VnReview
Hà Nội

Xe buýt tự lái gặp nạn ngay trong ngày đầu thử nghiệm, lỗi thuộc về con người

Lỗi này không thuộc về chiếc xe buýt tự lái mà nguyên nhân do một chiếc xe tải không có công nghệ "tự lái" gây ra.

Las Vegas là thành phố đầu tiên của Mỹ thử nghiệm xe buýt tự lái. Kỳ vọng là rất lớn nhưng một vụ va chạm không may đã xảy ra ngay trong ngày đầu tiên thử nghiệm xe buýt tự lái trên đường phố. Nguyên nhân lần này thuộc về lỗi con người.

Theo đài phát thanh địa phương KSNV News 3, trong giờ đầu tiên vận hành, chiếc xe buýt tự lái đã gặp phải tai nạn bất ngờ do một chiếc xe tải chở hàng bất ngờ rẽ từ kho hàng ra mặt đường.

Khi xảy ra tình huống va chạm, thay vì đánh lái, chiếc xe buýt tự lái đã quyết định dừng lại theo hiệu lệnh từ cảm biến. Nhưng thật không may, chiếc xe tải không dừng lại và đâm vào phần đầu xe.

Theo xác nhận của đại diện công ty bảo hiểm AAA, tai nạn có nguyên nhân do lỗi bất cẩn của tài xế xe tải. Vụ việc may mắn không gây thiệt hại lớn khi xe buýt có gắn thêm tấm chống va đập.

Đại diện chính quyền TP. Las Vegas khẳng định: "Xe buýt tự lái bắt đầu thử nghiệm ngày hôm nay. Chiếc xe đã thực hiện đúng những gì được lập trình, cảm biến đã ra lệnh dừng xe để tránh tai nạn. Thật đáng tiếc, chiếc xe tải kia đã không dừng lại và gây tai nạn. Nếu chiếc xe tải cũng có cảm biến tương tự xe buýt tự lái, tai nạn có lẽ đã không xảy ra. Xe buýt tự lái sẽ tiếp tục được thử nghiệm trong 12 tháng tới tại quận Innovation District, trung tâm TP. Las Vegas".

Chiếc xe buýt tự lái là sản phẩm của start-up Navya, Pháp và do công ty vận tải tư nhân Keolis sở hữu, vận hành. Xe có thể chở tối đa 15 người và đạt tốc độ lên tới 45km/h. Tuy nhiên ở điều kiện di chuyển bình thường, xe chỉ duy trì tốc độ 25km/h.

Một lần nữa, vụ việc trên đã dấy lên một thực tế, đa số các vụ tai nạn giao thông đều xuất phát từ chính sự bất cẩn và sai lầm của con người. Chúng ta luôn dễ gặp các sai lầm như phân tâm, mệt mỏi,...

Ngược lại, máy móc có thể xử lý nhiều vấn đề tương tự mà không gặp phải trở ngại do vấn đề sinh lý. Trong tương lai, công nghệ xe tự lái thậm chí sẽ cho phép xe có thể tự giao tiếp với các xe khác trên đường để tăng tối đa tính an toàn.

Tuy nhiên ít nhất tại thời điểm nay, con người khó có thể tin tưởng hoàn toàn vào máy móc. Theo BBC, một vụ tai nạn khác liên quan đến tính năng tự lái trên Tesla Model S khiến một người tử vong từng xảy ra vào năm 2016. Nguyên nhân được phát hiện do lỗi phần mềm.

Tiến Thanh

Chủ đề khác