VnReview
Hà Nội

Robot có thể thay con người chỉ huy dàn nhạc giao hưởng

Nhờ sự tiến bộ của công nghệ, giờ đây robot đã có thể trở thành "nhạc trưởng" đầy tự tin thay thế con người trong dàn nhạc giao hưởng.

Theo DigitalTrends, một con robot có tên YuMi đã chỉ đạo dàn nhạc Lucca Philharmonic Orchestra tại nhà hát Verdi ở Pisa, Ý hôm 12/9. Màn trình diễn của YuMi nằm trong khuôn khổ Liên hoan robot quốc tế lần đầu tiên được tổ chức.

Tất nhiên trước đó, YuMi đã phải "học mót" các động tác tay từ vị nhạc trưởng Andrea Colombini, đồng thời là giám đốc dàn nhạc Lucca Philharmonic. Robot đã thực hiện thành công 3 trong số 18 tác phẩm đã trình diễn trước công chúng.

Robot nhạc trưởng YuMi là sản phẩm của công ty ABB đến từ Thụy Sỹ. YuMi được khẳng định là robot có thể phối hợp thành thạo hai cánh tay đầu tiên trên thế giới.

CEO ABB, ông Ulrich Spiesshofer chia sẻ: "Chúng tôi đã làm nên lịch sử và viết ra tương lai cho nhiều ứng dụng robot. YuMi thể hiện một cách trực quan cách cỗ máy tự học – về cách phần mềm của chúng tôi đã phát huy hiệu quả phương thức học hỏi chuyển động của một vị chỉ huy, cách cảm nhận âm nhạc và điều khiển một dàn nhạc".

Thật khó để xác định bản nhạc giao hưởng này được điều khiển bởi một robot

 

Chia sẻ của CEO ABB vừa là niềm vui, vừa là mối trăn trở đối với nhân loại. Niềm vui bởi sự phát triển ấn tượng của công nghệ robot đã giúp những cỗ máy dần thay thế và giúp đỡ con người trong nhiều công việc. Nhưng mối trăn trở đặt ra với chính chúng ta, đó là việc giám sát và giới hạn sự phát triển của robot để tránh một tương lai mờ mịt giống bộ phim Kẻ hủy diệt.

Tiến Thanh

Chủ đề khác