VnReview
Hà Nội

Mã xác thực CAPTCHA đã bị qua mặt bằng máy tính

Một công ty khởi nghiệp tại San Francisco, Mỹ tuyên bố đã đưa máy vi tính đến gần với não người hơn bằng cách "đọc" được CAPTCHA một cách chính xác.

Như vậy, trong tương lai, rất có thể những mã xác thực được hiển thị dưới dạng font chữ méo, định dạng không rõ ràng sẽ không còn có thể giúp Yahoo, Google và rất nhiều trang web khác phân biệt được giữa người và máy.

captcha bị bẻ máy vi tính tiến gần con người

Tuyên bố không gây bất ngờ của Vicarious

Theo tuyên bố của D.Scott Phoenix, nhà sáng lập của Vicarious, công ty này sẽ không sử dụng phần mềm "đọc" CAPTCHA của mình nhằm các mục đích xấu và thậm chí sẽ không mang bán chúng.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, ông Phoenix khẳng định: "Chúng tôi muốn đi bước đầu tiên tiến tới một chiếc máy hoạt động như não người, và chúng tôi đang ở vị trí thuận lợi nhất để nghiên cứu trí thông minh nhân tạo (AI)".

Rất tiếc, Vicarious hiện chưa đưa ra bất kỳ văn bảo nào để chứng minh phương pháp của mình. Do đó, các chuyên gia ngoài Vicarious có thể xác thực được tuyên bố của công ty này. Trên trang chủ của mình, công ty khởi nghiệp này cho trình chiếu một đoạn video cho thấy thuật toán của họ có thể "đọc" được CAPTCHA từ Google và PayPal.

Nhà khoa học Luis von Ahn, Đại học Carnegie Mello, một trong những người đồng phát triển CAPTCHA, nhà sáng lập của công ty reCAPTCHA (được bán lại cho Google vào năm 2009" cho biết: "CAPTCHA được phát minh từ năm 2000, và từ năm 2003 tới nay cứ sáu tháng lại có người nói máy vi tính có thể 'phá' được CAPTCHA. Ngay cả khi CAPTCHA bằng chữ cái bị phá, CAPTCHA hoàn toàn có thể chuyển sang sử dụng những thứ khác, ví dụ như các bức ảnh mà chỉ có con người mới có thể nhận diện trên nền bị xóa nhòe".

CAPTCHA là gì?

captcha bẻ máy vi tính tiến gần con người

CAPTCHA là viết tắt của Completely Automated Public Turing test to tell Computers and Humans Apart: Tạm dịch là "Bài kiểm tra Turing Hoàn toàn Tự động nhằm phân biệt Máy vi tính và Con người". Bài kiểm tra này được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn do nhà toán học Alan Turing (Anh) đưa ra vào năm 1950: Một chiếc máy chỉ có thể coi là thực sự "thông minh" nếu chúng ta không thể phân biệt được cách hành xử của cỗ máy này và cách hành xử của con người.

CAPTCHA thực hiện đúng nhiệm vụ được đặt ra bởi Turing: hơn 100.000 trang web yêu cầu người dùng chứng minh mình là người thật bằng cách nhập các ký tự được hiển thị một cách không rõ ràng, bị làm méo, gạch ngang, chèn các dấu chấm lạ của CAPTCHA.

Trong khi mục đích của CAPTCHA là nhằm hạn chế các tài khoản rác, con người hoàn toàn có thể vượt qua trở ngại này một cách dễ dàng. Nhà khoa học Greg Mori, Đại học Simon Fraser, British Columbia, Canada cho rằng: "Hầu hết các loại CAPTCHA đều có thể bị phá bằng cách thuê người ở Bangladesh nhập liệu thủ công thay cho bạn. Với giá 50 cent/giờ (10.000 đồng), bạn có thể thuê người để phá CAPTCHA với tốc độ 7 CAPTCHA/phút".

Nếu CAPTCHA có thể bị phá bằng phần mềm, tốc độ con người có thể qua mặt CAPTCHA và tạo các tài khoản giả có thể lên tới hàng trăm nghìn CAPTCHA mỗi phút, thay vì 7 CAPTCHA/phút như hiện nay. Vicarious cho biết thuật toán của công ty này thành công với tỉ lệ lên tới 90-97%, trong khi một thuật toán sinh CAPTCHA sẽ bị coi là "hỏng" nếu tỉ lệ CAPTCHA bị bẻ khóa tự động đạt vỏn vẹn… 1%.

CAPTCHA bị bẻ tự động: Tương lai tươi sáng hơn cho con người?

Với tỉ lệ bị bẻ lên tới 90 - 97%, CAPTCHA dạng chữ cái không còn là một bài kiểm tra Turing hiệu quả - Vicarious tuyên bố trong thông cáo báo chí của mình.

Các chuyên gia thì lại cho rằng điều này là rất có lợi. Ví dụ, reCAPTCHA của Google sử dụng các hình ảnh đã được quét (scan) từ các cuốn sách cũ. reCAPTCHA khó bị bẻ gẫy bằng phần mềm vì các cuốn sách cũ đã bị hủy hoại khá nhiều.

Do đó, nếu chúng ta có thể bẻ được reCAPTCHA thông qua phần mềm, việc tái tạo nội dung (tạo ra bản mềm) cho các cuốn sách cũ sẽ trở nên dễ dàng hơn.

"Nếu Vicarious thực sự làm được điều đó, việc quét các ký tự ví dụ như quét các tờ séc tại các ngân hàng hoặc quét các văn bản tại các cơ quan thuế sẽ được cải thiện" – Karl Groves, một lập trình viên độc lập có nhiều năm theo dõi CAPTCHA cho biết.

Vicarious tuyên bố họ cần rất ít dữ liệu và sức mạnh tính toán để bẻ CAPTCHA. Thay vào đó, họ sử dụng các thuật toán bắt chước theo khả năng nhận biết của não người.

Hiện tại, công ty này mới đưa ra một tuyên bố chưa được cụ thể lắm về mục đích sử dụng chí tuệ nhân tạo của mình. Vicarious cho biết sẽ xây dựng một hệ thống "tầm nhìn lớn" dựa trên mô hình não người, tạo ra trí tuệ nhân tạo ngang tầm con người, dựa trên một "mạng thần kinh đệ qui", nhằm áp dụng vào robot học, phân tích hình ảnh y tế, tìm kiếm hình ảnh và video cũng như các lĩnh vực khác.

Hiện tại, công ty này đã thu hút được 15 triệu USD tiền đầu tư, trong đó có cả tiền của Dustin Moskovitz, nhà đồng sáng lập của Facebook hiện đang nắm một ghế trong hội đồng quản trị của Vicarious. Trong một tuyên bố chính thức, Moskovitz khẳng định: "Chúng ta nên cẩn thận nhằm tránh đánh giá thấp sự kiện Vicarious đi qua cột mốc này". Theo nhà đồng sáng lập Facebook, Vicarious "đang đứng đầu chiến tuyến nhằm xây dựng ra những chiếc máy thực sự thông minh đầu tiên".

Gia Cường

Theo Reuters

Chủ đề khác