VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu: Bên dưới bề mặt Mặt trăng có rất nhiều nước

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, rất có thể dưới bề mặt Mặt trăng có chứa rất nhiều nước.

Nghiên cứu mới cho thấy bên dưới bề mặt Mặt trăng có rất nhiều nước

Theo Neowin, các nhà khoa học đã nghi ngờ từ những năm 1960 rằng có thể có nước trên Mặt trăng. Năm 2008, tàu vũ trụ Chandrayaan-1 đã xác nhận những nghi ngờ, khi nó phát hiện ra nước đá trên bề mặt vệ tinh của Trái đất. Tuy nhiên, hầu hết nước trên bề mặt Mặt trăng có xu hướng bốc hơi do bức xạ trực tiếp của Mặt trời, vì Mặt trăng thiếu khí quyển và từ trường để giữ nước tồn tại như ở Trái đất.

Mới đây, một nhóm các nhà khoa học đã công bố một nghiên cứu mới của Nature Geoscience cho biết có thể có rất nhiều nước bên dưới bề mặt của Mặt trăng.

Các nhà khoa học sử dụng quang phổ để kiểm tra bước sóng của ánh sáng phản xạ từ các vật thể trên bầu trời để đánh giá những yếu tố nào có trên bề mặt của Mặt trăng. Tuy nhiên, các đồng hồ quang phổ cũng đo nhiệt lượng, ảnh hưởng rất lớn tới độ chính xác của các bài test từ Mặt trăng tại các thời điểm rất nóng trong ngày.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu của họ bằng cách sử dụng các đo đạc từ tàu vũ trụ Chandrayaan-1 và từ các mẫu lấy được từ các chuyến bay Apollo 15, Apollo 17. Sau đó, họ kết hợp dữ liệu này với các bản ghi chi tiết nhiệt độ và bản đồ cho các khu vực cụ thể của mặt trăng, cho phép họ loại bỏ sự phát hiện nhiệt từ dữ liệu quang phổ, dẫn đến một số kết quả đáng ngạc nhiên. Các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng về lượng nước trong hầu hết các trầm tích từ các trận phun trào núi lửa trên Mặt trăng.

Ralph Milliken, tác giả chính của nghiên cứu nói về khám phá này: "Việc phân phối các mỏ giàu nước này là điều quan trọng. Chúng lan truyền trên bề mặt, điều này cho chúng ta biết rằng nước tìm thấy trong các mẫu do phi thuyền Apollo thu thập không chỉ xảy ra một lần".

Thông tin này có thể rất quan trọng đối với NASA và các bên khác quan tâm đến việc xây dựng một căn cứ trên Mặt trăng vì việc khoan vào bề mặt Mặt trăng để lấy nước sẽ ít tốn kém hơn so với đưa từ Trái đất lên.

Bạch Đằng

Chủ đề khác