VnReview
Hà Nội

Băng tan tại Nam Cực làm lộ xác chim cánh cụt có thể chết từ cách đây 800 năm trước

Ngoài hậu quả tàn khốc, biến đổi khí hậu và tình trạng nóng lên của Trái Đất cũng vô tình mở ra nhiều khám phá bất ngờ về Trái Đất cách đây hàng trăm hay thậm chí hàng triệu năm trước.

Một nhà sinh vật học làm việc ngoài khơi biển Ross ở Nam Cực đã tình cờ phát hiện thấy một vài xác của chim cánh cụt Adélie, một trong số đó dường như vẫn còn khá nguyên vẹn. Nhưng hóa ra những con chim cánh cụt này đã chết thực sự từ hàng trăm năm trước và xác của chúng chỉ mới lộ ra do sự nóng lên toàn cầu.

Bốn năm trước, nhà sinh vật học Steven Emslie đang khảo sát đường bờ biển Nam Cực trên Mũi Irizar của Biển Ross. Lúc đó ông đã bắt gặp xác của chim cánh cụt Adélie.

Ông nhận ra chúng không phải từ vẻ ngoài mà bởi số lượng đá cuội bất thường chất đống tại một chỗ, nơi những con chim cánh cụt này sử dụng để làm tổ. Nhiều xác chim cánh cụt, hầu hết là con non, có vẻ đã bị phân hủy nhiều nhưng một số ít xác chết trông như thể mới chết gần đây.

Emslie không thể tìm thấy xác của những con chim cánh cụt Adélie mới chết ở Cape Irizar. Ngày nay, biển Ross là nơi sinh sống của gần 1 triệu cặp chim cánh cụt Adélie. Nhưng hiện không có đàn chim cánh cụt nào đang sống tại thời điểm này kể từ khi nó được nhà thám hiểm người Anh Robert Falcon Scott khám phá lần đầu tiên vào đầu thế kỷ 20.

Khi tiếp tục khám phá nơi đây, Emslie đã tìm thấy những mảnh xương chim cánh cụt ngổn ngang trên bề mặt, ngoài ra còn có cả xác con non vẫn còn phủ đầy lông. Ông cũng tìm thấy cả vết phân chim.

Nhận thấy rằng mình đã tìm thấy thứ gì đó quan trọng, Emslie đã nhờ sự giúp đỡ của các đồng nghiệp tới đây tìm mẫu vật của các con chim cánh cụt đã chết bị chôn giấu trong các gò đá cuội.

Nhóm của Emslie đã khai quật ba trong số những gò đất này, sử dụng các phương pháp tương tự như các nhà khảo cổ học, để phục hồi các mô xương, lông và vỏ trứng chim cánh cụt và các bộ phận khác. Emslie cho biết đất ở đây rất khô và nhiều bụi, giống như đất ở các địa điểm cũ mà ông đã khám phá ở Biển Ross.

Việc xác định niên đại của những xác chim này bằng carbon phóng xạ đã khẳng định những nghi ngờ của Emslie là chính xác. Dù các bộ xương còn khá mới nhưng thời gian phân hủy của xác chim cánh cụt đã từ rất lâu.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, di tích thực sự xuất hiện từ thời kỳ chiếm đóng của chim cánh cụt Adélie có niên đại cách đây khoảng 5.000 năm, trong khi cuộc chiếm đóng gần nhất của chúng đã kết thúc khoảng 800 năm trước.

Emslie cho biết, điều kiện sống lý tưởng cho loài chim cánh cụt Adélie có thể rơi vào khoảng từ 4.000 đến 2.000 năm trước. Tuy nhiên, cuối cùng các cuộc chiếm đóng đã kết thúc, có thể do tuyết phủ quá dày hoặc băng biển xâm lấn. Nhiều con chim cánh cụt không thể thoát khỏi nơi đó sẽ bị chết, xác của chúng bị chôn vui dưới lớp băng tuyết và được bảo quản cho đến tận bây giờ.

Những con chim cánh cụt cổ xưa này chỉ mới hé lộ gần đây sau khi lớp băng tuyết bên trên tan đi. Điều này giải thích lý do tại sao vẻ ngoài của chúng vẫn còn khá mới và chưa có dấu hiệu bị phân hủy.

Tuy là một phát hiện đầy thú vị nhưng nó cũng đặt ra một vấn đề nghiêm trọng trước mắt, đó là biến đổi khí hậu. Emslie cho biết, nhiệt độ hàng năm ở Biển Ross đã tăng từ 1,5 đến 2 độ C kể từ những năm 1980. Đặc biệt một bức ảnh vệ tinh chụp khu vực này từ năm 2013 cho thấy, mũi đá ngày càng lộ ra nhiều hơn khi băng tuyết tan chảy.

Biến đổi khí hậu đã mở ra nhiều khám phá khoa học thú vị muộn màng. Nhưng chúng ta cần phải thẳng thắn thừa nhận rằng, không ai muốn những khám phá được đánh đổi bởi tình trạng nóng lên của Trái Đất.

Mai Huyền (Theo Gizmodo)

Chủ đề khác