VnReview
Hà Nội

Manh mối lý giải sự thiên tài của Einstein

Được mệnh danh là "hiện thân của trí tuệ tinh khiết", Albert Einstein từ lâu được xem là một trong những người thông minh nhất của loài người. Trong suốt thời gian khi ông còn sống và cả sau khi ông qua đời, người ta đã luôn băn khoăn làm thế nào mà một người có thể sở hữu trí tuệ siêu phàm như vậy?

Nhà vật lý thiên tài EinsteinNay, các nhà khoa học có lẽ đã phát hiện ra manh mối để trả lời băn khoăn nói trên. Nó nằm trong bộ não lạ thường của nhà vật lý Einstein!

Theo một nghiên cứu mới do nhà nhân chủng học Dean Falk thuộc đại học Florida (Mỹ) chủ trì được trích dẫn trên Washington Post, "một phần bộ não của Einstein được phát hiện là không giống não của hầu hết mọi người và nó có thể liên quan đến khả năng nhận thức phi thường của ông".

"Một số thứ thì bình thường. Kích cỡ bộ não là bình thường. Tổng thể hình dạng không đối xứng và đó là điều bình thường. Điều kỳ lạ là sự phức tạp và sự cuộn lại trong nhiều phần khác nhau của não bộ", bà Falk nói về não bộ của Einstein.

Theo thông cáo do đại học Florida phát hành, nghiên cứu này (được xuất bản hôm 16/11 trên tạp chí Brain), tiết lộ mô tả toàn bộ vỏ não của Einstein. Để làm được điều này, bà Falk và các đồng nghiệp của mình đã kiểm tra 14 bức ảnh gần đây về bộ não của Einstein; - những bức ảnh mà bà Falk nói là rất khó có được.

Khi Einstein qua đời năm 1955, bộ não của ông được bác sĩ Thomas Harvey lấy ra. Ông là bác sĩ của bệnh viện, nơi Einstein qua đời. Bác sĩ Harvey từng nói ông dự định nghiên cứu bộ não của Einstein hoặc ít nhất là để các nhà khoa học khác làm như vậy.

Do đó, nay các nhà khoa học mới có thể nghiên cứu bộ não Einstein nhờ một số bức ảnh và slide mẫu mà bác sĩ Harvey đã chuẩn bị. Bộ não này – được chụp từ rất nhiều góc độ - cũng đã được cắt ra thành 240 khối mà từ đó tạo ra các lát mô học.

Như thông cáo của đại học Florida nhấn mạnh, hầu hết các bức ảnh, khối và lát cắt não bộ này đã bị giấu kín trong suốt hơn 55 năm qua. May mắn là một số trong số đó gần đây đã được phát hiện lại và một số có thể tìm thấy được ở Bảo tàng quốc gia về Thuốc và sức khỏe của Mỹ.

Với một số hình ảnh, chính xác là 14 tấm ảnh, bà Falk và đồng sự đã có thể có thể quan sát não bộ Einstein gần hơn.

Hình ảnh não bộ Einstein

Những hình ảnh về bộ não của Einstein được xuất bản trong tài liệu Falk, Lepore & Noe 2012, (The cerebral cortex of Albert Einstein: a description and preliminary analysis of unpublished photographs - Vỏ não Albert Einstein: mô tả và phân tích sơ bộ các bức ảnh chưa được công bố).

Và điều họ phát hiện được thật đáng kinh ngạc.

"Mặc dù kích cỡ tổng thể và hình dạng bất đối xứng của não bộ Einstein là bình thường, nhưng vỏ não trước trán, vùng cảm giác dinh dưỡng (somatosensory), động cơ chính, thái dương, và vùng thùy chẩm (occipital) là rất lạ thường", bà Falk nói. Bà đã so sánh não bộ của Einstein với 85 não bộ người khác. "Những điều này có thể cung cấp nền tảng thần kinh cho một số khả năng toán học và thị giác không gian của Einstein".

Chẳng hạn, bà Falk giải thích rằng các phần của thùy trước của Einstein là "được cuộn lại phức tạp hơn"; các thùy chẩm ở một số phần "bất đối xứng lạ thường" và vùng "primary motor cortex" (phần điều khiển cử động của cơ thể) gần các khu vực mà thường đại diện cho mặt và lưỡi được "mở rộng rất nhiều trong bán cầu não trái".

Albert Galaburda, nhà thần kinh học ở trường Y (Đại học Harvard) phát biểu với tạp chí Science rằng "Điều tuyệt vời về nghiên cứu này là nó đã đặt xuống… toàn bộ việc giải phẫu bộ não Einstein một cách rất chi tiết". Song ông bổ sung rằng nghiên cứu cũng đã đặt ra "các câu hỏi rất quan trọng về điều chúng ta không có câu trả lời".

Trong số đó có câu hỏi rằng "Liệu Einstein khởi đầu với một bộ não đặc biệt mở đường cho ông trở thành một nhà vật lý thiên tài hay liệu việc giỏi vật lý đã khiến cho các phần não của ông mở rộng ra?". Ông Galaburda nhận xét rằng sự thiên tài của Einstein có thể là do "một số sự hợp nhất của một bộ não đặc biệt và môi trường ông sống".

Mối quan tâm đến bộ não của Einstein tất nhiên không phải là một hiện tượng mới mẻ.

Trong năm 1999, các nhà khoa học ở đại học McMaster ở bang Ontario (Canada) đã có thể so sánh hình dạng và kích thước của não bộ Einstein với não bộ của khoảng 90 người có mức độ thông minh trung bình, theo BBC News. Các nhà khoa học này, cũng đã sử dụng một số bức ảnh khác của bác sĩ Harvey, khi đó phát hiện "một vùng não của Einstein khác đáng kể so với hầu hết mọi người".

Nhiều năm sau, theo tạp chí Science hồi năm 2009, bà Falk đã tiến hành bước đầu tiên phân tích não bộ của Einstein và lúc đó, bà tuyên bố đã nhận diện được "một số đặc tính kỳ lạ chưa được phát hiện trước đó" của não Einstein.

Như báo USA Today đưa tin, các vị trí của một số khối của não Einstein vẫn chưa được biết đến cho nên "các bức ảnh về bộ não đầy đủ trước khi mổ xẻ của Einstein là một phát hiện thực sự".

Cánh cửa nay đã mở ra cho các nhà khoa học khác biết nhiều hơn về bộ óc của nhà vật lý huyền thoại Einstein.

"Đây mới chỉ là nơi bắt đầu. Trong nghiên cứu này, chúng tôi cố gắng đặt nền tảng bằng việc mô tả xuyên suốt bộ não nhiều nhất có thể, dịch các phát hiện của chúng tôi và gợi ý các giả thuyết cho các nhà khoa học khác – những người sẽ muốn nhìn vào những lát cắt này trong tương lai", bà Falk nói.

Hải Ninh

Chủ đề khác