VnReview
Hà Nội

Sau tàu ngầm Hà Nội là tàu ngầm TP.HCM và 4 tàu ngầm khác

Tàu ngầm Kilo 636 mang tên Hà Nội đang được thử nghiệm tại Kaliningrad (Nga) là tàu ngầm đầu tàu đầu tiên trong hợp đồng cung cấp 6 tàu ngầm lớp Kilo được ký kết trong chuyến thăm chính thức tới Nga cũng của Thủ tướng Chính phủ năm 2009.

Tàu ngầm Hà Nội

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trên boong tàu ngầm Hà Nội. Ảnh: VGP

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, các tàu ngầm còn lại sẽ có tên Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Vũng Tàu. Mỗi năm Nga sẽ giao cho Hải quân Việt Nam một chiếc tàu ngầm.

Phát biểu nhân dịp tới kiểm tra tiến độ thử nghiệm tàu ngầm Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, việc Liên bang Nga chuyển giao tàu ngầm cho phía Việt Nam không chỉ là hợp đồng mang tính thương mại mà còn là biểu hiện của mối quan hệ hợp tác hữu nghị, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Tàu ngầm Kilo 636 mang tên Hà Nội được chế tạo tại nhà máy đóng tàu Admiralty Verfi ở St. Petersburg và đang trong quá trình thử nghiệm trên biển ở gần cảng Svetlyi, thuộc Kaliningrad và đã thực hiện thành công 23 cuộc lặn kể từ thời điểm thử nghiệm.

Tàu ngầm lớp Kilo có lượng giãn nước từ 3.000 đến 3.950 tấn, hoạt động ở độ sâu trung bình là 240 m và có thể lặn sâu tối đa 300 m và có tầm hoạt động 6.000 - 7.500 hải lý, thời gian hoạt động độc lập 45 ngày đêm và thủy thủ đoàn 52 người… Tàu Kilo còn có động cơ chạy êm nhất thế giới, thích hợp trong các nhiệm vụ trinh sát và tuần tra.

Theo chinhphu.vn

Chủ đề khác