VnReview
Hà Nội

Tại sao bão Haiyan mạnh lên?

Siêu bão Haiyan sắp đổ bộ vào miền Trung quá mạnh đến nỗi vượt ngưỡng cao nhất của cấp dự báo bão Việt Nam. Đây là một cơn bão mạnh nhưng nó còn được tăng cường bởi các điều kiện khác.

Theo Cục Đại dương và Khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA), cường độ của siêu bão Haiyan đang được tăng cường bởi điều kiện môi trường "lý tưởng" – sự thay đổi hướng gió tầng thấp (low wind shear) hay gió đứt tầng thấp và nhiệt độ đại dương ấm.

Sức gió mạnh nhất, theo NOAA ghi nhận được vào ngày 7/11, là 195 dặm/ giờ (315 km/giờ), vượt xa mức dự báo cấp 5 để phân loại các cơn bão đông Thái Bình Dương và Đại Tây Dương.

Nước sâu, ấm và gió đứt tầng thấp làm bão Haiyan mạnh thêm

Trong bản đồ do NOAA thu nhận được lúc 16 giờ chiều 7/11 trên đây cho thấy tổng lượng nhiệt sẵn có cho cơn bão này, không chỉ trên bề mặt mà còn được tích hợp qua cột nước, đã làm bão mạnh lên. Những xoáy nước lớn, sâu hơn, nóng hơn có màu tím dù bất kỳ khu vực màu hồng cho đến màu tím đều biểu thị cho năng lượng bổ sung cho cường độ bão Haiyan.

Siêu bão Haiyan dự kiến sẽ đổ bộ vào nước ta vào cuối tuần này. Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương Bùi Minh Tăng cho biết Trung tâm vẫn chưa xác định được bão sẽ vào tỉnh nào nhưng toàn bộ các tỉnh từ Bình Định cho đến Hà Tĩnh và Nghệ An là vùng tâm bão có thể đổ bộ vào.

Dự báo vùng hoàn lưu bão sẽ bao phủ có gió giật cấp 7-8 trở lên, vùng gần tâm bão có thể giật từ cấp 13-14 đến cấp 17. Biển động cực kỳ nguy hiểm, sóng biển có thể cao từ 10 đến 15m.

Hải Ninh

Chủ đề khác