VnReview
Hà Nội

Google và hành trình kéo dài tuổi thọ con người lên 170 tuổi

Cùng với ô tô tự lái và kính thông minh, liên doanh đầu tư mới nhất của Google hứa hẹn thay đổi thế giới công nghệ. Dự án này không hoàn toàn thuần công nghệ, ít nhất là trong ý nghĩa truyền thống, mà pha trộn một chút thần bí.

Bài liên quan:

Hành trình tìm kiếm sự bất tử của Google

Google đã đầu tư vào công ty California Life Company, gọi tắt là Calico, và mục tiêu của công ty này là kéo dài tuổi thọ con người thêm 20 đến 100 năm.

Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng trong một thế kỷ qua chúng ta đã kéo dài tuổi thọ của loài người thêm 20 năm. Trung bình một phụ nữ sinh ra hôm nay có thể sẽ sống được tới 100 tuổi, một thành tích lâu dài, không dễ đạt được trong thời gian ngắn.

Con người có thể sống thêm 20 đến 100 năm nhưng vẫn phải chết

Trong nhiều năm qua, nhiều hãng nghiên cứu khác đã phát hiện ra nhiều thông tin liên quan, bao gồm cả việc những con giun phân chia tế bào gốc mà không lão hóa và chất Resveratrol - tìm thấy trong rượu vang đỏ - có thể chống lại các bệnh liên quan tới lão hóa và có thể được sản xuất như một loại thuốc "giảm ltổng hợp.

Trong khi đó, các công ty được thành lập với mục đích nghiên cứu kéo dài tuổi thọ con người như Elixir Pharmaceuticals, Sirtris Pharma và Halcyon Molecular đều đã phải đóng cửa (hoặc được mua lại, sau đó bị đóng cửa bởi người mua), sau nhiều lần cạn kinh phí nghiên cứu trước khi đưa được sản phẩm ra thị trường.

Chưa thể kết luận ngay rằng sự tham gia của Google là vì lợi ích chung. CEO Larry Page đang thúc đẩy đầu tư lâu dài chứ không gia tăng R&D. Có thể kiếm tiền từ lĩnh vực này. Ngành công nghiệp y học tái tạo có giá trị 1,6 tỷ USD, và các sản phẩm chống lão hóa hầu như "đề kháng" với các chu kỳ kinh tế. Các phương pháp điều trị hiện nay có thể tốn kém, không đáng tin và có thể để lại kết quả khủng khiếp.

Nhưng có một điều đúng: Con người có nhu cầu sống lâu hơn.

Tuy nhiên, sống lâu hơn sẽ tạo ra các thách thức của riêng nó. Dân số già của chúng ta tăng gấp đôi và các gia đình cùng các nguồn lực nói chung sẽ căng thẳng hơn. Mặt khác, bằng cách giúp con người già đi chậm hơn, chúng ta có thể mở rộng độ tuổi lao động từ 30 năm lên thành 90 năm, một lựa chọn hấp dẫn hơn cho cả cá nhân và xã hội nói chung.

Dưới đây là bài tổng hợp của trang tin Mashable dựa trên các cuộc phỏng vấn với các chuyên gia trong lĩnh vực này, những người tin rằng Calico có thể đạt được những thành tựu đáng kể sau này (dù hiện Google đã từ chối bình luận về vấn đề này). Nó sẽ không phải một giải pháp duy nhất, mà đúng hơn là một nhóm các giải pháp, một bộ sản phẩm phù hợp với trí tưởng tượng của chúng ta như Google Glass và ô tô tự lái.

Vấn đề lão hóa

Trong một cuộc phỏng vấn với Time, Larry Page nói rằng việc giải quyết những căn bệnh riêng lẻ, ngay cả những căn bệnh phổ biến như ung thư, sẽ không giúp cải thiện tuổi thọ nhiều lắm. Ung thư là triệu chứng; căn bệnh chính xác là sự tự lão hóa. Khi chúng ta già đi, các tế bào của chúng ta yếu đi, đó là nguyên nhân gây ra các chứng bệnh tuổi già khác.

Con người có thể sống thêm 20 đến 100 năm nhưng vẫn phải chết

Tự lão hóa mới là căn bệnh, ung thư chỉ là triệu chứng

Hiện nay, phần lớn công nghệ kéo dài tuổi thọ của chúng ta thực sự chỉ kéo dài thời gian sống trong điều kiện sức khỏe kém, trong khi số năm chúng ta sống khỏe mạnh vẫn không thay đổi.

"Hiện tại chúng ta đang dành một số lượng tiền quá lớn để giữ mạng sống cho những người trong tình trạng sức khỏe xấu", Aubrey de Grey, giám đốc khoa học của Tổ chức nghiên cứu SENS Research Foundation, trình bài tại TED Talk về vấn đề lão hóa.;Đây là lý do giải thích tại sao nhiều người không quan tâm tới việc sống lâu hơn. 

Một nghiên cứu của Pew cho thấy, 56% người Mỹ không chọn giải pháp làm chậm quá trình lão hóa, ngay cả khi phương pháp điều trị y tế này có sẵn.

Có những người thậm chí đã chọn giải pháp tự tử vì cảm thấy chán ghét với những hạn chế về thể chất và tinh thần khi về già như blogger thể thao 60 tuổi Martin Manley.

De Grey không muốn một giải pháp từ Google theo xu hướng thêm số năm sống "bệnh tật" trong khi số năm sống khỏe mạnh vẫn giữ nguyên.

"Chúng ta không thể kéo dài tuổi thọ mà không tăng cường sức khỏe", De Grey nói. "Tuổi thọ là một tác dụng phụ".

Tại sao lại là Google?

Đối với hầu hết mọi người, Google đầu tư vào vấn đề tăng tuổi thọ là một bất ngờ (nhưng lưu ý rằng Google không điều hành Calico mà chỉ đứng sau nó). Những hãng khác đã hoạt động trong lĩnh vực này có thể nhìn thấy sự liên quan của Google.

Con người có thể sống thêm 20 đến 100 năm nhưng vẫn phải chết

Google có thể cung cấp cho mảng nghiên cứu này dữ liệu. "Không chỉ là tập hợp các dữ liệu, mà là nhiều hình thức dữ liệu", Harry Glorikian, sáng lập của hãng tư vấn khoa học đời sống Scientia Advisors cho biết. "Dữ liệu tìm kiếm, dữ liệu GPS, và tất cả các loại dữ liệu khác đều được sử dụng để dựng lên một hình ảnh về bạn".

Dữ liệu này có thể được kết hợp với bộ gen của mỗi người - một bộ gen cục bộ có thể được xây dựng ngay hôm nay với giá 99 USD (khoảng gần 2 triệu đồng) thông qua 23andMe (một dự án đầu tư khác của Google), nhưng nhiều người đang hy vọng xây dựng được một bộ gen đầy đủ trong vài năm tới, tất nhiên là với mức giá đắt hơn.

Daniel Kraft, chủ tịch y học và khoa học thần kinh của đại học Singularity University khẳng định rằng, điều này đòi hỏi con người phải từ bỏ một số quyền riêng tư, với hy vọng giúp đỡ người khác và bản thân họ. Nhưng ông cũng dự đoán rằng, nó sẽ là một cái gì đó mà nhiều người sẽ sẵn sàng tham gia. "Rất nhiều người sẽ vui vẻ chia sẻ các yếu tố lịch sử sức khỏe", ông nói.

Một ví dụ về dữ liệu có thể ảnh hưởng tới sức khỏe chính là dịch vụ Flu Trends của Google. Dịch vụ này dự đoán dịch cúm dựa trên dữ liệu tìm kiếm, nhưng chỉ chính xác trong một số trường hợp.

Cuối cùng, Google không phải là hãng đầu tiên tham gia lĩnh vực này. Đại học Singularity University cũng có nhiều điểm tương đồng với Google, Kraft nói. Và Ray Kurzweill, hiện là một giám đốc kỹ thuật của Google và cố vấn cho quỹ Maximum Life Foundation, chính là nhà sáng lập của đại học Singularity University. Google cùng nhân viên của hãng đã từng quyên góp khá nhiều tiền cho đại học Singularity University.

Glorikian lưu ý rằng, giống như những gì Google đã truyền cảm hứng cho người dùng với Glass, sự xuất hiện của Calico sẽ mang lại sự chú ý hơn nữa và cả năng lượng để kéo dài tuổi thọ.

"Khi một trong những "cỗ máy khổng lồ" đặt chân tới địa điểm nào đó, mọi người phải tin rằng ở đó có một điều đặc biệt", Glorikian nói.

Viên thuốc ma thuật không phải là giải pháp

Chúng ta sẽ không nhận được một sản phẩm chống lão hóa từ Calico trong vòng một năm tới, đây là một dự án đầu tư dài hạn. Công ty này có vẻ sẽ thành lập một nhóm (trong thông báo thành lập chỉ nhắc tới người lãnh đạo là Art Levinson, cựu CEO của công ty công nghệ sinh học Genentech) và quyết định những loại hình nghiên cứu cần thực hiện. Tất nhiên có một số loại hình cụ thể.

Con người có thể sống thêm 20 đến 100 năm nhưng vẫn phải chết

Đầu tiên, đó là ý tưởng về bệnh nhân tham gia. Bạn có "khả năng điều khiển đề kháng của bạn nếu bạn biết nguy cơ mắc những căn bệnh nhất định", Kraft nói. Vấn đề này liên quan bản đồ gen.

Thứ hai, de Grey cho rằng một giải pháp y tế sẽ được phát hiện ra trước một giải pháp liên quan tới công nghệ nano, và các giải pháp y tế sẽ cho phép vài người trong số chúng ta sống đủ lâu để được hưởng lợi từ các giải pháp trong tương lai. Một giải pháp y tế có thể bao gồm các liệu pháp tế bào, liệu pháp gen hoặc cấy ghép. Công nghệ nano có thể bao gồm những rô-bốt nhỏ có khả năng sửa chữa những tế bào của chúng ta hoặc hỗ trợ các cơ quan nội tạng.

Ai sẽ trả tiền cho sự trường sinh

Một trích dẫn ban đầu của Calico cho thấy những điều tương tự việc tăng chia rẽ giàu nghèo, những triệu phú có thể sống bao lâu họ thích (bỏ tiền mua thêm một vài năm tuổi thọ chẳng ảnh hưởng gì tới gia tài của họ), trong khi những người nghèo sẽ phải chịu "số trời" hoặc ngắn hơn (nhiều trẻ em ở các nước nghèo và các nước đang phát triển đang tiếp tục chết vì thiếu nước sạch).

Những người giàu hiện tại cũng có thể chọn cryonics, một giải pháp bảo quản lạnh cơ thể sau khi chết với hy vọng công nghệ tương lai có thể hồi sinh họ. Chi phí cho tùy chọn này là 200.000 USD (tương đương 4,2 tỷ đồng).

Con người có thể sống thêm 20 đến 100 năm nhưng vẫn phải chết

Những tủ bảo quản người chết cryonics

Liệu cá nhân có thể không phải trang trải chi phí của các phương pháp điều trị chống lão hóa bản thân? Đây là một ý tưởng thuyết phục, gần giống như dịch vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng ngày nay.

De Grey hy vọng rằng không phải các cá nhân và các đơn vị sử dụng lao động, mà thay vào đó chính phủ sẽ phải thanh toán cho các giải pháp kéo dài tuổi thọ. Giữa an sinh xã hội và y tế, chính phủ các nước đã phải chi rất nhiều tiền đề điều trị các bệnh tuổi già và trợ cấp cho dân số già. Một sản phẩm làm chậm quá trình lão hóa sẽ được xem như là giải pháp chăm sóc phòng ngừa, theo thời gian, sẽ giúp chính phủ tiết kiệm tiền.

"Những phương pháp điều trị sẽ tự thanh toán cho chúng rất nhanh", de Grey nói.

Vấn đề tương lai

Thêm 100 năm để sống mà bạn không muốn là một ý tưởng khó chấp nhận. Nhưng vì nhiều người sử dụng giải pháp này sẽ có thêm cống hiến theo thời gian nên nó không phải là một gánh nặng bất ngờ. Giống như bất kỳ công nghệ mới nào xuất hiện trên thị trường, chúng ta và xã hội cần học cách sử dụng nó an toàn và tôn trọng người khác.

Con người có thể sống thêm 20 đến 100 năm nhưng vẫn phải chết

Cái chết có khả năng là sáng tạo tuyệt vời nhất của cuộc sống. Nó là tác nhân thay đổi cuộc sống - Steve Jobs

Nhưng còn những vấn đề về đạo đức? Thêm nhiều năm sống, liệu con người sẽ có thêm sự nghiệp thứ hai (hoặc cuộc hôn nhân thứ hai)? Nếu bạn sống lâu hơn liệu mong muốn có con của bạn có giảm đi? Quá nhiều người cùng tồn tại trong thời gian dài nguồn tài nguyên chắc chắn sẽ bị cạnh tranh nhiều hơn.

Một trích dẫn ngắn phổ biến nhất của Steve Jobs về cuộc sống khá có ích cho nhân loại: "Death is very likely the single best invention of life. It's life's change agent". Tạm dịch: "Cái chết có khả năng là sáng tạo tuyệt vời nhất của cuộc sống. Nó là tác nhân thay đổi cuộc sống".

Nhưng ngay cả khi tuổi thọ được gia tăng, cái chết không bao giờ xa vời. Khi được hỏi về sự khác biệt giữa khắc phục cái chết và khắc phục lão hóa, de Grey nhanh chóng chỉ rõ rằng: "Tôi không nghiên cứu giải pháp để ngăn con người không bị ô tô đâm".

Hoàng Kỷ

Chủ đề khác