VnReview
Hà Nội

Thử nghiệm thành công Li-fi 150 Mbps, tương lai của Wi-fi

Tân Hoa Xã cho biết,;các nhà khoa học tại Đại học Fudan đã truyền thành công dữ liệu thông qua "li-fi" với tốc độ lên đến 150 Mbps, hứa hẹn tương lai tươi sáng của việc truyền dẫn tín hiệu mạng không dây tốc độ cao.

Li-fi, hoặc "ánh sáng trung thực" (light fidelity), là một giải pháp truyền dẫn tín hiệu mạng không dây mới, trong đó các dòng dữ liệu được truyền qua ánh sáng đèn LED thay vì Wi-Fi.

580x228

Mặc dù vẫn còn đang được thử nghiệm, nhưng công nghệ này hứa hẹn một chất lượng tín hiệu truyền dẫn sẽ được giữ ở tốc độ cao, trong khi các ứng dụng truyền tải vào thực tiễn là khá rõ ràng. Các nhà khoa học dự kiến ​​sẽ trình diễn một tập hợp các bản demo của các bộ thiết bị dựa trên công nghệ li-fi mới này tại Hội chợ Công nghiệp quốc tế Trung Quốc, diễn ra tại Thượng Hải vào ngày 5 tháng 11 tới.

Li-fi lần đầu tiên được chứng minh bởi Harald Haas, giáo sư Đại học Edinburgh của Vương quốc Anh. Tại sự kiện TED Talk tháng 8 năm 2011, Haas đã trình diễn một thiết bị li-fi truyền dữ liệu ở tốc độ 10 Mbps, và khẳng định rằng công nghệ này có thể vượt quá ngưỡng 1 Gbps. Theo BBC, Viện nghiên cứu Fraunhofer Heinrich Hertz (HHI) ở Đức cũng đã xác nhận tuyên bố này vào hồi đầu năm nay.

Công nghệ này chủ yếu dựa trên một chùm sóng ánh sáng kết hợp với công nghệ xử lý tín hiệu. Thiết bị nhận sẽ đọc các xung ánh sáng và chuyển chúng thành tín hiệu trực tuyến. Máy ảnh trên điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính và các thiết bị khác có thể được cải tiến để trở thành các thụ cảm quang có thể nhận và chuyển đổi các tín hiệu từ các bộ phát li-fi.

Nếu công nghệ này được chứng minh là khả thi, nó có thể trở thành một giải pháp truyền dẫn hiệu quả cao, vừa kết nối mạng tốc độ cao lại vừa đảm bảo chi phí thấp. Chuẩn này chủ yếu dùng để truyền dữ liệu tại những nơi không thể dùng sóng vô tuyến, ví dụ như trong các phòng mổ (vì sợ ảnh hưởng đến thiết bị, máy móc y tế), trên máy bay hoặc hội chợ, triển lãm (vì sóng sẽ gây xung đột quá nhiều ở những nơi này).

Tiến Tùng

Theo Slashgear

Chủ đề khác