VnReview
Hà Nội

Lãnh đạo IBM Watson khẳng định AI sẽ "tăng cường sức mạnh" cho con người

Trả lời phỏng vấn PC Mag, Rob High đã giải thích làm thế nào mà những AI như Watson của IBM sẽ trở thành một công cụ để trí tuệ con người sử dụng.

Khuếch đại tầm với của nhân loại

Trang tin PC Mag gần đây đã có một buổi phỏng vấn với ông Rob High, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc công nghệ của IBM Watson. Trong buổi phỏng vấn, Rob High đã chia sẻ về những cách mà công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, đang biến đổi công ăn việc làm, văn hóa và đời sống của nhân loại.

Theo Futurism, đối với ông High, một trong những quan niệm sai lầm nhất của công chúng về AI chính là thế giới quan "phản-không tưởng" (dystopian – từ gốc Hy Lạp dùng để chỉ các xã hội, thế giới phát triển theo hướng tiêu cực và đáng sợ) mà chúng ta vẫn thường thấy ở các bộ phim Hollywood, và thậm chí của cả một số nhà tư tưởng trong lĩnh vực này.

Ông chỉ ra rằng AI không thay thế tâm trí của con người mà tăng cường nó, khuếch đại tầm với của nó: "Nếu bạn nhìn vào những công cụ được sáng chế trong quá khứ, chúng đều có giá trị nhất khi chúng khuếch đại chúng ta, khi chúng mở rộng tầm với của chúng ta, khi chúng tăng cường sức mạnh của chúng ta, và khi chúng cho phép chúng ta làm những điều mà con người không thể tự làm được".

Watson được thiết kế để thúc đẩy việc học máy (machine learning) và phân tích dữ liệu quy mô lớn nhằm phục vụ con người và doanh nghiệp. Hệ thống này bao gồm một bộ các API (Application Programming Interface - giao diện lập trình ứng dụng) mã nguồn mở và các sản phẩm SaaS (Software as a Service - mô hình phân phối dịch vụ ứng dụng phần mềm trong đó các nhà cung cấp phần mềm phát triển ứng dụng phần mềm trên web, sau đó cho phép khách hàng sử dụng nó qua Internet) mà có thể được sử dụng bởi gần như tất cả mọi người. Trong khi Watson có thể và nhiều khả năng sẽ lấy đi những việc làm bao gồm các tác vụ lặp đi lặp lại, ví dụ như xem xét các hình ảnh y tế, nó sẽ làm vậy vì lợi ích của nhân loại.

Trong lĩnh vực y tế, hệ thống của Watson giúp các bác sĩ sàng lọc một lượng lớn dữ liệu để đưa ra chẩn đoán. Ông High giải thích rằng hệ thống này sẽ "dân chủ hóa" chuyên môn, nắm bắt và phân phối nó trên toàn thế giới để các bác sĩ và bệnh nhân ở khắp mọi nơi có thể hưởng lợi từ những chuyên môn mới nhất và tốt nhất. Và trong trường hợp AI này lấy đi công việc xem xét hàng ngàn bức ảnh để phục vụ cho các mục đích chẩn đoán, nó sẽ làm vậy để giúp các chuyên gia y tế làm việc hiệu quả hơn.

Điều này cũng giống như việc những tiến bộ trong công nghệ xe tự lái và sắp tới là máy bay sẽ khiến các công nhân đường sắt phải nghỉ việc để việc vận tải trở nên hiệu quả hơn, AI sẽ lấy đi những công việc mà con người chúng ta không thực sự cần phải làm nữa. Chúng ta sẽ có thể học những công việc mới, và tiếp tục dạy chúng cho AI.

Siêu máy tính trí tuệ nhân tạo Watson của IBM (ảnh: IBM)

Ông High nói: "AI có một số những điểm chung với mọi công cụ mà chúng ta đã tạo ra trong xã hội. Tôi muốn nói rằng nếu bạn quay ngược lại quá khứ và nhìn vào khoảng thời gian 10000 năm của xã hội hiện đại kể từ khi cuộc cách mạng nông nghiệp xảy ra. Chúng ta đã là một xã hội con người xây dựng các công cụ, búa, xẻng, máy thủy lực, ròng rọc, đinh, và hơn thế nữa. Những công cụ này là bền nhất khi những gì chúng thực sự làm là khuếch đại con người, khuếch đại sức mạnh của chúng ta, khuếch đại suy nghĩ của chúng ta, khuếch đại tầm nhìn của chúng ta".

"Chiến đấu" với các chuyên gia

Nếu bạn để ý đến những tin bài về AI gần đây, sẽ rất dễ để có suy nghĩ rằng các máy tính thông minh đang dần dần chiếm lấy toàn thế giới. Suy cho cùng, AI ở thời điểm hiện tại cũng đã thay thế chó dẫn đường và khôi phục thị giác cho người mù, nghiên cứu vật lý lượng tử, xác định các hành vi tự tử trực tuyến và chuẩn bị lái xe của chúng ta. Nó đang là đối thủ của chúng ta về mọi mặt, từ chơi poker cho đến tạo ra nghệ tuật, và các nhà khoa học đang nỗ lực để biến AI hành xử giống con người hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia và nhà tư tưởng vẫn không đồng tình rằng sự tăng trưởng này là mối đe dọa thực sự tới nhân loại.

Gần đây, sự bất đồng quan điểm giữa Elon Musk và Mark Zuckerberg đã làm xôn xao dư luận, phần lớn là vì cả hai dều có tầm ảnh hưởng lớn trong giới công nghệ và công chúng. Giống như Stephen Hawking trước đây, ông Musk đã cảnh báo rằng AI sẽ là mối đe dọa lớn nhất mà con người từng gặp phải, và ông cũng đã dành thời gian và nguồn lực để biến nó trở nên an toàn hơn cho con người.

Ngược lại, Zuckerberg đã tuyên bố rằng ông thấy những quan điểm đó là đáng báo động và vô trách nhiệm, và ông tỏ thái độ lạc quan về AI. Đối với Zuckerberg, AI là một công cụ có thể giúp con người làm được nhiều thứ hơn bao giờ hết. Các nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo khác cũng cho rằng quan điểm của ông Musk là quá cực đoan.

Ông High đứng về "phe" của Mark Zuckerberg: "Đó thực sự là cách để nghĩ về vấn đề này, rằng nó sẽ có ích nhất khi nó cho phép chúng ta làm việc tốt hơn so với làm một mình, khi sự kết hợp giữa con người và công cụ trở nên vĩ đại hơn là hai cá thể hoạt động độc lập với nhau. Đó thực sự là cách chúng ta nghĩ về nó. Đó là cách chúng ta phát triển công nghệ, và đó là nơi mà tiện ích kinh tế sẽ hướng tới".

Văn Hoàn

Chủ đề khác