VnReview
Hà Nội

Amazon phát triển thành công AI thiết kế thời trang

Gã khổng lồ bán lẻ đang áp dụng một phương pháp tiếp cận hoàn toàn mới tới thời trang: sử dụng thuật toán của trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo MIT Technology Review, cái tên Amazon thường không gắn liền với thời trang cao cấp, nhưng công ty này sẽ ở trong tư thế sẵn sàng tiên phong khi các nhà tạo mẫu và thiết kế thời trang được thay thế bởi những thuật toán trí tuệ nhân tạo.

Các nhà nghiên cứu của Amazon hiện đang triển khai một vài hệ thống học máy có thể giúp tạo lợi thế trong việc phát hiện, phản ứng và thậm chí định hình các xu hướng thời trang mới nhất. Từ đó, Amazon và các công ty khác có thể cải thiện việc theo dõi các xu hướng tại những khu vực bán lẻ khác – chẳng hạn như đưa ra những lời khuyến nghị dựa trên các sản phẩm có mặt trên bài đăng mạng xã hội. Ngoài ra, nó cũng sẽ giúp công ty mở rộng việc kinh doanh quần áo của mình hoặc thậm chí chiếm lĩnh thị trường.

Kavita Bala, Giáo sư của trường Đại học Cornell, người từng tham dự hội thảo về học máy và thời trang được tổ chức bởi Amazon vào tuần trước chia sẻ: "Đã có những động thái của những công ty như Amazon trong việc cố gắng tìm hiểu cách mà thời trang phát triển trên thế giới như thế nào. Điều này sẽ hoàn toàn thay đổi ngành công nghiệp".

Một số nhà bán lẻ với tầm nhìn xa đã và đang sử dụng các trang mạng xã hội như Instagram và Pinterest để theo dõi các xu hướng thời trang mới nhất và phản ứng một cách nhanh chóng. Các startup như dịch vụ đăng kí Stitch Fix có khả năng đưa ra những đề xuất được cá nhân hóa dựa trên sở thích của người dùng và hoạt động của họ trên các trang mạng truyền thông.

Trong khi đó, Amazon đang có những bước đi nhằm thúc đẩy mảng kinh doanh may mặc, phát triển thương hiệu quần áo của riêng mình, đầu tư vào nhiếp ảnh chất lượng cao cho sản phẩm và tung ra Prime Wardrobe, cho phép khách hàng thử quần áo trước khi thanh toán. Ứng dụng Echo Look của họ thậm chí sẽ cung cấp cho bạn những thông tin phản hồi về trang phục bạn đã chọn.

Nhưng Amazon dường như đang muốn đẩy mạnh phương pháp tiếp cận bằng thuật toán hơn nữa. Ví dụ, một nhóm các nhà nghiên cứu của Amazon có trụ sở tại Israel đã phát triển học máy rằng, chỉ từ việc phân tích nhãn mác có trên hình ảnh sẽ có thể suy luận được đó có phải là hợp mốt hay không. Phần mềm có thể cung cấp các phản hồi thời trang hoặc khuyến nghị để người dùng điều chỉnh lại. Đây là một thứ rất sáng tạo vì thông thường máy tính đòi hỏi lượng dữ liệu lớn để có thể học hỏi từ những thông tin thị giác. Nhưng trong nhiều trường hợp ở thế giới thực, như một tấm ảnh được đăng lên Instagram, có thể sẽ chỉ có 1 nhãn mác mà thôi.

Một nhóm nghiên cứu của Amazon tại Lab126, trung tâm nghiên cứu có trụ sở tại San Francisco, đã phát triển một thuật toán có khả năng học hỏi về một phong cách thời trang nhất định từ hình ảnh, và từ đó tạo ra những vật phẩm mới với phong cách tương đồng – giống như một nhà thiết kế thời trang trí tuệ nhân tạo. Cách tiếp cận này còn thô và chưa sẵn sàng cho những chương trình lớn như Project Runway, nhưng nó hoàn toàn có khả năng trong tương lai.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng một công cụ tiên tiến có tên là Generative Adversarial Network (tạm dịch: Mạng lưới Đối tác Tạo sinh - GAN). Nó bao gồm hai mạng thần kinh sâu hoạt động song song để có thể học hỏi một cách hiệu quả từ dữ liệu thô. GAN tiếp thu một phong cách cụ thể bằng cách nhìn vào rất nhiều ví dụ, và nó có thể áp dụng phong cách đó lên một bộ đồ khác có sẵn. Được phát triển bởi một nhà nghiên cứu có trong đội ngũ Google Brain, GAN hiện đang là một chủ đề nóng trong lĩnh vực học máy ngày nay.

Cả hai dự án này đều được tiết lộ tại hội thảo do Amazon tổ chức. Sự kiện này bao gồm hầu hết các nhà nghiên cứu học thuật, những người đang khám phá các cách khác nhau để máy móc có thể hiểu được những xu hướng thời trang. Tuy nhiên, công ty này đã từ chối bình luận về các dự án này.

Một số người ở hội thảo đã cho thấy rằng cách kỹ thuật này được phát triển để theo dõi các xu hướng thời trang sẽ cho chúng ta cái nhìn sâu hơn về hành vi của con người. Bala và các đồng nghiệp của cô đang sử dụng những thông tin thu thập được từ Instagram như là một hình thức nghiên cứu nhân loại học. Cô nói: "Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu cách mọi người sống cuộc sống hàng ngày của họ. Thực sự là chưa bao giờ trong lịch sử loài người, chúng tôi có được những kết quả đầy trực quan như thế này".

Những người khác thì đưa ra các ý tưởng có thể đi thẳng vào trong tủ quần áo của mọi người. Một nhóm đến từ Đại học Illinois ở Urbana-Champaign đã trình bày một thuật toán dùng để xác định các tài khoản mạng xã hội tập trung vào thời trang. Một nhóm đến từ trang web quần áo Ấn Độ Myntra đã tạo ra một phần mềm có khả năng đoán kích cỡ chính xác cho một bộ quần áo dựa trên những lần mua hàng của anh/cô ấy trong quá khứ.

Tim Oates, Giáo sư tại Đại học Maryland, Baltimore (Mỹ) đã đưa ra những thông tin chi tiết của một hệ thống dùng để chuyển một phong cách nhất định từ bộ quần áo này sang bộ quần áo khác. Theo ông, cách tiếp cận này có thể được sử dụng với mục đích tạo ra những món đồ mới từ giấy trắng: "Bạn có thể đào tạo một thuật toán trong tủ quần áo của bạn, nói với nó rằng đây là áo khoác hay một chiếc quần, và tôi muốn nó thích nghi với phong cách của mình".

Tuy vậy, các nhà thiết kế thời trang không nên hoang mang, lo sợ (hoặc ít ra là chưa). Sẽ cần một khoảng thời gian khá dài để máy móc có thể tạo ra một xu hướng thời trang mới. Oates nói: "Con người đổi mới trong các lĩnh vực như âm nhạc, thời trang và điện ảnh. Những gì chúng ta chưa từng thấy là một phong cách âm nhạc hoặc thời trang hoàn toàn mới được tạo ra bởi một máy tính và gây được tiếng vang".

Có thể vậy, nhưng khi nói đến các thuật toán thời trang, rõ ràng Jeff Bezos thích những gì mà ông đang nhìn thấy.

Văn Hoàn

Chủ đề khác