VnReview
Hà Nội

Điều ít biết về phía sau tử hình tiêm thuốc độc

Các nhà sản xuất dược phẩm không muốn bán thuốc cho tử hình tiêm thuốc độc, cũng không muốn được công khai danh tính khi "phải" bán thuốc dùng cho mục đích này.

Tuần này, sau hơn một năm trì hoãn do thiếu thuốc độc, tử tù đầu tiên ở Việt Nam đã bị tử hình bằng tiêm thuốc độc.

Theo Nghị định số Nghị định số 82/2011/NĐ-CP của Chính phủ Quy định về thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc có hiệu lực từ tháng 11/2011, thuốc tiêm để sử dụng cho thi hành án tử hình là 01 liều, bao gồm 3 loại: Thuốc dùng để gây mê (Sodium thiopental), thuốc dùng để làm tê liệt thần kinh và cơ bắp (Pancuronium bromide), thuốc dùng để làm ngừng hoạt động của tim (Potassium chloride).

Trang bị, phương tiện phục vụ cho thi hành án tử hình, gồm: Giường nằm có các đai dùng để cố định người bị thi hành án; ống dẫn, kim tiêm và máy tiêm thuốc tự động có ấn nút điều khiển; máy kiểm tra nhịp đập của tim; màn hình và các thiết bị theo dõi, kiểm tra quá trình thi hành án.

Việc tiêm thuốc được thực hiện theo quy trình sau: Người bị thi hành án tử hình được cố định vào giường với tư thế nằm ngửa, bảo đảm không làm cản trở sự lưu thông máu. Cán bộ trực tiếp thi hành án tử hình chịu trách nhiệm: Chuẩn bị đủ 3 liều thuốc (trong đó có 2 liều dự phòng); xác định tĩnh mạch để thực hiện tiêm; đưa kim tiêm đã nối sẵn với ống truyền thuốc vào tĩnh mạch đã được xác định; kiểm tra hoạt động tim của người bị thi hành án tử hình qua máy điện tâm đồ.

Sau 10 phút tiêm mà tử tù chưa chết thì sẽ bị tiếp tục tiêm lần thứ 2. Lần thứ 2 người bị thi hành án vẫn chưa chết thì tiêm lần thứ 3.

Sau khi bác sĩ pháp y kết luận người bị thi hành án đã chết, cán bộ thi hành án tử hình ngừng truyền và đưa kim tiêm, đường ống dẫn ra khỏi người bị thi hành án.

Phòng thi hành án tử hình tiêm thuốc độc ở bang Texas

Phòng thi hành án tử hình tiêm thuốc độc ở bang Texas

Việc thi hành án tử hình bằng biện pháp tiêm thuốc độc đã được thực hiện ở một số quốc gia, trong đó có Mỹ. Ở Mỹ, hiện một số bang đang đối mặt với khó khăn do thiếu thuốc độc để thi hành án.

Chẳng hạn, bang Texas từ 5 năm nay đã phải tìm kiếm loại thuốc mới thay thế một liều tiêm pentobarbital (thuốc an thần mạnh gây tử vong rất nhanh thường chỉ được chỉ định trong ngành thú y) để xử tử các tử tù nhưng chưa ra, trong khi đó các nhà sản xuất dược phẩm, một số đóng tại châu Âu, ngừng cung cấp thuốc do họ không muốn tham gia vào các cuộc tử hình. Theo nhà kinh tế học y tế Frank Lichtenberg của Trường kinh doanh Columbia, đây chỉ là một thị trường nhỏ, không đáng để cho các công ty dược phẩm mạo hiểm với danh tiếng của mình. Đó cũng chính là lý do tên của các nhà cung cấp thuốc độc cho thi hành án tử hình không bao giờ được đưa ra công luận.

Tại Việt Nam, cũng do việc nhập khẩu thuốc độc khó khăn nên cũng đã có ý kiến đề xuất sử dụng thuốc nội. Tuy nhiên, đây cũng là điều không đơn giản trừ phi có chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền, bởi không ai muốn sản xuất ra thuốc hạ sát người, dù là tử tù.

Xuân Thu

Chủ đề khác