VnReview
Hà Nội

Chìa khóa để đưa con người lên Sao Hỏa của SpaceX là tên lửa Starship

Chia sẻ trong webcast của chương trình giao lưu tại Berlin mới đây, Elon Musk nói:;"Nếu chúng ta gặp may, có thể là 4 năm nữa. Chúng tôi muốn gửi một con tàu lên trên đó trong vòng 2 năm tới".

Elon Musk, ông chủ công ty vũ trụ tư nhân SpaceX bày tỏ tin tưởng, kế hoạch đưa con người lên Sao Hỏa vào năm 2026 sẽ thành công.

Mục tiêu đầy tham vọng vào năm 2026 phù hợp với những gì Musk đã vạch ra tại Đại hội du hành vũ trụ quốc tế tổ chức vào tháng 9/2016 khi ông nói rằng, "nếu mọi thứ diễn ra siêu tốt", việc đưa người lên Sao Hỏa "có thể đạt được trong khung thời gian 10 năm tới. Tôi không muốn nói khi nào thì điều đó xảy ra vì có rất nhiều rủi ro".

Chìa khóa để đạt được tham vọng đưa con người lên Sao Hỏa của SpaceX là việc phát triển tên lửa Starship. Phi thuyền đặc biệt đang được công ty chế tạo và có khả năng chuyên chở hàng hóa và hơn 100 người cùng lúc lên Sao Hỏa.

Không giống như phi đội tên lửa Falcon 9 và Falcon Heavy của SpaceX khi nó có thể tái sử dụng một phần. Mục đích của Musk là chế tạo phiên bản Starship có thể tái sử dụng hoàn toàn, biến nó trở thành một chiếc máy bay thương mại đúng nghĩa và chi phí chính duy nhất sau này sẽ là nhiên liệu.

Mặc dù quá trình phát triển Starship ở Boca Chica, bang Texas vẫn đang diễn ra nhanh chóng nhưng mọi thứ đã không như Musk kỳ vọng bởi Musk từng công bố nguyên mẫu đầu tiên của Starship sẽ xuất hiện vào tháng 9/2019. Vào thời điểm đó, ông còn dự đoán Starship sẽ đi vào quỹ đạo của Sao Hỏa vào tháng 3/2020.

Tuy nhiên đại dịch Covid-19 làm ảnh hưởng khá nhiều đến kế hoạch của Musk, SpaceX kỳ vọng chuyến bay thử nghiệm trên quỹ đạo đầu tiên sẽ được thực hiện vào đầu năm 2021.

Ngoài ra dù Musk đã nói về khả năng Starship chở người lên vũ trụ trong năm nay, nhưng sau đó ông thừa nhận tên lửa vẫn còn nhiều vấn đề phải vượt qua, bao gồm "hàng trăm nhiệm vụ" phía trước.

Hiện tại tỷ phú Elon Musk chọn việc phát triển Starship là ưu tiên hàng đầu của SpaceX. Trước đó hồi tháng 5, công ty đã đưa thành công cặp phi hành gia NASA trong sứ mệnh phi hành đoàn đầu tiên của mình lên vũ trụ. Vào tháng 6, Musk cũng viết một email gửi toàn công ty nhằm thúc giục đẩy nhanh tiến độ chương trình Starship.

Kể từ đó tới nay, SpaceX đã tiến hành hai chuyến bay thử nghiệm của nguyên mẫu Starship ở độ cao thấp. 

Tiến Thanh (Theo CNBC)

Chủ đề khác