VnReview
Hà Nội

Sống gần sân bay có thể dẫn đến huyết áp cao

Một nghiên cứu mới đây cho thấy việc sống gần sân bay có thể tăng nguy cơ bị chứng huyết áp cao.

Sống gần sân bay có thể dẫn đến huyết áp cao

Sống gần sân bay có thể mang đến cho bạn nhiều thuận tiện nhưng các nghiên cứu mới cho thấy nó cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến chứng huyết áp cao.

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Online Occupational and Environmental Medicine, tiếng ồn máy bay (đặc biệt là tiếng ồn ban đêm) liên quan đến nguy cơ cao bị cao huyết áp và đột quỵ. Nghiên cứu này dựa trên số liệu của 420 người sống gần sân bay quốc tế Athens ở Hy Lạp, nơi có hơn 600 máy bay cất cánh và hạ cánh hàng ngày.

Khoảng 49% những người tham gia nghiên cứu đã tiếp xúc với hơn 55 dB tiếng ồn máy bay ban ngày, trong khi 27% tiếp xúc với hơn 45 dB tiếng ồn máy bay ban đêm.

Nghiên cứu cho thấy có 71 người tham gia được chẩn đoán bị cao huyết áp, trong khi 44 người được chẩn đoán là rối loạn nhịp tim, 18 người khác bị đau tim. Các kết quả này được rút ra từ dữ liệu thu thập được trong giai đoạn 2004-2006 và 2013.

Huyết áp cao là gì?

Sống gần sân bay có thể dẫn đến huyết áp cao

Theo Hiệp hội Tim Mạch tại Mỹ, hơn 85 triệu người ở nước này bị huyết áp cao (HBP). HBP được miêu tả như một "kẻ giết người thầm lặng" vì hầu hết bệnh nhân ít nhận thấy các triệu chứng rõ ràng của nó. Nhiều triệu chứng có thể liên quan trực tiếp đến HBP, bao gồm các đốm máu trong mắt, chóng mặt và đỏ mặt. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng những triệu chứng này không phải lúc nào cũng do HBP gây ra. Nếu bạn cảm thấy mình đang phải vật lộn với HBP, hãy đi khám ngay.

Các yếu tố như lịch sử gia đình, giới tính, tuổi tác và chủng tộc có thể ảnh hưởng đến nguy cơ bị cao huyết áp ở mỗi người. Ngoài ra, những lựa chọn về lối sống như thiếu hoạt động thể lực, chế độ ăn uống không lành mạnh, thừa cân hoặc uống quá nhiều rượu có thể làm tăng cơ bị HBP.

Bạch Đằng

Chủ đề khác