VnReview
Hà Nội

Thử thai có thể phát hiện ung thư tinh hoàn

Gần đây, trên mạng xôn xao vụ một thanh niên 17 tuổi chơi trò thử thai tại nhà và nhận được kết quả dương tính. Kết cục của câu chuyện là cậu được chẩn đoán ung thư tinh hoàn.

CNN đã phỏng vấn một cô gái nhận là bạn của cậu thanh niên 17 tuổi nói trên nhưng CNN không thể độc lập xác nhận về những bài đăng ;xung quanh thông tin này.

Song theo các chuyên gia, sự thật là các biện pháp thử thai tại gia có thể dò ra một số dạng ung thư tinh hoàn ở đàn ông, cho dù các cách thử này không phải là công cụ sàng lọc hữu ích.

Que thử thai

Thử thai tại nhà có thể phát hiện ung thư tinh hoàn ở nam giới.

Theo Hội Ung thư Mỹ, các xét nghiệm thử thai hoạt động bằng cách dò ra một hormone có tên là Beta-HCG (human chorionic gonadotropin). Beta-HCG được sản xuất bởi các tế bào nhau thai của người phụ nữ trong suốt thời kỳ mang thai nhưng nó cũng được bài tiết bởi một số khối u, "bao gồm ung thư tinh hoàn", Hội Ung thư Mỹ cho hay.

"Ở thời điểm chẩn đoán, chỉ có tỷ lệ rất nhỏ nam giới bị ung thư tinh hoàn có mức độ HCG cao đủ để được phát hiện bằng cách dùng que thử thai", TS. Ted Gansler, giám đốc nội dung y tế của Hội Ung thư Mỹ nói trong một thông cáo. "Các xét nghiệm máu HCG kỹ hơn có thể cho tỷ lệ phát hiện ra ung thư cao hơn nhưng một số trường hợp không ung thư có thể gây ra kết quả dương tính giả".

"Bằng chứng hiện tại không ngụ ý rằng sàng lọc phái nam bằng thử nước tiểu để đo nồng độ HCG (hoặc thử máu) có thể phát hiện ung thư tinh hoàn sớm để giảm tỷ lệ tử vong do ung thư tinh hoàn", ông Gansler nói.

Trả lời CNN trong một email, ông Gansler cho biết tuy không nhiều nhưng có một số loại ung thư có thể khiến cho kết quả thử thai dương tính. Các tạp chí y học đã ghi nhận cả nam và nữ bệnh nhân ung thư tuyến tụy, phổi, dạ dày và các ung thư khác có thể có mức HCG đủ cao để dẫn đến kết quả thử thai dương tính.

Theo Hội ung thư Mỹ, khối u tinh hoàn là dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư và đàn ông nên đi khám bác sĩ ngay lập tức nếu phát hiện thấy dấu hiệu đó.

Song Hội ung thư Mỹ không khuyến nghị ngay cả các xét nghiệm tự thực hiện thông thường bởi vì chúng không được nghiên cứu một cách đầy đủ để cho thấy chúng giảm tỷ lệ tử vong do ung thư tinh hoàn. "Không có bằng chứng đó, Hội ung thư Mỹ không thể đưa ra khuyến nghị về việc tự thử nghiệm với đàn ông. Nhưng chúng tôi nghĩ đàn ông nên tự quyết định liệu có nên tiến hành các cuộc thử nghiệm thông thường hay không".

Hải Ninh

Chủ đề khác