VnReview
Hà Nội

Lầu Năm Góc xóa cách sản xuất súng in 3D khỏi Internet

Khẩu súng ngắn The Liberator (Người giải phóng) sản xuất bằng công nghệ in 3D đầu tiên của thế giới đã bị chính phủ Mỹ lấy mất tự do.

Các kế hoạch đối với khẩu súng ngắn này đã được Cody Wilson, người sáng lập ra tổ chức Defence Distributed, đăng tải trên mạng Internet, cho phép bất kỳ ai có máy in 3D đều có thể sản xuất một khẩu súng bằng nhựa như thế. Kế hoạch này đã được tiến hành trong nhiều tháng đang là báo động đối với những người ủng hộ chính sách quản lý súng chặt chẽ. Hiện nay, các nhà chức trách Mỹ đang xem xét lại các điều luật của họ. Tuy nhiên, hơn 100.000 lượt copy cách thức sản xuất súng in 3D đã kịp tải về trước khi chính phủ kịp có hành động.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã yêu cầu phải gỡ bỏ những hướng dẫn cách in súng 3D trên website của Defense Distributed. Các thông tin trên website này cũng bị kiểm soát chặt chẽ.

"Các tệp tin của Defense Distributed đã bị gỡ khỏi Internet theo yêu cầu của Cục quản lý Thương mại Quốc phòng Mỹ", website của Defense Distributed thông báo. "Chính phủ Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục kiểm soát thông tin cho đến khi có những thông báo mới".

Wilson đã nói với hãng tin FoxNews.com rằng anh quyết định tuân thủ theo yêu cầu của Lầu Năm Góc, hạ các chi tiết kỹ thuật của khẩu súng xuống khỏi website trong khi anh xem xét các điều luật.

"Họ yêu cầu tôi gỡ nó xuống trong khi họ đang quyết định xem liệu họ có quyền kiểm soát thông tin không", anh nói. "Đó rõ ràng là một phản ứng trực tiếp với những gì chúng tôi đã làm vừa qua. In 3D không phải là cách tốt nhất để sản xuất vũ khí".

Wilson nói anh đã tuân thủ hầu hết các điều luật của Mỹ và nhận thấy yêu cầu của Bộ Quốc phòng mang nhiều tính chất chính trị.

"Nếu đây là một trong những nỗ lực nhằm kiểm soát thông tin trên website này, thì đó rõ ràng là một việc làm yếu kém", anh nói và cho biết bản thiết kế CAD của khẩu súng Liberator đã lan tràn trên mạng Internet tại những trang chia sẻ file như Pirate Bay.

Các quan chức của Bộ Quốc phòng Mỹ chưa bình luận gì về vấn đề này.

Tất cả 16 linh kiện của khẩu súng gây nhiều tranh cãi Liberator được làm từ loại nhựa cứng, chịu nhiệt tốt dùng trong những sản phẩm như nhạc cụ, đồ dùng nhà bếp và phương tiện giao thông. 15 linh kiện được sản xuất bằng máy in 3D và 1 linh kiện còn lại là kim loại song không có chức năng gì trong khẩu súng ngoài việc nó giúp khẩu súng này được các máy dò kim loại dò ra, để giúp khẩu súng này hợp pháp tại Mỹ. Kim hoả của khẩu súng cũng không được làm bằng nhựa, mặc dù nó rất dễ chế tác từ một mẩu kim loại bằng móng tay.

Khẩu súng được thiết kế để bắn được các loại đạn dành cho súng ngắn tiêu chuẩn, thậm chí nó còn có nòng có thể hoán đổi vì thế nó có thể dùng được nhiều loại đạn tầm cỡ khác nhau.

Defense Distributed là một tổ chức phi lợi nhuận do Wilson, một sinh viên luật ở trường Đại học Texas sáng lập ra. Anh cho biết dự án Liberator nhằm nhấn mạnh công nghệ có thể giúp đỡ luật pháp và các chính phủ như thế nào.

"Tôi nhận thấy công cụ này có thể được dùng để làm hại người khác", Wilson nói. "Đó là vì nó là một cái súng. Nhưng tôi không nghĩ có lý do gì để loại trừ nó. Cuối cùng thì, tôi nghĩ rằng sự tự do cần được quan tâm theo cách khác tốt hơn".

Những gì Wilson đăng tải trên mạng Internet đã khiến nhiều người Mỹ hoang mang. Sử dụng tệp tin mà Wilson đăng tải, bất kỳ ai có điều kiện tiếp cận đến máy in 3D về lý thuyết đều có thể in ra súng không có số seri, không có các thông tin kiểm tra nền hay những quy định luật pháp khác.

Hạ nghị sỹ dân chủ Mỹ Steve Israel đã kêu gọi phải có các điều luật quốc gia cấm súng in 3D. Israel nói rằng: "Những điều khoản kiểm soát an ninh và các điều luật quản lý súng hiện này hầu như không có tác dụng gì nếu bọn tội phạm có thể in ra các loại vũ khí riêng bằng nhựa tại nhà và loại vũ khí nhựa này có thể lọt qua các máy dò kim loại mà không ai phát hiện ra".

"Khi nói về chủ đề súng nhựa cách đây mấy tháng, có ý kiến nói rằng súng nhựa chỉ là khoa học viễn tưởng", ông nói thêm. "Nhưng giờ đây công nghệ này đã chứng tỏ là thật, chúng ta cần hành động ngay, mở rộng lệnh cấm đối với súng nhựa".

Hoàng Lan

Chủ đề khác