VnReview
Hà Nội

Khi nào con người tìm ra phương thuốc chữa mọi loại ung thư?

Trong một kỷ nguyên mà khoa học kĩ thuật và y tế ngày càng phát triển, liệu ước mơ tìm được một phương thuốc chữa được mọi loại ung thư có quá xa vời?

Liệu con người có chữa được ung thư?

Ung thư chính là một trong những chẩn đoán đáng sợ nhất mà một người có thể nhận trong cuộc đời của mình. Mặc dù có nhiều dạng ung thư khác nhau và viễn cảnh của chúng cũng phụ thuộc vào vô số các yếu tố - cơ địa bệnh nhân, giai đoạn của ung thư, và các phương pháp điều trị hiện có – đối với hàng triệu người sẽ được chẩn đoán trong năm nay, từ "ung thư" vẫn là một nỗi ám ảnh mỗi khi nghe thấy.

Theo Futurism, Hiệp hội Ung thư Mỹ dự báo rằng sẽ có 1.688.780 ca ung thư mới được chẩn đoán vào năm 2017. Mọi người ở bất kì lứa tuổi nào cũng có thể nằm trong số này, và được chẩn đoán với hơn 100 loại ung thư khác nhau. Nhưng khu chúng ta nói về bệnh ung thư – đặc biệt là thảo luận về các liệu pháp điều trị hay phương thuốc – điều quan trọng là chúng ta phải chỉ ra rằng ung thư không đơn giản chỉ là một căn bệnh. Do đó, việc chỉ một phương thuốc có thể chữa khỏi mọi dạng ung thư là rất khó xảy ra.

Việc tìm cách nghiên cứu ra một phương thuốc hay một quy trình duy nhất để chữa bệnh ung thư là "sai từ trong trứng nước". Thay vì tìm kiếm một phương pháp điều trị toàn năng, chữa được mọi bệnh, nhiều bác sĩ đang ủng hộ rằng chúng ta nên tập trung vào việc phát triển các liệu pháp đặc trị cho từng bệnh – và thậm chí là từng bệnh nhân. Chiến lược này là rất cần thiết vì ung thư có thể xuất hiện ở các hệ thống cơ thể khác nhau, thường là vài hệ thống cùng một lúc, và ở mỗi cá nhân với cơ địa khác nhau.

Liệu các phương pháp điều trị như vậy có tồn tại hay không? Khi phải dự đoán về việc khi nào – nếu có thể - chúng ta mới có một phương thuốc để chữa mọi dạng ung thư, các độc giả của trang tin Futurism đều tỏ ra khá lạc quan. Bård Pedersen, một độc giả đến từ Na Uy nhận xét: "Tôi nghĩ rằng chúng sẽ xuất hiện vào những năm tới…Nhưng do các thủ tục giấy tờ và pháp; lý, nó sẽ không được áp dụng dưới dạng một liệu pháp hợp pháp". Việc phê duyệt cho một liệu pháp điều trị mới trên khắp thế giới là một quá trình rất gian nan. Ở nước Mỹ nói riêng, các quy định là rất chặt chẽ và có thể đặt ra nhiều thách thức cho các nhà nghiên cứu, chuyên gia y tế và bệnh nhân.

Trong khi việc phát triển nhiều phương pháp điều trị khác nhau nghe có vẻ "kiêu kỳ", đó thực sự là một điều mà chúng ta đã và đang làm. CRISPR đã cho phép các nhà nghiên cứu chỉnh sửa hệ gen của chuột, sao cho các tế bào miễn dịch của chúng có thể giết chết các tế bào ung thư. Các thử nghiệm lâm sàng đã được hoàn thành cho đến nay cho thấy nó có thể là một lựa chọn tốt cho các bệnh nhân bị ung thư đa u tủy xương (mutiple myeloma), một dạng ung thư ảnh hưởng đến các tế bào máu.

Một nghiên cứu trên chuột khác của trường Đại học Y thuộc Đại học Pittsburgh được công bố hồi đầu năm nay đã sử dụng kỹ thuật di truyền để xác định các tế bào dung hợp ung thư – một điều mà trước đây chưa từng có ai làm được. Jian-Hua Luo, Giám đốc Trung tâm Lưu lượng Hệ Gen của trường phát biểu trong buổi họp báo: "Chúng tôi rất phấn khởi vì nghiên cứu này đã đặt nền móng cho thứ có thể trở thành cách tiếp cận hoàn toàn mới trong việc điều trị ung thư". Các tế bào dung hợp ung thư này – hai gen dung hợp lại với nhau và tạo ra các protein thúc đẩy ung thư – có thể đóng vai trò quan trọng trong nhiều loại ung thư.

Các chuyên gia nói gì?

Trong khi nghiên cứu này có rất nhiều điều hứa hẹn, một lượng không nhỏ các chuyên gia về ung thư vẫn tỏ ra thận trọng về tương lai của lĩnh vực này. Monica Bertagnolli, Chủ tịch của Nhóm nghiên cứu Thử nghiệm lâm sàng về Ung thư học đã từng chia sẻ rằng ngay cả khi các phương pháp điều trị mới được phát triển và vượt qua được những rào cản về pháp lý, không có nghĩa là chúng sẽ có thể phù hợp với tất cả các bệnh nhân.

Các chuyên gia khác, những người đã cống hiến sự nghiệp của mình để nghiên cứu ung thư – như ông Barrie Bode, Chủ tịch sinh học tại Đại học Bắc Illinois – thừa nhận những khả năng của nghiên cứu là thứ đáng để phấn khích, nhưng không nên quá phấn khích mà quên đi tầm nhìn ở thực tế. Khi được hỏi liệu ông có nghĩ rằng trong cuộc đời chúng ta sẽ xuất hiện phương thuốc chữa được ung thư, ông nói không, nhưng bổ sung rằng "Một số loại ung thư có thể chữa được – điều đó đã xảy ra ngay thời điểm này rồi. Tuy nhiên, các liệu pháp chữa bệnh mới là rất hiếm. Ngay cả khi chúng ta bước sang thế kỉ mới, việc tìm ra một phương thuốc duy nhất chữa được ung thư vẫn là điều xa vời".

Những lời bình luận của ông Bode như nói thay cho nhiều người khác, nhưng không có nghĩa là ông hoàn toàn không có niềm tin vào việc chúng ta sẽ tiếp tục có những tiễn bộ vững chắc trong sự hiểu biết về ung thư và phát triển các phương pháp điều trị hiệu quả hơn. Công cuộc tìm kiếm cho một phương thuốc trong những năm tới không quan trọng bằng việc cam kết phát triển các liệu pháp có thể làm tăng chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, nếu không muốn nói là cả tuổi thọ của họ nữa. Theo ông, các liệu pháp sắp tới sẽ "được thông báo bởi khoa học và các công nghệ sẵn có, để ung thư có thể được quản lý như các bệnh khác, ví dụ như bệnh tim hay tiểu đường".

Nếu những nghiên cứu đột phá và thử nghiệm lâm sàng được tiếp tục, chúng sẽ cần nguồn vốn. Sáng kiến Cancer Moonshot, được đưa ra dưới thời cựu Tổng thống Obama và do cựu Phó Tổng thống Joe Biden ở vị trí lãnh đạo, đã được Quốc hội thông qua vào tháng 12/2016 và giao 1,8 tỷ USD cho 7 năm hoạt động. Nhiều mục tiêu của chương trình tập trung vào kết quả gần với phương thuốc chữa trị dứt điểm nhất: thuyên giảm bệnh tình. Tuy bệnh ung thư đã thuyên giảm vẫn có thể quay trở lại, trong vòng vài thập kỉ qua, các nghiên cứu đã cho phép bệnh nhân với nhiều dạng ung thư khác nhau có thể sống lâu hơn, bằng cách kéo dài thời gian thuyên giảm thông qua điều trị.

Văn Hoàn

Chủ đề khác