VnReview
Hà Nội

Sự kiện nào mở đầu cho kỷ nguyên chinh phục vũ trụ của loài người?

Sự kiện mở đầu cho kỷ nguyên chinh phục vũ trụ của loài người chính là lúc 9 giờ 7 phút ngày 12/4/1961, tàu Phương Đông của Liên Xô mang theo nhà du hành vũ trụ Gagarin xuất phát.

10 phút sau, tàu đi vào quỹ đạo, với tốc độ 18 nghìn dặm một giờ và Gagarin trở thành người đầu tiên nhìn thấy Trái đất từ bên ngoài vũ trụ. Anh thấy Trái đất màu xanh da trời, bên cạnh là bầu trời tối thẫm, điểm muôn vàn vì sao rất sáng. Gagarin không nhìn thấy Mặt trăng nhưng Mặt trời thì rất sáng, sáng gấp hàng chục lần khi nhìn từ mặt đất.

Đến nay, chúng ta không bao giờ quên được câu nói đầu tiên từ vũ trụ của Gagarin chuyển về Trái đất: "Từ vũ trụ, tôi không còn nhìn thấy biên giới các quốc gia! Trái đất xanh một màu xanh vĩnh cửu". Đây cũng chính là thông điệp hòa bình bất diệt mà Liên Xô thời đó đã chuyển tới con người trên khắp hành tinh.

Sự kiện nào mở đầu cho kỷ nguyên chinh phục vũ trụ của loài người?

Tờ báo Mỹ đăng tin nhà du hành vũ trụ người Liên Xô Gagarin bay vào vũ trụ lần đầu tiên.

Sau khi bay một vòng quanh Trái đất hết 108 phút, tàu vũ trụ Phương Đông hạ cánh an toàn xuống một cánh đồng bên bờ sông Volga.

Chuyến bay đầu tiên của con người vào vũ trụ đã thành công vang dội. Sau này, trong cuốn "Đường vào vũ trụ", Gagarin đã viết lại cảm xúc của mình khi đó: "Tất cả xảy ra như trong một giấc mơ: Từ không gian bao la tôi đã quay về an toàn nơi tôi cất cánh lần đầu trên mặt đất".

Chuyến bay thành công của Gagarin đã mang lại niềm hân hoan phấn khởi cho mọi người trên khắp thế giới. Thế là ước mơ ngàn đời của nhân loại là thoát ra khỏi sức hút của Trái đất bay vào khoảng không vũ trụ đã trở thành hiện thực.

Sau này, Mỹ cũng đạt được nhiều thành tựu trong việc khám phá vũ trụ, bao gồm hoàn thành sáu nhiệm vụ phi hành đoàn lên Mặt trăng, hạ cánh tổng cộng 12 phi hành gia (tất cả đều là nam giới) từ năm 1969 đến năm 1972 trong một loạt các nhiệm vụ của Apollo lên tới Apollo 17. Tuy nhiên, người Liên Xô (Nga) mới chính là những người mở đầu cho kỷ nguyên chinh phục vũ trụ của loài người.

Quyết Minh

Chủ đề khác