa nếu chưa thể tìm được hành tinh khác.

Theo trang BBC, ông Stephen Hawking hi vọng rằng mục tiêu đưa con người di cư khỏi Trái Đất sẽ là động lực để các quốc gia từ bỏ những lợi ích riêng và đoàn kết lại với nhau.

Cụ thể, ông cho rằng: "Mỗi khi chúng ta thực hiện các bước nhảy vọt về tương lai, chẳng hạn như đặt chân lên Mặt trăng, chúng ta lại đưa con người và các quốc gia đến với nhau, cùng khám phá những thành tựu mới và công nghệ mới. Để có thể rời khỏi Trái Đất, tất cả chúng ta đều phải đóng góp công sức của mình. Chúng ta cần phải đánh thức sự hào hứng của bản thân như những ngày đầu của kỷ nguyên du hành vũ trụ vào những năm 60".

Mặc dù có nhiều người rất hứng thú việc thiết lập một cộng đồng trên sao Hỏa – chẳng hạn như Giám đốc điều hành của SpaceX Elon Musk – nhưng không phải ai cũng đồng ý với Stephen Hawking rằng đưa một nhóm người vào không gian bằng tàu vũ trụ là một ý kiến hay. Họ cho rằng đây chỉ là "Chiếc tàu của Noah thời hiện đại" (thần thoại về con tàu khổng lồ của Noah đã cứu loài người và muông thú khỏi cơn Đại hồng thủy). Người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) cho rằng sao Hỏa hay mặt trăng đều là những nơi rất khó để duy trì sự sống, và trên thực tế thì không có nơi nào tốt bằng Trái Đất cả.

Bà Janet Wörner, trong một buổi họp báo tại Manchester, cho biết: "Khai phá vùng đất mới đối với tôi như thể chúng ta nên rời khỏi Trái Đất vậy. Tôi hi vọng rằng chúng ta sẽ không phải di cư trong vòng ít nhất 3 tỷ năm nữa, mà thay vào đó con người sẽ tìm được cách để bảo vệ sự sống trên Trái Đất".

Văn Hoàn

Chủ đề khác