VnReview
Hà Nội

Sữa bột nhiễm khuẩn của Fonterra độc hại như thế nào?

Việc hãng xuất khẩu sữa lớn nhất thế giới Fonterra của New Zealand phát hiện ra 38 tấn sữa bột nhiễm Clostridium botulinum và ra lệnh thu hồi khẩn cấp các sản phẩm sữa đã khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang. Clostridium botulinum là một trong những chất độc mạnh nhất thế giới và có thể phá hủy hệ thần kinh của người bị nhiễm. Ở trẻ dưới 1 tuổi, nó có thể gây tê liệt thần kinh.

Theo báo New Zealand 3News, những sản phẩm sữa bột này thuộc lô sữa bột nhiễm bẩn được sản xuất hồi tháng 5 năm ngoái tại một nhà máy sữa ở Waikato, New Zealand, có đường ống nhiễm bẩn. Các sản phẩm trong lô hàng này đã xuất khẩu đến Australia, Trung Quốc, Malaysia, Ả Rập Xê Út, Thái Lan và Việt Nam.

Đến nay, chưa có trường hợp bệnh nào được thông báo.

Theo trang 3News, lô hàng này đã vượt qua các thử nghiệm an toàn ban đầu song mới đây người ta đã phát hiện ra sản phẩm sữa bột này chứa vi khuẩn Clostridium botulinum – một loại vi khuẩn có thể gây ra bệnh ngộ độc botulus (ngộ độc thịt) có khả năng gây chết người.

Botulism (ngộ độc thịt) là gì?

Chứng ngộ độc thịt xảy ra khi ăn phải thức ăn chứa vi khuẩn.

Chứng ngộ độc thịt ở trẻ em xảy ra khi các vi khuẩn thâm nhập vào đường tiêu hoá của đứa trẻ trước khi các vi khuẩn bảo vệ đường ruột được sản sinh, vì thế chúng không thể chống lại các vi khuẩn gây bệnh.

Chứng ngộ độc vết thương xảy ra khi các vết thương bị lây nhiễm các mầm bệnh.

Các vi khuẩn này tạo ra những bào tử rất khó tiêu diệt và có thể phát triển ở những nơi có ít hoặc hầu như không có khí oxy.

Những bào tử này có thể có tại một số chỗ trong đất và nước chưa xử lý, bao gồm mật ong hoặc các loại thực phẩm đóng hộp không đúng tiêu chuẩn an toàn.

Ảnh hưởng của chứng ngộ độc thịt là gì?

Vi khuẩn Clostridium botulinum (hay C. botulinum) sản sinh ra các chất độc gây hại cho thần kinh, các chất độc này sản xuất ra một chất hoá học tiết ra từ đầu dây thần kinh vận động của cơ thể, gây tê liệt, mắt mờ, mí mắt rủ xuống, buồn nôn, nôn, tiêu chảy và/hoặc táo bón và đau bụng.

Ở người trưởng thành, trong những trường hợp nghiêm trọng, nó ảnh hưởng đến các cơ kiểm soát khả năng thở - gây tử vong cho bệnh nhân.

Ở trẻ em, các triệu chứng của bệnh ngộ độc thịt bao gồm bao gồm táo bón, chảy nước dãi, biếng ăn và bú yếu, suy hô hấp, khóc yếu, suy nhược và mất trương lực cơ.

Khi nghi ngờ bị nhiễm độc, cần xét nghiệm máu và mẫu phân.

Nếu không được điều trị, bệnh nhân có nguy cơ cao dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, chứng độc thịt có thể điều trị bằng kháng sinh, hoặc một loại thuốc được gọi là thuốc kháng độc (botulinus antitoxin).

Chứng độc thịt có gây tử vong?

Tiến sỹ Siouxsie Wiles của trường Đại học Y khoa Auckland nói rằng các vi khuẩn độc tố Botulinum A có thể là "một trong những chất độc nhất con người từng biết".

"Một kilogram vi khuẩn độc tố này có thể đủ để giết chết toàn bộ nhân loại", ông nói.

John Brooks, Giáo sư Vi sinh thực phẩm của trường Đại học Công nghệ Auckland, cho biết nguy cơ chính gây ra chứng ngộ độc này là ăn phải vi khuẩn vào bụng – nhưng đó không phải là rủi ro duy nhất.

Ông cho biết nếu sữa bột công thức dành cho trẻ em chứa các protein sữa bị nhiễm khuẩn và được giữ ấm trong một thời gian, các bào tử gây bệnh có thể nảy mầm và phát triển.

Các độc tố cũng được sử dụng để sản xuất mỹ phẩm Botox, được dùng để làm mịn các nếp nhăn bằng cách thư giãn cơ bắp và gây tê liệt trong các khu vực nhỏ, cũng như để điều trị chứng co thắt cơ, đau nửa đầu, lác mắt, mồ hôi ra quá nhiều và nháy mắt.

Hoàng Lan

Chủ đề khác