VnReview
Hà Nội

Chip radar kích thước siêu nhỏ sẽ được đưa vào smartphone tương lai

Nghiên cứu được thực hiện tại Frankfurt, Đức, và được tài trợ bởi liên minh Châu Âu đã cho kết quả khả quan, với một mức chi phí thấp, chip radar có kích thước chỉ bằng một chiếc móng tay có thể sẽ được ứng dụng trong một loạt các lĩnh vực, bao gồm cả ngành công nghiệp ô tô, robot, và điện thoại thông minh.

Chip radar kích thước siêu nhỏ

Con chip đã được phát triển trên vật liệu silicon, với thiết kế siêu nhỏ gọn cùng chi phí hệ thống hiệu quả cho các bộ cảm biến sóng mm (millimeter-wave). Và đây được cho là thiết bị SoC (System-on-chip: hệ thống trên một vi mạch) bằng silicon hoàn chỉnh nhỏ nhất dành cho radar, có thể hoạt động ở tần số vượt quá 100 GHz.

"Theo như tôi được biết, đây là hệ thống radar hoàn chỉnh nhỏ nhất trên toàn thế giới" – giáo sư Christoph Scheytt – điều phối viên của dự án đại diện tập đoàn IHP Microelectronics tại Frankfurt, Đức cho biết. "Có một số chip khác cũng hoạt động ở tần số vượt quá 100 GHz, nhưng đây là mức tích hợp cao nhất từng đạt được trong một con chip silicon".

Con chip hoàn chỉnh có kích thước 8 x 8 mm (0.3 x 0.3 inch), hoạt động ở tần số 120 GHz, và có thể tính toán khoảng cách của một đối tượng lên tới hơn 3m với độ chính xác trong phạm vi 1 mm. Nó cũng có thể phát hiện các vật thể chuyển động và vận tốc của chúng bằng cách sử dụng hiệu ứng Doppler.

Để sản xuất một hệ thống radar nhỏ, các nhà nghiên cứu cần vượt qua những thử thách về mặt kỹ thuật. Điều này bao gồm việc thử nghiệm nhiều anten để duy trì một kích thước có thể chấp nhận, đồng thời cũng tránh những bức xạ điện từ không mong muốn và mất tín hiệu do thời tiết hay các điều kiện ngoại lai. Ngoài ra, một hệ thống tự kiểm tra cũng được thông qua, giúp các kỹ thuật viên dễ dàng hơn trong việc kiểm tra hoạt động của những con chip.

Kích thước nhỏ bé của con chip cùng chi phí trong quá trình sản xuất ít tốn kém cho phép giá thành sản phẩm dừng lại ở khoảng 1,29 USD cho mỗi thiết bị, mở ra khả năng ứng dụng trên một loạt các thiết bị như điều khiển hệ thống cửa tự động, xe hơi, robot và thậm chí cả các thiết bị cầm tay thông minh…

Chip radar kích thước siêu nhỏ là sản phẩm sau hơn 3 năm nghiên cứu bởi 9 đối tác chiến lược trên khắp Châu Âu, và đã nhận được khoảng 4 triệu USD tài trợ từ Ủy ban Châu Âu. Rất nhiều công ty, tập đoàn và nhà sản xuất lớn đã hướng tới việc sử dụng chip trong sản phẩm của mình.

T.V.Q

Theo Gizmag.com

Chủ đề khác