VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm cái chết “vui” hơn nhiều người vẫn tưởng

Những bài viết cuối cùng của những người mắc bệnh nan y lại đong đầy tình yêu, cởi mở và giàu ý nghĩa.

Có 529.655 người chết được ghi nhận tại Anh và xứ Wales năm 2015 (Dan Kitwood/Getty)

Các nhà tâm lý học khẳng định cái chết là một trải nghiệm tích cực hơn những gì phần lớn mọi người vẫn tưởng. Một cuộc khảo sát gần đây của YouGov cho thấy 68% người dân sống ở Anh sợ cái chết – nhưng theo một nghiên cứu mới đây, cái chết "ít buồn, ít đáng sợ - và vui vẻ - hơn nhiều người vẫn nghĩ".

Các nhà nghiên cứu của trường Đại học North Carolina đã phân tích các bài blog được viết bởi các bệnh nhân mắc bệnh nan y và những lời cuối của các tử tù.

Cảm xúc thể hiện trên những bài viết này không phải là cô đơn và lo lắng mà lại "tràn đầy yêu thương, cởi mở và nhiều ý nghĩa".

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Psychological Science, so sánh những lời chân thực của người sắp chết với các bài viết của các tình nguyện viên được yêu cầu tưởng tượng rằng họ chỉ còn sống được vài tháng .

Trợ lý giáo sư Kurt Gray và các đồng nghiệp đã sử dụng thuật toán để quét những từ liên quan đến cảm xúc tích cực và tiêu cực trong cả 2 nhóm bài viết.

Họ thấy rằng khi gần cái chết, người sắp chết thường sử dụng ngôn từ mang cảm xúc tích cực hơn và tập trung nhiều vào các chủ đề ý nghĩa như gia đình hoặc tôn giáo.

Tiến sỹ Gray cho biết: "Khi cố tưởng tượng đến lúc cận kề cái chết, phần lớn chúng ta thường nghĩ đến sự đau buồn và nỗi khiếp sợ. Con người có khả năng thích nghi đáng kinh ngạc về cả thể chất lẫn cảm xúc và dù có đúng là sắp chết hay không thì chúng ta vẫn phải tiếp tục cuộc sống hàng ngày của mình".

"Trong tưởng tượng của chúng ta, cái chết là cô đơn và vô nghĩa, nhưng trong các bài blog cuối cùng của các bệnh nhân mắc bệnh nan y và những lời cuối của những tử tù lại tràn đầy yêu thương, cởi mở và nhiều ý nghĩa".

Các bệnh nhân trong công trình nghiên cứu bị ung thư giai đoạn cuối và chứng xơ cứng teo cơ một bên (ALS), trong khi đó những tù nhân tại Texas lại đang phải đối mặt án tử hình, những lời khai của họ được Bộ Tư Pháp của Mỹ thu thập.

Các trang blog được kiểm nghiệm trong nghiên cứu phải có ít nhất 10 bài đăng trong ba tháng.

Số lượng bài viết và tổng số các từ được các nhà khoa học xem xét nhằm đảm bảo việc tăng số lượng các từ liên quan đến các cảm xúc tích cực không chỉ đơn giản là do thời gian của bài viết.

Một bài đăng nằm trong công trình nghiên cứu viết: "Hiện tại, nước và chất dinh dưỡng được đưa qua các túi truyền – từng giọt, từng giọt, từng giọt. Mỗi chuyển động cần có sự trợ giúp. Bao quanh là rất nhiều tình yêu và sự chăm sóc mà tôi cảm thấy sẵn sàng cho bước kế tiếp.

Tôi không hối tiếc điều gì – Tôi đã có một cuộc sống viên mãn, quan tâm và được quan tâm bởi gia đình và những người bạn tuyệt vời. Vì vậy nếu có bài học cuối cùng cho mình, thì tình yêu là món quà cuối cùng – tình yêu và sự chân thành".

Nỗi sợ hãi quá mức về cái chết có thể phát triển thành một nỗi ám ảnh gọi là hội chứng sợ chết, hoặc "lo lắng trước cái chết".

Theo Văn phòng thống kê quốc gia của Anh, có 529.655 người chết tại Anh và xứ Wales năm 2015.

Bệnh Alzheimer và các dạng bệnh mất trí nhớ khác là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại Anh và xứ Wales, với hơn 61.000 người chết – chiếm 11,6% số ca tử vong được ghi nhận.

Năm 2015, số lượng người chết vì các bệnh về não ở nữ cao gấp đôi so với nam giới, phần lớn ảnh hưởng đến những người trên 65 tuổi.

Bệnh tim mạch vành, nguyên nhân gây tử vong số 1 trên thế giới – chiếm 11.5% số lượng người chết năm 2015 và hiện vẫn là tác nhân gây tử vong hàng đầu ở nam giới.

Thu Phan

Theo Independent

Chủ đề khác