VnReview
Hà Nội

Robot xe tăng Uran-9 mà Nga vừa triển khai ở Syria có gì hấp dẫn?

Tuần trước, Nga cho biết đã triển khai robot xe tăng Uran-9 tại Syria, chỉ vài ngày trước khi Nga biểu diễn một trong những chiếc xe tăng này tại Lễ diễu hành Ngày chiến thắng thường niên tại Quảng trường Đỏ - Moscow.

Theo trang tin Sputnik của Nga thì Uran-9 đã được thử nghiệm trong các trận chiến tại Syria. Tuy nhiên đến thời điểm này, vẫn chưa có ai từng chứng kiến Uran-9 chiến đấu tại Syria, cũng như địa điểm mà Nga đã triển khai cỗ máy chiến đấu tiên tiến này.

Robot xe tăng Uran-9 được điều khiển từ xa và trang bị "tận răng" với tên lửa dẫn đường chống tăng, tên lửa thông thường, cannon và súng máy.

Được phát triển bởi Rosoboronexport - một công ty sở hữu Nhà nước - Uran-9 được công bố lần đầu vào tháng 9/2016

Uran-9 vận hành bởi một mô-tơ điện-dầu diesel, có tốc độ tối đa khoảng 35km/h nếu đi trên cao tốc và khoảng 9,6km/h nếu đi trong điều kiện địa hình xấu.

Chiếc xe tăng này được điều khiển bởi một nhóm các chuyên viên ngồi bên trong một phương tiện cơ động cách đó tối đa 2,9km. Nhóm điều khiển có thể điều khiển thủ công hoặc cho xe tăng đi theo một tuyến đường được lập trình trước.

Ngoài ra, Uran-9 còn được trang bị khá nhiều cảm biến, hệ thống cảnh báo laser, các camera nhiệt và quang-điện.

Nó được vũ trang với 4 nòng bắn tên lửa chống tăng dẫn đường 9M120-1 Ataka, 6 súng phun lửa động cơ phản lực Shmel-M kích cỡ nòng 93mm, một súng cannon tự động 2A72 30mm và một súng máy đồng trục 7,62mm.

Đây là góc nhìn từ tháp pháo tự động của Uran-9. Tháp pháo này có thể tự mình phát hiện và khóa mục tiêu cách đó tối đa 6,4km trong điều kiện ban ngày. Tuy nhiên, tháp pháo không tự động bắn mà do nhóm điều khiển từ xa kiểm soát việc khai hỏa.

Việc đưa những cỗ máy tự động được vũ trang như Uran-9 ra chiến trường được cân nhắc rất kỹ càng bởi những hậu quả có thể xảy ra. Theo tờ Defense News thì: "Các robot vũ trang được đưa ra chiến trường và được điều khiển như thế nào là một câu hỏi dành cho tương lai và là một mối quan tâm ngày càng tăng trên chiến trường ngày nay. Nếu điều khiển ở mức độ chiến thuật, thì người điều khiển cần phải có điều kiện, cấp bậc gì? Liệu họ sẽ lái Uran-9 thông qua các điểm tham chiếu trên một chiếc tablet hay tự tay lái nó từ xa, với một người khác chuyên phụ trách mọi chuyển động của nó. Loại hình thông tin liên lạc nó dùng để truyền thông tin về cho người điều hành là gì? Nó có tự quyết định mục tiêu hay phải được người duyệt trước khi khai hỏa? Liệu có phương thức nào để bảo vệ nó khỏi bị tiếp cận trái phép hay không?"

Dưới đây là đoạn video cho thấy Uran-9 đang hoạt động do Bộ Quốc phòng Nga chia sẻ:

Minh.T.T

Chủ đề khác