VnReview
Hà Nội

Con người làm việc hiệu quả nhất từ 0h tới 4h sáng?

Năng suất cơ thể của một người rất khó để theo dõi, nhưng chắc chắn bạn luôn muốn biết khi nào bạn có thể làm việc một tốt nhất. Nhưng thật không may, thời điểm đó không mấy thuận tiện.

Con người làm việc hiệu quả nhất từ 0h tới 4h sáng?

Biểu đồ của Angela Liao đăng trên trang 20px cho chúng ta thấy sự khác biệt giữa thời gian mà chúng ta hy vọng sẽ làm việc năng suất và thời gian thực sự chúng ta có thể làm việc năng suất. Thật đáng ngạc nhiên, thời gian làm việc năng xuất nhất của chúng ta lại vào thời điểm từ 12 giờ đêm tới 4 giờ sáng. Thời điểm hưng phấn nhất là trong khoảng 1 giờ sáng. Thật khó để chúng ta có thể tận dụng khoảng thời gian này.

Có hai lý do chính giải thích cho điều nghịch lý này. Thứ nhất là trong khoảng thời gian này bạn không hề bị làm phiền và đã có một khoảng thời gian tĩnh tâm trước đó nữa. Thứ hai, thời điểm này là thời điểm bạn mệt mỏi nhất trong ngày. Sự mệt mỏi sẽ giúp con người tập trung tốt hơn do khi mệt mỏi bộ não của chúng ta buộc phải tập trung và khi đó phần trí tuệ còn lại cũng không còn đủ khả năng để mất tập trung.

Còn một lý do phụ dành cho những người làm việc với máy tính đó là ánh sáng của màn hình máy tính. Chỉ cần nhìn chằm chằm vào một nguồn sáng trong buổi tối là chu kỳ giấc ngủ của bạn bị trì hoãn. Bạn có thể quên đi mệt mỏi cho đến tận 3h, 4h sáng.

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác