VnReview
Hà Nội

Nhắn tin càng nhiều càng dễ mất ngủ

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, việc nhắn tin quá nhiều có thể gây ra một loạt các vấn đề về giấc ngủ và ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội.

Nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học Washington Lee (Mỹ) vừa phát hiện, một trong những nguyên nhân khiến con người bị khó ngủ là do tin nhắn. Những người nhắn tin càng nhiều, càng dễ gặp các vấn đề liên quan đến giấc ngủ. Nguyên nhân là do họ cảm thấy bị áp lực khi phải trả lời tin nhắn ngay lập tức, bất kể khoảng thời gian nào. Một số người thì lại có thói quen để điện thoại gần giường ngủ và dễ bị đánh thức bởi những tin nhắn đến trong đêm.

Nghiên cứu: Nhắn tin càng nhiều, càng dễ mất ngủ

Nhà nghiên cứu Karla Murdock đã tiến hành khảo sát và phát hiện ra rằng, các sinh viên năm đầu thường nhắn tin rất nhiều và vì vậy giấc ngủ của họ không được tốt dù họ có họ có gặp stress hay không. Bà yêu cầu sinh viên của mình ước tính số lượng trung bình tin nhắn mà họ gửi và nhận được trong một ngày và trả lời các câu hỏi liên quan nhằm đánh giá sức khỏe và giấc ngủ của họ.

Để đánh giá chất lượng giấc ngủ của những người tham gia khảo sát, Tiến sĩ Murdock đã sử dụng Chỉ số chất lượng giấc ngủ Pittsburgh (Pittsburgh Sleep Quality Index). Đây là một công cụ được sử dụng rộng rãi để đánh giá nhiều khía cạnh của chất lượng giấc ngủ như thời gian ngủ, thời gian cần thiết để đi vào giấc ngủ, thời gian thực sự ngủ, sự rối loạn giấc ngủ vào ban đêm và buồn ngủ vào ban ngày.

Nghiên cứu: Nhắn tin càng nhiều, càng dễ mất ngủ

Khảo sát của Tiến sĩ Murdock cho thấy, số lượng tin nhắn gửi và nhận hàng ngày có liên quan đến giấc ngủ của một người. Không những thế, việc nhắn tin thường xuyên cũng gây ra nhiều căng thẳng trong các mối quan hệ xã hội.

Để giải thích cho luận điểm này, Tiến sĩ Murdock lấy ví dụ về những ký tự viết tắt phổ biến trong nhắn tin. Chúng không có khả năng biểu thị các sắc thái tình cảm - một yếu tố quan trọng trong giao tiếp, đặc biệt là khi đề cập đến những vấn đề nhạy cảm. Bà nhận định: "Việc trò chuyện bằng tin nhắn có thể gây ra những hiểu lầm không đáng có hoặc khiến cho việc giao tiếp không đạt hiệu quả như mong muốn".

QT

Theo Daily Mail

Chủ đề khác