VnReview
Hà Nội

Nếu loài ong tuyệt chủng, điều gì sẽ xảy ra với thế giới?

Liệu thế giới sẽ như thế nào nếu không còn loài ong?

Điều gì sẽ xảy ra nếu không có ong trên thế giới?

Một buổi dã ngoại đẹp trời, bạn trải khăn ra và bắt đầu đặt đồ ăn lên, cho đến khi khám phá ra một vị khách không mời. Một con ong đang gây ồn ào trên đầu của bạn và làm mọi người hoảng sợ. Bạn chỉ muốn chạy hoặc tệ hơn là đập nó ngay lập tức. Tuy nhiên bài viết dưới đây có thể sẽ bạn sẽ nghĩ tốt hơn về loài côn trùng này.

Sự thật là số lượng ong đang giảm dần. Xem xét kết quả điều tra của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), dựa trên 21,7% trong số 2,6 triệu đàn ong ở Hoa Kỳ. Trong mùa đông 2013-2014, hơn 23% ong mật ở các khu vực được quản lý trong cuộc khảo sát đã chết. Mùa đông trước đó thậm chí còn tồi tệ hơn, khi hơn 30% tổ ong đã chết.

Điều gì sẽ xảy ra nếu không có ong trên thế giới?

Theo HowStuffWorks, ong mật không chỉ là loài ong duy nhất đang gặp nguy hiểm. Có hơn 20.000 loài ong có ý nghĩa quan trọng đối với đời sống của chúng ta. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu không có ong?

Ong sống dựa vào phấn hoa và mật hoa từ thực vật. Mật hoa sau đó được chuyển thành mật ong và phấn hoa được chuyển từ thực vật sang cây khác khi con ong di chuyển, kết quả là thụ phấn chéo. Trên thực tế, ong thụ phấn 70% trong số 100 cây lương thực hàng đầu của hành tinh, bao gồm táo, bơ, dưa chuột, quả hạch, bí và nhiều hơn nữa.

Nhiều loại hương vị đa dạng và các thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm của chúng có liên quan trực tiếp đến hoạt động của loài ong. Và nếu không có vai trò quan trọng của loài ong trông ngành nông nghiệp, nguồn lương thực thực phẩm của thế giới sẽ bị ảnh hưởng. Đó là bởi vì ước tính 1/3 lượng thức ăn mà chúng ta ăn dựa vào sự thụ phấn của loài ong. Một số thực phẩm chúng ta ăn đơn giản sẽ không tồn tại nếu không có ong. Ví dụ như hạnh nhân dựa hoàn toàn vào ong thụ phấn. Riêng tại California, cây hạnh nhân cần 1,4 triệu đàn ong để thụ phấn thành công.

Nếu trên đời không có ong, số lượng thức ăn của chúng ta sẽ ít hơn rất nhiều. Có lẽ con người sẽ không đến mức tuyệt chủng, nhưng chắc chắn chúng ta sẽ phải tìm kiếm những nguồn thực phẩm khác thay thế cho những loại đồ ăn mà chúng ta vẫn sử dụng hàng ngày, và phải sáng tạo ra những phương thức canh tác nông nghiệp mới để thay thế loài ong.

Bạch Đằng

Chủ đề khác