VnReview
Hà Nội

Thiết kế cánh máy bay mới giúp giảm 200 triệu USD tiền nhiên liệu mỗi năm

Hãng hàng không American Airlines tiết kiệm được 70.000 USD mỗi năm bằng cách bớt đi một quả ô liu trong mỗi suất salad – một cách rất hay mà khách hàng sẽ rất khó để nhận biết. Tuy vậy United Airlines mới là công ty kiếm được nhiều hơn từ các thay đổi nhỏ.

United Airlines đã bắt đầu lắp đặt các cánh nhỏ (winglet) lên một chiếc Boeing 737-800 trong phi đội của mình và tiến hành bay thử. Cuộc thử nghiệm diễn ra hết sức thành công và hãng đã quyết định trong tương lai gần sẽ trang bị bộ cánh mới lên toàn bộ phi đội Boeing 737 đang trong quá trình phục vụ. Các cánh nhỏ này được thiết kế để tăng hiệu quả khí động học bằng cách lái luồng gió đi qua nó, qua đó giảm bớt sức cản và góp phần tiết kiệm nhiên liệu.

boeing 737 winglet

Boeing cho biết thiết kế mới sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn 2% khi được lắp đặt trên các máy bay 737. Cùng với phi đội 757 và 767 cũng được trang bị bộ cánh nhỏ thế hệ mới nhất, mỗi năm United Airlines có thể tiết kiệm được 200 triệu USD chi phí nhiên liệu. Nếu không kể đến khoản tiền được đầu tư vào quá trình nghiên cứu và phát triển, đây quả là một số tiền lớn mà một sự thay đổi thiết kế nhỏ như vậy có thể mang lại.

Thực ra đây không phải là lần đầu tiên winglet được đưa vào sử dụng trong thực tế bởi một vài hãng hàng không đã làm điều đó từ lâu. Điểm đặc biệt của bộ cánh nhỏ mới nằm ở chỗ nó được cải tiến rất nhiều so với thế hệ hiện nay, từ đó giúp tiết kiệm đáng kể lượng nhiên liệu. Về cơ bản, một bộ "vây" nữa được gắn vào cánh lớn của máy bay và theo hướng trúc xuống, đối diện với "vây" còn lại hướng lên phía trên. Bộ vây được gắn thêm sẽ giảm giảm độ xoáy của không khí đằng sau cánh, tăng cuờng hiệu năng lên mức cao hơn so với chỉ sử dụng bộ vây phía trên.

Trang công nghệ SlashGear cho biết các cánh nhỏ mới sẽ chính thức có mặt trên các máy bay Boeing 737 của United Airlines vào đầu năm sau bởi quá trình thử nghiệm vẫn chưa hoàn thành cũng như nó cần phải được chứng nhận bởi Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ FAA.

Việt Dũng

Chủ đề khác