VnReview
Hà Nội

Xăng sinh học E5 là gì?

Kể từ ngày 1/12/2014, xăng sinh học E5 sẽ được tiêu thụ tại 7 tỉnh, thành và từ ngày 1/12/2015, cả nước sẽ sử dụng xăng E5. Vậy xăng sinh học E5 là gì?

Xăng sinh học E5 (hay còn gọi là gasohol) là hỗn hợp của 95% xăng không chì và 5% ethanol nhiên liệu biến tính (nồng độ 97%). Nói một cách ngắn gọn, xăng E5 là xăng A95 có pha 5% cồn sinh học.

Do cồn có trị số octan cao nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số octan cho hỗn hợp nhiên liệu. Trị số octan này giúp làm giảm hiện tượng kích nổ, tăng hiệu suất cháy, cho động cơ vận hành êm hơn và tăng tuổi thọ động cơ.

Lượng khí độc hại thải ra môi trường của xăng sinh học ít hơn so với xăng truyền thống nên khi sử dụng xăng sinh học, chúng ta đã góp phần làm giảm hiệu ứng nhà kính, giúp cho môi trường được an toàn và trong sạch hơn.

Xăng E5 đã được lưu hành tại Việt Nam từ năm 2010. Nhưng theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/12/2014, xăng E5 sẽ bắt buộc sử dụng ở 7 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu. Và kể từ ngày 1/1/2015, xăng E5 được áp dụng trên cả nước.

Điều khiến nhiều người tiêu dùng băn khoăn về xăng E5 là nó có thể gây hại cho động cơ không? Tuy nhiên, các nhà khoa học đều khẳng định đây là mối lo ngại không cần thiết bởi xăng E5 không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà không ảnh hưởng gì đến động cơ của phương tiện.

Nguyên nhân, như đã đề cập ở trên, xăng E5 gia tăng khả năng chống kích nổ. Ngoài ra, nó không gây ra hiện tượng ăn mòn kim loại và cũng giảm thiểu tác động xấu đến động cơ so với các loại xăng đối chiếu.

Tuy nhiên, có một lưu ý là nếu cồn không đạt độ khan tinh khiết cần thiết 99,5% khi pha vào xăng sẽ gây nên hiện tượng hút nước trong xăng, lâu ngày có thể làm oxy hóa các bề mặt mà nó tiếp xúc.

Thanh Xuân

Chủ đề khác